• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Cụ bà Trung Quốc 99 tuổi chia sẻ bí quyết trường thọ

Cuộc sống

Cheng - hay còn được gọi là Mama sinh ra ở Chiu Chow thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Năm 1948, bà chuyển đến Hồng Kông, một đất nước tự hào với người dân có tuổi thọ dài nhất thế giới, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông Trung Quốc.

Trung bình, đàn ông ở Hồng Kông sống đến 81,3 tuổi và phụ nữ là 87,3 tuổi. Giống như nhiều phụ nữ trong gia đình, Cheng đã vượt qua mức trung bình.

Bà tôi sẽ nói rằng thành tựu lớn nhất của bà là gia đình và di sản là cháu nội và chắt của bà. Bà luôn nỗ lực để duy trì mối liên kết gia đình thông qua các cuộc trò chuyện qua điện thoại với con cháu ở đây và nước ngoài, hoặc bằng cách chào đón nhiều vị khách trong nhà ghé qua để uống trà.

Các ngày lễ lớn như Lễ hội Thuyền rồng hay Tết Nguyên đán, bà sẽ thức dậy lúc 4 giờ sáng trong vài ngày để chuẩn bị thức ăn Chiu Chow truyền thống cho gia đình và bạn bè. Thật khó tin là bà vẫn giữ thói quen ấy qua 99 năm. Mẹ đã dạy tôi tầm quan trọng của việc giữ gia đình gần gũi và tận hưởng thời gian của bên nhau.

Cháu gái của bà, Therese Cheng Tee nói.
Cheng Li Shuk Kam, 99, with granddaughter Therese Tee, great granddaughters Brianna and Alanna, and grandson-in-law David Tee. Photo: courtesy Cheng family

Ưu tiên gia đình là một trong chín phẩm chất được chia sẻ bởi các cộng đồng nơi mọi người sống lâu hơn, sống khỏe hơn, thường qua tuổi 100, theo các nhà thám hiểm và nhà nghiên cứu Nick và Dan Buettner.

Anh em nhà Buettner đã phát hiện ra những cộng đồng này có chế độ ăn chủ yếu là thực vật, tập thể dục thường xuyên, uống một ly rượu vang đỏ vừa phải, ngủ đủ giấc, dành thời gian để thư giãn, có mạng xã hội và tinh thần tốt.

Mặc dù có cuộc sống bận rộn và năng động, Mama luôn dành thời gian cho những giấc ngủ ngắn và thiền định hàng ngày. Bà tập luyện thái cực quyền trong ba thập kỷ từ 66 đến 96 tuổi và thích chế độ ăn nhiều thực vật, ít calo. Bà cũng khuyến khích gia đình ăn uống lành mạnh và tránh các thực phẩm có chất béo.

Vào buổi sáng, ăn thức ăn sạch và nhẹ như cháo Chiu Chow với rau lên men. Hãy kiên trì ăn chay và không nên ăn các sản phẩm từ sữa hoặc thịt bò. Uống nước đun sôi ngay cả trong mùa hè. Uống trà Chiu Chow một lần một ngày. Trong lễ kỷ niệm đặc biệt, một ly rượu vang đỏ tốt nhất của Pháp sẽ khiến cơ thể bạn khoẻ mạnh.

Mama Cheng with Tee family members Brianna, Alanna, David and Therese.


Theo Tee, mạng xã hội cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho bà của cô trẻ cả về thể chất và tinh thần. Bà thường xuyên chơi mạt chược vào đầu những năm 60, và bây giờ chơi một hoặc hai lần một tuần với bạn bè.

Bà ấy đã cho tôi thấy tầm quan trọng của việc có những người bạn bên cạnh và quan tâm đến những sở thích mà bản thân có thể tận hưởng trong những năm về hưu của mình. Cộng đồng là một yếu tố góp phần rất lớn vào việc một người hạnh phúc và khỏe mạnh như thế nào,

Benita Perch, giám đốc điều hành và bác sĩ tự nhiên tại IMI, một phòng khám chữa bệnh tự nhiên và tích hợp ở quận trung tâm Hồng Kông nó
Avoid fatty foods and stick to a low-calorie, plant-based diet for a healthier life, says 99-year-old Mama Cheng.

Trích dẫn các quan sát lâm sàng của nhóm các học viên của mình, cô liệt kê bảy yếu tố đóng góp cho sức khỏe và tuổi thọ ở Hồng Kông: cơ thể, tâm trí, cảm xúc, môi trường, năng lượng, cộng đồng và mục đích. Nhưng trong văn hóa Hồng Kông, cộng đồng thường bị bỏ qua.

Chế độ ăn uống hiện đại và tiếp xúc với độc tố môi trường cũng ảnh hưởng đến cơ thể, tâm trí và cảm xúc. Viêm nhiễm gây ra bởi chế độ ăn uống hiện đại có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, thể chất, tinh thần và cảm xúc, và đây là thế hệ đầu tiên tiếp xúc với các độc tố từ môi trường.

Exercise such as tai chi keeps you energised, says 99-year-old Mama Cheng. Photo: SCMP

Mama có một chú ý khác để tăng tuổi thọ: một thái độ tích cực. Bà tin rằng không bao giờ quá già để học một kỹ năng mới, và bà cũng nhắc nhở những người thân yêu của mình đừng bao giờ giữ sự tức giận quá lâu.
Khi được hỏi về suy nghĩ về sự lão hóa, cụ bà 99 tuổi mỉm cười và nói:

Đừng nghĩ về lão hóa. Vấn đề ở đây là gì? Chúng ta đều có tuổi! Chỉ cần nghĩ về con, cháu và chắt cũng khiến tôi rất hạnh phúc. Và đó là điều quan trọng nhất: hạnh phúc.

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.