• Về đầu trang
NTC
NTC

Chia tay vì bạn gái 'bị tẩy não bởi nữ quyền'

Cuộc sống

Nếu nhiều cô gái Trung Quốc coi nữ diễn viên hài Yang Li là tiếng nói cho quyền bình đẳng, bạn trai họ lại coi các câu đùa đó mang tính xúc phạm và dẫn đến cãi vã, chia tay.

Nữ quyền đang trở thành vấn đề chia rẽ nhiều cặp yêu nhau ở Trung Quốc, theo Vice News.

Muốn biết liệu người yêu có ủng hộ bình đẳng giới hay không, những phụ nữ trẻ có thử cách mới: nói chuyện với họ về nữ diễn viên hài độc thoại Yang Li, người gần đây trở thành biểu tượng của nữ quyền.

Yang Li thường xuyên bình luận mỉa mai, chế giễu đàn ông trong các buổi diễn hài. Cô cho biết những lời thoại của mình phản ánh suy nghĩ của nhiều người. Ảnh: Sixth Tone.

Chia tay bạn trai

Tháng 12 năm ngoái, Yang Li tham gia series hài ăn khách “Rock & Roast”. Trong một tập phim, Yang hỏi: "Tại sao một số đàn ông trông rất bình thường nhưng lại tự tin một cách mù quáng như vậy nhỉ?".

Giọng điệu mỉa mai của Yang không được lòng nhiều người, trong đó có một số đồng nghiệp nam. Tuy nhiên, Yang vẫn nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả.

“Tôi nghĩ rằng nên và sẽ có nhiều Yang Li hơn nữa trong tương lai. Nếu một số đàn ông Trung Quốc thấy như vậy đã là xúc phạm thì họ nên học cách quen với điều đó vì sẽ có nhiều trò đùa kiểu này hơn đấy", một dân mạng viết.

Với các đôi yêu nhau, thái độ với các câu nói đùa của Yang có thể giúp hai người nhận ra sự khác biệt giữa họ.

Vào đầu năm nay, trong một cuộc tranh cãi về Yang, Wendy Liu, sinh viên đại học 23 tuổi ở tỉnh Hồ Nam, quyết định chia tay bạn trai bốn năm của mình.

Vấn đề nữ quyền đem ra bàn luận có thể là lý do chia tay của các đôi Trung Quốc bất đồng quan điểm. Ảnh: Reuters.

Trong khi Liu ca ngợi Yang vì đã lên tiếng bênh vực phụ nữ, bạn trai cô lại thấy các câu nói đùa xúc phạm nặng nề, buộc tội bạn gái “bị tẩy não bởi những kẻ cực đoan về nữ quyền”.

Chàng trai tuyên bố không đàn ông nào lại thích phụ nữ theo đuổi nữ quyền và đổ lỗi làn sóng trỗi dậy ở Trung Quốc là do bắt chước các nước khác.

“Lúc đó, tôi thấy tình yêu suốt những năm qua thật uổng phí. Tôi hạ quyết tâm chia tay”, Wendy kể lại.

Kristen Liu, sinh viên 20 tuổi ở thành phố Trùng Khánh, cũng “đường ai nấy đi” với người yêu sau cuộc tranh luận gay gắt về Yang Li. Bạn trai của Kristen gọi nữ diễn viên hài là “bệnh hoạn”, thấy những câu độc thoại của Yang Li mang tính xúc phạm hơn là hài hước, gây cười.

“Tôi hy vọng người yêu mình biết đồng cảm với phái nữ, ít nhất là tôn trọng và hiểu tư duy về nữ quyền của tôi”, Kristen chia sẻ về lý do chấm dứt hẹn hò với người yêu cũ. Cô cho biết trong tương lai, bản thân sẽ tìm hiểu xem đối phương có phải người ủng hộ nữ quyền hay không trước khi bước vào mối quan hệ.

Trong khi phái nữ coi Yang Li là người nói thay tiếng nói của họ, nhiều đàn ông Trung Quốc lại coi các câu đùa của nữ diễn viên mang tính xúc phạm nhiều hơn. Ảnh: Global Times.

Khoảng cách trong nhận thức giới

Theo Báo cáo Khoảng cách giới Toàn cầu năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trung Quốc xếp thứ 107/156.

Với nhận thức ngày càng tăng về bất bình đẳng giới, phụ nữ trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng mạnh mẽ phản kháng trước những áp lực, định kiến của xã hội lên bản thân họ, từ chuyện phân biệt đối xử cho đến vấn đề lạm dụng tình dục.

Sự nổi tiếng của Yang Li và các nữ diễn viên hài độc thoại tương tự đã phản ánh mong muốn của phụ nữ. Tuy nhiên, nhiều đàn ông Trung Quốc từ chối thừa nhận những đặc quyền mà họ được hưởng trong một xã hội gia trưởng và coi sự trỗi dậy của tiếng nói nữ quyền là mối đe dọa.

Yue Qian, nhà xã hội học thuộc Đại học British Columbia (Canada), cho biết nghiên cứu của cô cho thấy sự phân chia về vấn đề giới tính giữa đàn ông và phụ nữ Trung Quốc đã mở rộng trong nhóm dân số trẻ so với các thế hệ trước.

Nếu phụ nữ nhận thức rõ hơn về bình đẳng giới khi họ được học hành nhiều hơn, thì điều ngược lại xảy ra với nam giới.

"Tôi sẽ sống độc thân nếu không tìm được chàng trai có thái độ ủng hộ nữ quyền". Ảnh minh họa: Shine.

“Sự chia rẽ trong ý kiến về Yang Li và rộng hơn là về chủ nghĩa nữ quyền phản ánh khoảng cách giới ngày càng gia tăng trong cách đàn ông và phụ nữ chấp nhận tư tưởng về giới”, Qian nói.

Hồi tháng 3, một nhãn hàng mời Yang Li đóng quảng cáo bị nhiều đàn ông ở Trung Quốc kêu gọi tẩy chay. Những cô gái ủng hộ nữ diễn viên đáp trả bằng cách chia sẻ lại quảng cáo lên mạng xã hội Weibo, kèm hashtag “Tôi là phụ nữ, tôi ủng hộ Yang Li”.

Những người ủng hộ và phản đối chủ nghĩa nữ quyền gọi Yang là “bộ lọc” và “que thử độ pH” có thể giúp họ tìm hiểu xem người khác có cùng phe với mình hay không.

Joyce Zhang, (27 tuổi, Hong Kong), cho biết bất cứ khi nào gặp gỡ các chàng trai trên ứng dụng hẹn hò, cô sẽ ca ngợi Yang Li để thăm dò ý kiến của anh ta về phụ nữ. Những người thể hiện thái độ phản bác, công kích sẽ bị cô thẳng tay loại.

“Một người không thể chấp nhận Yang Li sẽ không biết cách tôn trọng bạn gái và tôi không thể hợp với người như vậy. Tốt hơn hết là xác định từ đầu để không mất thời gian”, Zhang nói.

Ngược lại, trên mạng xã hội, nhiều người đàn ông thề sẽ tránh xa những ai hâm mộ Yang Li.

“Nếu bạn hẹn hò và kết hôn với một cô gái tôn thờ nữ quyền, bạn phải nộp tất cả tiền lương của mình, con cái cũng có thể không mang họ bạn”, một bài đăng vào tháng 8 nhận được hơn 6.000 lượt thích trên diễn đàn Quora viết.

Wendy Liu cho biết khi gặp bạn trai cũ vào năm đầu đại học, cô vẫn đang tin vào mối quan hệ lãng mạn truyền thống với phụ nữ là người mềm yếu hơn. Nhưng suy nghĩ ấy đã thay đổi trong 2 năm qua.

Liu cho biết cô và những người bạn nữ của mình hiện muốn hẹn hò với nam giới biết ủng hộ nữ quyền, những người có thể đồng cảm với lo lắng của họ về phân biệt giới tính tại nơi làm việc, bạo lực giới hay áp lực họ phải sinh thêm con.

“Nhưng rất khó tìm được người như vậy. Tôi sẽ sống độc thân nếu không tìm thấy ai, hẹn hò không phải là điều bắt buộc trong cuộc sống”, cô nói.

Theo: Vice News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.