• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Cả mùa hè tuổi thơ thu bé lại chỉ bằng trò... đi bắt ve sầu

Cuộc sống

Những mùa hè gần đây cả trẻ con lẫn người lớn đều túm tụm lại trong những căn phòng điều hoà mát rượi, chú tâm vào chiếc smartphone trên tay. Thế nhưng, đã có những mùa hè chưa xa lắm khi mà tiếng ve sầu rộn rã cất lên, lại có những đứa trẻ đầu trần giang nắng giữa trưa hè đi bắt ve.

Giới thiệu lại một chút về anh bạn ve sầu thì ngoài cái tên nghe đã thấy chán đời này ra thì anh ta còn có tên khác là "kim thiền". Ve sầu thuộc loài côn trùng có đầu to, hai cánh trong. Đám này thường sẽ xuất hiện vào mùa hè và gần như làm điếc tai mọi người mỗi lần cả gia đình họ hàng làng xóm hắn ta cùng hét lên.

8

Ve sầu là loài côn trùng lớn. Khi đến mùa mưa, ấu trùng ve sẽ chui từ đất lên cây và bắt đầu vòng đời mới. Chúng sẽ từ ve sữa trở thành ve trưởng thành, giao phối, sinh sản rồi chết. Quá trình này chỉ kéo dài 40 - 60 ngày. Nguồn ảnh: Wikipedia

Quay về bầu trời tuổi thơ, dù bạn ở nông thôn hay thành thị thì cũng đều biết ve sầu hay ít nhất cũng một lần nghe âm thanh ồn ào của bọn chúng. Nếu có tuổi thơ dữ dội hơn, thì ve sầu lại là mục tiêu săn đuổi rất thú vị.

unnamed file

Bắt ve sầu là trò giải trí của nhiều đứa trẻ thế hệ 9X trở về trước. Nguồn ảnh: Mẹ Xí Muội/Marry Baby

Ve sầu có 2 ý nghĩa rất lớn với trẻ con. Thứ nhất chúng là thanh âm báo hiệu kỳ nghỉ hè đã đến. Bên cạnh đó, cũng giống như dế, bắt ve sầu rất vui và gần như là trò chơi hấp dẫn trẻ em trong xóm. Ở thời chưa có nhiều trò giải trí như bây giờ thì bắt ve sầu chính là "game đỉnh cao" đấy.

Ban đầu đứa nào cũng có chút sợ vì trông ve sầu rất to xác và có phần nguy hiểm. Nhưng cứ bắt thử một con là tiếp theo sẽ bắt được cả rổ. Đến khoảng cuối tháng 5, ve sầu sẽ thoát xác, nhiều người còn săn tìm những con ve sầu sữa để chế biến nhiều món ngon.

5

Nếu không may mắn, chúng ta chỉ bắt được mỗi xác ve. Nguồn ảnh: Mai Anh/Không Sợ Chó

7

Khoảng đầu mùa mưa, ve sẽ thoát xác. Vì vậy mà rất dễ nhìn thấy xác ve trên cây và dưới đất. Nguồn ảnh: Dương Hường/Không Sợ Chó

10

Ai hồi bé đã đi bắt ve sầu, thì chắc chắn nhận ra đây chỉ là lớp vỏ của anh chàng nào đó bỏ lại. Nguồn ảnh: Dân Việt

9

Cận cảnh ve sầu thoát xác.

Bọn ve sầu còn có một "vũ khí" đáng sợ không kém gì tiếng la hét chính là mùi nước tiểu nồng nặc xông vào mũi người ta. Đã thế chúng còn đi tiểu rất nhiều.

Tuy chỉ là trò trẻ con, nhưng thỉnh thoảng người lớn cũng đi bắt ve sầu về tạo nên những "tác phẩm nghệ thuật" kinh điển như thế này:

1

Mang ve sầu về cắm vào lọ hoa cũng nghệ thuật không kém gì mua ở cửa hàng. Nguồn ảnh: Bạc Hà/Không Sợ Chó

2

"Chủ thớt" của ý tưởng này chia sẻ cô đã dùng gần 10 lọ sơn móng tay để tạo ra tác phẩm ve sầu lấp lánh này. Nguồn ảnh: Bạc Hà/Không Sợ Chó

3

Nhiều bình luận nhận xét những con ve sầu này rất giống với cài áo hay kẹp tóc. Có khi dùng làm phụ kiện thời trang mùa hè cũng được phết. Nguồn ảnh: Bạc Hà/Không Sợ Chó

4

Hẳn là trả thù ve sầu bằng nhạc của Chi Pu. Nguồn ảnh: Manh Tran/Không Sợ Chó

6

Ngoài bị bắt về chơi ra thì ve sầu còn có nguy cơ trở thành mồi nhậu rất cao. Nguồn ảnh: Hai Duyen/Không Sợ Chó

Những năm gần đây, do thời tiết nắng mưa thất thường mà ve sầu ở thành phố mỗi ngày một ít dần. Những cơn mưa bất thường đến sớm, khiến ấu trùng ve nở, sau đó thời tiết nắng nóng lại khiến chúng chết đi. Đến độ tháng 5, 6 thì còn rất ít ve sầu.

Dù tiếng kêu inh tai nhức óc của chúng rất khó chịu nhưng không thể phủ nhận, ve sầu là một phần của mùa hè, một phần tuổi thơ của nhiều người Việt Nam.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.