• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Có một tôn giáo bí ẩn và nghiêm cẩn lạ kỳ giữa thế kỷ 21: 'Đạo Mormon'

Cuộc sống

Tôn giáo và tâm linh là một chủ đề thường xuyên được Lost Bird khai thác để mang đến những bài viết thú vị dành cho bạn đọc. Trong series về thiên thần và ác quỷ, chúng ta đã khám phá một số khái niệm độc đáo của Kitô giáo.

Vừa rồi tập 5 của talkshow "Love Is Blind" ra mắt dẫn đến một số tranh cãi và bàn luận sôi nổi về một tôn giáo khá mới mẻ được công nhận ở Việt Nam cách đây không lâu: Giáo hội Mormon (hay còn gọi là "Mặc Môn").

Ra đời trong cảnh xung đột niềm tin tôn giáo

Vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, ở Hoa Kỳ tồn tại rất nhiều chi phái Tin Lành, vốn là kết quả của phong trào Kháng Cách bắt đầu vào thế kỷ 16 bởi nhà thần học Martin Luther. Bất đồng quan điểm với Giáo hội Công giáo Rome, người theo phong trào Kháng Cách kêu gọi tách rời và theo đuổi đường lối riêng của họ.

Giữa cảnh rối ren này, nhà thần học người Mỹ Joseph Smith (lúc này chỉ là một cậu bé) cảm thấy rất bất mãn và không biết phải đi theo đường lối nào, ông cho rằng những người theo đạo chia cắt và đấu đá lẫn nhau là làm trái với những lời dạy của Chúa Jesus Christ. Nghĩ thế, Joseph Smith cho rằng cần phải tìm ra con đường tu hành phù hợp hơn cho mọi người.

joseph smith

Chân dung nhà thần học lỗi lạc đầu thế 19, Joseph Smith.

Năm 1820, Joseph Smith mới 14 tuổi, khi lang thang ở Palmyra, tiểu bang New York, Hoa Kỳ, Joseph Smith nói rằng ông đã được gặp một thiên thần. Sau đó, thiên thần đã truyền rằng hiện tại tất cả các giáo hội và những tín điều hiện tại đều đang lầm lạc.

Đến năm 1823, Joseph Smith lại một lần nữa gặp được thiên sứ có tên là Moroni và thiên sứ đó đã hướng dẫn cho ông tìm được những bảng vàng có khắc nội dung sách Mormon bằng chữ tượng hình cổ đại, sau đó nội dung này đã được Joseph Smith dịch hoàn chỉnh sang tiếng Anh vào năm 1830. Năm 1838, đạo Mormon có tên chính thức là Giáo hội Các Thánh Hữu Ngày Sau Của Chúa Jesus Christ (The Church of Jesus Christ of Latter-day Saints).

1200px logo of the church of jesus christ of latter day saints svg

Tên đầy đủ của đạo Mormon.

Lúc bấy giờ, tất nhiên những chi phái khác không chấp nhận sự nổi dậy của một nhà lãnh đạo tôn giáo trẻ, họ ra sức chèn ép, triệt tiêu cộng đồng tín hữu của Joseph Smith. Trong một lần xung đột, Joseph Smith và tín hữu phá hủy nhà máy in (được chính quyền dùng để in các biểu ngữ chống lại Mormon), Joseph Smith liền bị bắt giam vào ngục Illinois.

Sự đàn áp của chính quyền càng khiến những tín hữu Mormon gắn bó bền chặt hơn, Joseph Smith lúc này được xem như một nhà tiên tri của thời hiện đại. Nhận thấy sức ảnh hưởng của đạo Mormon ngày càng gia tăng, các thế lực lo ngại và quyết định trừ khử Joseph Smith.

nguyen duc chung 1

Trụ sở chính của Giáo hội Mormon ở Utah, Hoa Kỳ.

Ngày 27 tháng 6 năm 1844, vào khoảng 5 giờ chiều, một đám đông vũ trang che kín mặt bất ngờ tấn công vào nhà ngục Carthage ở Illinois, họ đã sát hại vị tiên tri Joseph Smith, lúc đó ông mới 38 tuổi. Cái chết của Joseph Smith hoàn toàn không đánh bại đạo Mormon, nó chỉ khiến cho cộng đồng này mạnh mẽ hơn bao giờ hết, họ vẫn phát triển mạnh mẽ bất chấp cấm đoán và chính thức được chính phủ công nhận vào năm 1978.

Giáo luật nghiêm cẩn

Một trong những nguyên nhân dẫn đến xung đột quan điểm giữa Giáo hội Mormon và các tín đồ Kitô Giáo khác là do Giáo hội Mormon có những quy định vô cùng nghiêm khắc, thậm chí khi mới tìm hiểu, chúng ta có thể liên tưởng giáo luật của Mormon khá tương đồng với những lễ nghi của phương Đông vào thời phong kiến.

Giáo hội Mormon không cho phép cặp đôi nam nữ hẹn hò khi chưa đủ 16 tuổi, họ cũng không có quyền quan hệ xác thịt khi chưa thành hôn. Chính những khác biệt trong quan điểm và đạo luật nói trên có thể dẫn tới xung đột nghiêm trọng với tôn giáo khác.

fab you bliss pepper nix photography non traditional salt lake city wedding04

Một cặp đôi sắp cưới nhau đứng trước nhà thờ chính của Giáo hội Mormon ở Utah, họ sẽ không quan hệ tình dục cho đến khi nghi thức kết hôn thực sự được thông qua.

Trong tập 5 của talkshow Love Is Blind, khách mời của chương trình - nữ nghệ nhân làm mô hình đồ chơi thu nhỏ Cheung, cũng là một tín hữu Mormon có tâm sự rằng mặc dù yêu một chàng trai trong thời gian dài đi nữa thì những gì thân mật nhất mà họ có thể làm là một nụ hôn môi kiểu Pháp. Ngoài ra, phần cơ thể từ ngực trở xuống là không được tùy tiện chạm đến.

Cho dù ở một đất nước phương Đông như Việt Nam thì điều cấm kỵ này cũng có phần hơi khắc nghiệt. Cô Cheung chia sẻ rằng rất nhiều bạn nam người Việt cảm thấy bất ngờ khi biết được tôn giáo mà cô theo đuổi lại nghiêm khắc đến thế.

aid568873 v4 728px date a mormon step 7 version 2

Kế đến, tín đồ Mormon tuân theo chế độ ăn uống gọi nghiêm chỉnh mà họ gọi là "Lời thông sáng". Theo đó, họ kiêng cử rượu bia, không hút thuốc lá, không uống cà phê, tuyệt đối không sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác. Thức uống duy nhất chứa cafein mà các tín hữu được quyền dùng là nước ngọt có ga (softdrink, các loại nước tăng lực nhẹ).

bao khanh cheung

Nghệ nhân Cheung, một nữ tín đồ Mormon ở Việt Nam chia sẻ về giáo luật nghiêm ngặt.

Ở đây chúng ta không bàn về những khác biệt trong giáo lý, quan điểm và niềm tin tôn giáo giữa tín hữu Mormon và các tôn giáo khác, bởi vì mỗi người đều có quyền tự do tín ngưỡng. Điều khiến người viết cảm thấy thú vị ở Giáo hội Mormon là những thành viên của họ sống trong một bối cảnh hiện đại của một đất nước văn minh, phát triển bậc nhất thế giới lại có thể giữ mình đến như vậy.

the mormon church will now allow same sex couples 2 5410 1554419117 0 dblbig 1

Tín đồ Mormon biểu tình đòi quyền lợi cho những người đồng tính theo đạo Mormon.

Mặc dù theo đuổi một tôn giáo nghiêm khắc, các tín hữu Mormon lại có xu hướng tỏ ra khá thoáng trong việc tiếp nhận những khái niệm và quy chuẩn mới mẻ của xã hội. Khác với những tín đồ Công giáo khác, người theo đạo Mormon cũng thường xuyên kêu gọi bình đẳng giới.

Chính phủ công nhận Mormon là một tôn giáo chính thức ở Việt Nam

Hiến pháp Việt Nam quy định: Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Ngày 30 tháng 5 năm 2014, Ban Tôn Giáo Chính Phủ Việt Nam công nhận tính hợp pháp của Ban Đại diện lâm thời Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô Việt Nam.

trao quyet dinh 11

Ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao Quyết định công nhận cho Ban Đại diện lâm thời Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê su Ky tô Việt Nam. (Nguồn: Ban Tôn Giáo Chính Phủ)

trao quyet dinh 17

Ông Elder Gerrit W.Gong, Lãnh đạo Giáo hội các Thánh hữu ngày sau của Chúa Giê su Ky tô tại 18 nước thuộc khu vực Châu Á phát biểu chúc mừng và cảm ơn Chính phủ Việt Nam. (Nguồn: Ban Tôn Giáo Chính Phủ)

Chính phủ Việt Nam nhận định Giáo hội Mặc Môn là một tôn giáo có uy tín trên thế giới với giáo lý rõ ràng, luật lệ nghiêm cẩn, lễ nghi độc đáo và đường hướng hoạt động ôn hòa, thượng tôn pháp luật Việt Nam. Giáo hội Mặc Môn hiện nay có khoảng gần 16 triệu tín đồ trên toàn cầu. Giáo hội Mặc Môn Việt Nam có khoảng gần 1000 tín đồ, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

giao hoi mac mon viet nam

Quyết định công nhận Ban Đại diện lâm thời Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê su Ky tô Việt Nam. (Nguồn: Ban Tôn Giáo Chính Phủ)

nguyen duc chung

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp đón chủ tịch Giáo hội Mormon Gary E. Stevenson.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.