• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hành trình đằng đẵng 20 năm từ một học sinh bỏ học, nông dân chăn vịt đến chức danh tiến sĩ

Cuộc sống

Câu chuyện dưới đây là tấm gương về nỗ lực học tập không ngừng dù bạn có còn trong độ tuổi cắp sách đến trường hay không. Hoàn cảnh có thể xô ngã bạn, nhưng lựa chọn đứng lên hay mãi mãi ù lì cũng là ở chính bạn.

Giáo sư Li Mingyong từng bỏ học cấp ba, ông đã phải tự học trong suốt những năm tháng làm việc vất vả để trả nợ cho gia đình. Tuy nhiên, đó không phải là dấu chấm hết cho một người đam mê học tập như ông Li. Hiện ông đã tốt nghiệp Tiến sĩ và giảng dạy tại một trường đại học ở miền nam Trung Quốc. Điều mà chẳng ai từng bỏ học có thể nghĩ đến.

2

Vị giáo sư 41 tuổi này sinh ra ở một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Gia đình nghèo khó đã buộc ông phải nghỉ học từ năm 16 tuổi mặc dù khi đó thành tích học tập của ông rất tốt, luôn nằm trong top những học sinh giỏi của lớp. Gia đình nghèo cộng thêm người thân ốm đau, ông Li phải về nhà làm việc trả nợ và chạy chữa bệnh cho người thân.

Công việc đầu tiên của tôi là thợ hồ, sau đó tôi về nhà để nuôi vịt và trồng thuốc lá. Tôi phải làm những công việc chân tay gần 5 năm mới có thể trả hết khoản nợ của gia đình.

Năm 1999, ông Li xin được chân bảo vệ tại Đại học Giáo dục Quý Châu, ở nơi này niềm đam mê học tập của ông lại trỗi dậy mạnh mẽ, ông Li quyết định tiếp tục đi học để bù lại những năm tháng mình đánh mất.

Trong khoảng 2 năm, ông đã dành tất cả thời gian để học, mỗi khi rảnh ông đều học. Đến khi chính thức nghỉ làm, ông được nhận vào một khoá học liên kết, chương trình này không yêu cầu học toàn thời gian. Sau đó ông tham gia vào kỳ thi đại học dành cho những người lớn tự học.

1

Theo học 2 năm, ông tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân.

Nhưng những khoá học bổ túc không thể mang lại cho ông công việc tốt. Ước mơ của ông Li là được trở thành giáo viên, nhưng bằng cấp không đủ cao vì vậy ông tiếp tục đặt ra mục tiêu khác chính là lấy được bằng thạc sĩ.

Ông Li gặp nhiều khó khăn hơn trước ở chương trình cao học.

Kiến thức tiếng Anh của tôi gần như bằng không. Tôi đã học thuộc một quyển từ điển có khoảng 8.000 từ và đọc một số sách tiếng Anh để mở rộng vốn từ vựng.

Ông thi trượt 2 lần. Bạn bè đều khuyên ông đừng cố gắng nữa nhưng ông vẫn cố chấp ôn luyện và thi lại lần thứ 3.

Sự chăm chỉ của ông cuối cùng cũng được đền đáp. Năm 2007, ông Li được nhận vào một chương trình cao học về thẩm mỹ tại Đại học Quý Châu. Trong khoảng thời gian đó, ông cũng làm gia sư tiếng Anh để kiếm thêm thu nhập cho mình và giúp đỡ gia đình.

Ông Li chia sẻ rằng mình đến thư viện để học từ lúc 7 giờ sáng, ông tập thể dục khoảng 1 tiếng vào buổi chiều và tiếp tục học đến sau nửa đêm. Thói quen này đã theo ông trong suốt những năm học cao học.

3

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã giúp ông gặt hái được nhiều thành công trên con đường học tập. Năm 2015, ông được nhận vào một chương trình lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Sư phạm Trung ương. Sau 2 lần thất bại, cuối cùng ông Li cũng được tốt nghiệp vào năm nay.

Ông Li quyết định trở về Đại học Giáo dục Quý Châu, nơi giúp ông thay đổi cuộc đời để giảng dạy.

Khi được hỏi về những gì ông cho là quan trọng nhất trong những năm phấn đấu của mình, Li chia sẻ đó chính là sự tự tin, tính kỷ luật và kiên trì.

Tôi không nghĩ mình là một huyền thoại truyền cảm hứng cho mọi người. Ai cũng đều có thể đặt mục tiêu và phấn đấu hết mình cho điều đó. Mọi người có thể thất bại và bỏ cuộc nhưng sự kiên trì sẽ đưa bạn đến gần mục tiêu hơn, ngay cả khi bạn không đạt được mục tiêu cuối cùng.

Đó chính là những gì giáo sư Li chia sẻ để tiếp thêm động lực cho những ai đang loay hoay trên con đường học vấn và theo đuổi đam mê của bản thân. Học tập sẽ không bao giờ là quá trễ nếu bạn vẫn tin tưởng và kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình.

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.