• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Con cái thừa hưởng trí thông minh từ bố hay mẹ? Thắc mắc muôn thuở nay đã có câu trả lời!

Cuộc sống

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện một kết quả bất ngờ từ nghiên cứu về di truyền học của con người. Kết quả cho thấy đặc điểm trí thông minh được truyền qua các thế hệ thông qua nhiễm sắc thể X của nữ. Họ phát hiện rằng trí thông minh của người cha có ít hoặc không ảnh hưởng đến trí tuệ bẩm sinh của con cái.

1

Nghiên cứu đã chứng minh nhiễm sắc thể X sẽ quyết định trí tuệ của con cái.

Vì cha sẽ đóng góp một nhiễm sắc thể X hoặc nhiễm sắc thể Y với hợp tử từ đó bào thai được hình thành, cho nên cơ hội đóng góp cho trí thông minh của trẻ, được tìm thấy từ gen trên nhiễm sắc thể X đã giảm đi đáng kể.

Mặt khác, phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X để dự phòng và luôn đóng góp một nhiễm sắc thể X cho con cái của họ, làm tăng cơ hội ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các gen trên nhiễm sắc thể X của phụ nữ sẽ phát huy tối đa để phát triển trí thông minh của thế hệ sau.

3

Các gen xác định trí thông minh được cho là thuộc về một loại gen đặc biệt gọi là "gen có điều kiện". Một số gen chỉ hoạt động nếu chúng được di truyền từ mẹ. Nếu cùng một gen đó nhưng thừa hưởng từ người cha thì nó sẽ không hoạt động. Chính đặc điểm này tạo ra những sự khác biệt trong tính cách và ngoại hình của bố mẹ và con cái.

Mỗi người đều nhận được 46 nhiễm sắc thể, 23 nhiễm sắc thể từ mẹ và 23 còn lại đến từ bố. Những gen đôi này có thể xảy ra việc tương thích hoặc xung đột, điều này giải thích vì sao bố có mắt xanh, mẹ có mắt nâu nhưng con của họ lại không có mắt xanh hoặc nâu.

2

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bên nội không hề có bất cứ ảnh hưởng nào đến trí não của trẻ. Các nghiên cứu cũng khẳng định rằng gen của người bố được tích luỹ trong hệ thống limbic của não bộ. Hệ thống này chịu trách nhiệm về bản năng và tâm trạng, điều khiển các chức năng cơ bản như tình dục, cảm giác đói và sự hung hãn. Ngược lại, các tế bào từ mẹ sẽ ở trong võ não nơi đảm nhiệm các chức năng về nhận thức, ví dụ như suy nghĩ, học tập, ngôn ngữ.

5

Các nghiên cứu được tiến hành trên chuột thí nghiệm đã được biến đổi gen cho thấy những con chuột được cho thêm một lượng gen từ con mẹ sẽ phát triển bộ não và đầu lớn hơn nhưng lại có thân nhỏ hơn. Ngược lại khi thêm lượng gen từ bố thì chúng lại phát triển các cơ quan lớn hơn nhưng có đầu và não nhỏ hơn.

6

Các nhà nghiên cứu ở Glasgow đã cố gắng tìm hiểu xem những gì đã được quan sát thấy ở chuột có xảy ra với người hay không. Bắt đầu từ năm 1994, họ đã phỏng vấn hơn 12.686 thanh niên có độ tuổi từ 14 đến 22 mỗi năm. Các nhà khoa học đi đến kết luận rằng chỉ số IQ của các bà mẹ được phỏng vấn vẫn có tính liên kết mạnh mẽ đến trí thông minh của con cái.

4

Tuy nhiên, hãy ghi nhớ rằng ảnh hưởng của di truyền chỉ chiếm 40 đến 60% trí thông minh của con người, yếu tố môi trường và luyện tập cũng có ảnh hưởng không nhỏ. Vì vậy đừng đổ lỗi cho vợ nếu con bạn không thông minh như bạn mong muốn.

Theo: The Daily Net
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.