• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hiệp hội Vườn thú Thủy cung thế giới sẽ điều tra điều kiện sống của động vật trong Thảo Cầm Viên

Cuộc sống

Vụ việc tranh cãi dữ dội giữa một nhóm bảo vệ động vật tại Việt Nam có tên Vietnam Animal Eyes (VAE)Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng những người yêu động vật.

Mặc dù lên tiếng tố cáo Thảo Cầm Viên có đối xử tàn tệ với gấu chó nói riêng và các loài động vật ở đây nói chung, nhưng khi nhận được thông tin, phía Thảo Cầm viên cũng không ngần ngại lên tiếng phản bác, chứng minh họ không ngược đãi cũng như bỏ đói động vật sống tại vườn thú.

Sau khi vụ việc gây tranh cãi trên MXH, phần đông người đọc nghiêng về phía Thảo Cầm Viên. Nhiều bạn trẻ còn dẫn chứng hình ảnh thực tế cho thấy các động vật ở Thảo Cầm Viên rất khoẻ mạnh, mập mạp. Tuy nhiên, VAE không bỏ cuộc, họ tiếp tục chia sẻ một bài viết trên trang Facebook Aaron Gekoski, Environmental Photojournalist, trong đó có nội dung một tổ chức động vật nước ngoài sẽ tham gia điều tra về điều kiện sống của những con thú tại Sài Gòn.

Được biết, đây là trang fanpage của phóng viên ảnh môi trường Aaron Gekoski, người chụp lại những tấm ảnh của gấu chó trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn, đồng thời cho rằng nó bị ngược đãi, bỏ đói đến gầy yếu, bên trong chuồng nuôi nhốt không có bóng mát, không có cây để gấu leo trèo.

Trong bài đăng vào ngày 28/7, Aaron Gekoski cho biết mình đã nhận được phản hồi từ Hiệp hội Vườn thú và Thủy cung thế giới WAZA Global khẳng định họ sẽ điều tra về vụ việc.

Tin tốt! Nhờ tất cả những bài đăng, chia sẻ, thư phẫn nộ, email và hỗ trợ từ tất cả mọi người mà WAZA cho biết họ sẽ điều tra về phúc lợi động vật được ghi nhận tại Sở thú Sài Gòn.

Những con gấu bị nhốt trong điều kiện tồi tệ, bẩn thỉu và bị bỏ đói, du khách còn ném khoai tây chiên và các thực phẩm khác vào chuồng. Con gấu thậm chí còn mất răng nanh.

Còn có rất nhiều vấn đề phúc lợi động vật khác tại vườn thú này mà tôi sẽ sớm công khai, cùng với việc cập nhật quá trình điều tra của WAZA.

Những bức ảnh dùng để tố cáo Thảo Cầm Viên bỏ đói động vật.
Nuôi nhốt trong điều kiện tồi tệ.

Trong phần giới thiệu của mình, WAZA Global (Hiệp hội Sở thú và Thủy cung Thế giới) là liên minh toàn cầu của các hiệp hội khu vực, liên đoàn quốc gia của các vườn thú, thuỷ chung. Họ hoạt động vì lợi ích chăm sóc và bảo tồn động vật tại các vườn thú, thuỷ cung trên khắp thế giới.

Thành viên thuộc WAZA bao gồm gần 400 tổ chức địa phương và tổ chức hàng đầu trên toàn thế giới.

Cộng đồng mạng Việt Nam cũng không vì vậy mà tin ngay những lời buộc tội này, họ tiếp tục bình luận bên dưới bài viết của Aaron Gekoski, giải thích một cách lịch sự rằng đây chỉ là hiểu lầm. Bức ảnh được chia sẻ là con gấu chó đã sống ở Thảo Cầm Viên hơn 30 năm, nó rất già nên nhìn không mạnh khoẻ như những con gấu nhỏ tuổi khác, hơn hết là nó đã có một cuộc đời rất thoải mái ở đây.

"Dừng lại đi! Tôi sống ở Việt Nam và đây là một số ảnh của mấy bé gấu nhỏ tuổi hơn sống cùng với con gấu trong ảnh. Con gấu ở trên đã rất già, già hơn độ tuổi trung bình đến 4 năm. Vì vậy, nếu có cơ hội đến Việt Nam, hãy đi xem tận mắt, hãy lắng nghe tôi trước khi bình luận."
"Rất tiếc nhưng mà mọi người hiểu lầm rồi. Sở thú đã xác nhận rằng không có bằng chứng nào cho thấy con gấu bị đối xử tàn tệ. Đây là một con gấu 30 năm tuổi, nó già hơn tuổi thọ trung bình của loài gấu 5 năm. Điều đó có nghĩa nó đã sống một cuộc đời rất tốt ở đây."
"Đừng tin những cáo buộc không căn cứ. Con gấu đã 35 tuổi, tương đương với 80 tuổi người đấy."
"Đừng đổ lỗi cho những người chăm sóc động vật ở đó. Đây là thông tin sai sự thật."
Con gấu đã 30 tuổi rồi. Tuổi thọ trung bình của gấu chủ 25 năm. Mọi người còn mong đợi gì nữa?

Về phía bài đăng của VAE, cư dân mạng tiếp tục chỉ trích cho rằng admin của trang chưa tham quan Thảo Cầm Viên bao giờ nhưng chỉ biết lên tiếng kêu gọi tẩy chay một cách bất chấp và vô lý. Chưa hết là tin vào góc nhìn của người nước ngoài, không tham khảo cũng như tìm hiểu nguồn thông tin trong nước. Cư dân mạng cũng yêu cầu trang lên tiếng đính chính và xin lỗi Thảo Cầm Viên vì những thông tin sai sự thật.

WAZA không phải là tổ chức bảo vệ động vật quá nổi tiếng, họ có thể hiểu lầm về tình trạng sống của các động vật già yếu, bị thương hoặc đang được chăm sóc tại các vườn thú ở quốc gia khác. Tuy nhiên, với những lời giải thích từ Thảo Cầm Viên Sài Gòn, cũng như hình ảnh thực tế mà rất nhiều bạn chia sẻ, tin rằng bạn sẽ có cái nhìn khách quan, đa chiều về vụ việc trên.

Lost Bird sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin mới nhất về sự việc. Bạn hãy theo dõi nhóm Lạc Vào Sở Thú (chính chủ) để cập nhật thêm nhiều tin tức về động vật nhé.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.