• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Hugh Grosvenor: 28 tuổi đã là chủ nhân gia tộc giàu nhất nước Anh, đến Nữ hoàng cũng chỉ là người thuê đất của họ

Cuộc sống

Hugh Grosvenor là người sở hữu tổng giá trị tài sản lên đến con số 12,4 tỷ USD và là công tước xứ Westminster đời thứ 7. Anh là một trong những người giàu có nhất ở độ tuổi dưới 30 trên thế giới.

1

Vậy Hugh rốt cuộc giàu có thế nào?

Tổng tài sản trị giá 12,4 tỷ USD vẫn chưa tính là gì với số đất đai anh sở hữu.

Có lẽ câu nói “đất khắp cả nước đều là của hoàng gia” chưa bao giờ có thể thực hiện được ở Anh quốc, vì bản thân Hugh đã chiếm tới 0.2% toàn bộ đất đai ở Anh, tổng cộng khoảng 133,100 mẫu Anh, gấp 7 lần số lượng đất đai Nữ hoàng Anh sở hữu, giúp anh trở thành người nắm giữ số đất đai nhiều nhất ở Anh.

Ngoài ra Hugh Grosvenor cũng sở hữu phân nửa đất đai ở Luân Đôn, hai khu vực dành cho người giàu ở Luân Đôn: MayfairBelgravia đều là của anh.

Cung điện Buckingham nằm ở thành phố Westminster ngay trung tâm Luân Đôn cũng thuộc sở hữu của Hugh, nói cách khác, cung điện của nữ hoàng đang nằm trên phần đất phong của Hugh.

Những câu như “giàu không quá ba đời” chỉ dành cho những kẻ nhà giàu mới nổi, với Hugh Grosvenor thì khác, anh ta sẽ nói cho bạn biết, những người giàu có thật sự có thể truyền từ đời này sang đời khác, như gia tộc của Hugh đã giàu có suốt 342 năm và không có gì bất ngờ thì họ vẫn sẽ tiếp tục giàu có.

2 1

Chúng ta cùng thử tìm hiểu xem tại sao người đàn ông mới 28 tuổi này lại giàu có như vậy và ngược dòng về lịch sử gia tộc của anh ta nhé.

Gia tộc Grosvenor có lịch sử rất lâu đời, là một gia tộc làm giàu nhờ điền sản từ thế kỉ (TK) 17.

2

Tổ tiên của Hugh là nam tước Thomas Grosvenor, vào năm 1677 ông cưới một người phụ nữ giàu có tên Mary, người phụ nữ này mang tới cho ông số đồ cưới cực lớn, bao gồm khu vực West End ở Luân Đôn, 500 mẫu đất về phía sông Thames và vài dinh thự khác.

3

500 mẫu Anh này ngoại trừ vùng Pimlico bị bán ra vào thế kỉ trước, tức là phần màu xanh trong bản đồ, thì 300 mẫu Anh còn lại bao gồm khai khu nhà giàu Mayfair và Belgravia ở Luân Đôn chỉ là một phần nhỏ trong khối tài sản trăm tỷ đô của gia tộc Grosvenor.

Nói cách khác số tiền đầu tiên của gia tộc này là được “gả” vào.

4

Đã có đất đai thì việc khai thác điền sản cũng là chuyện rất hiển nhiên, dù sao đất đai chỉ là vật chết, chỉ có khi được khai thác nó mới có thể sinh ra lợi nhuận.

Vào năm 1710, con trai của tước sĩ Thomas, Richard Grosvenor khai phá quảng trường Grosvenor trên khu vực Mayfair, đây là hạng mục đầu tiên của gia tộc này cũng là bước đầu tiên giúp khối tài sản của họ tăng lên một cách nhanh chóng.

Sau khi hưởng được vị ngọt của việc khai phá đất đai, gia tộc Grosvenor bắt đầu đặt mua số lượng đất đất đai trên khắp nước Anh, cũng từ đây họ trở thành địa chủ lớn nhất Anh quốc, tài sản của họ cũng tăng đều như quả cầu tuyết.

Thế lực của gia tộc Grosvenor không ngừng lớn mạnh, họ bắt đầu thu hút sự chú ý của người phụ nữ có quyền lực nhất nước Anh – nữ hoàng Victoria.

Năm 1874, nữ hoàng Victoria trao tặng cho Hugh Grosvenor – người đứng đầu gia tộc Grosvenor lúc ấy tước vị công tước. Đúng vậy công tước đầu tiên của gia tộc này cũng mang tên Hugh Grosvenor.

Tính tới hiện tại, gia tộc này đã có ba người mang tên Hugh Grosvenor, trong số đó người mang tên Hugh Grosvenor thứ hai trong gia tộc này cũng là cháu của công tước Hugh Grosvenor đời đầu tiên, là người nổi danh nhất trong cả ba.

Ông có thể nói là người giàu có nhất nước Anh, số tài sản ông sở hữu đủ để mua toàn bộ Luân Đôn, cả đời ông đã cưới 4 cô vợ. Nhưng điều làm người ta phải bàn tán về ông nhiều nhất chính là quan hệ tình yêu giữa ông và Coco Chanel – người sáng lập hãng Chanel.

5

Năm 1925, trong một buổi tiệc ở Monte Carlo, vị công tước này đã gặp Chanel, sau đó bắt đầu quá trình theo đuổi của mình. Ông mua hoa, tặng biệt thự và dẫn Chanel ngồi du thuyền dạo chơi khắp nơi, có thể nói là dùng hết cách để theo đuổi bà.

Nhưng Chanel rất có cá tính bà chỉ đồng ý làm tình nhân chứ không chịu gả vào gia tộc Grosvenor, cũng từ chối trở thành công tước phu nhân, thậm chí còn nói: “Có thể anh có rất nhiều vợ, nhưng Coco Chanel thì chỉ có một.”

Thứ không chiếm được sẽ vĩnh viễn tốt đẹp nhất, mối quan hệ giữa vị công tước đa tình và Coco Chanel kéo dài suốt mười mấy năm, trong khoảng thời gian này công tước không ngừng ly hôn và cưới vợ, nhưng có khoảng 4 năm, ông không hề cưới hay có tin đồn tình cảm với bất kì ai. Có thể nói Coco Chanel người phụ nữ không muốn gả cho ông vĩnh viễn là vầng trăng sáng trong lòng ông.

20 năm sau, không cách nào quên được Coco Chanel, vị công tước đa tình này đã khắc dấu hiệu của nhãn hàng Chanel và gia huy hình chữ W của gia tộc Grosvenor lên tất cả cây cột đèn ở trung tâm thành phố Luân Đôn, để kỷ niệm người tình Coco Chanel của mình. Vì toàn bộ khu đất này đều là của ông, cho nên ông không hề ngần ngại để lại một giai thoại truyền lưu suốt trăm năm.

6

Sau khi vị công tước đa tình này qua đời, ông chỉ có 2 cô con gái nên tước vị được truyền cho người em họ William của ông, tuy nhiên William cũng chỉ làm công tước được 10 năm thì qua đời, tước vị lại được truyền cho một người em họ khác của mình. Vị công tước mới chỉ làm được 4 năm thì qua đời, sau khi người này chết, em trai của ông - Robert cũng tức là ông nội của của công tước Westminster đời thứ 7 trở thành công tước mới.

7

Bên trái là công tước Gerald đời thứ 4, bên phải là công tước Robert đời thứ 5.

Tước vị truyền tới cha của Hugh Grosvenor – Gerald Grosvenor, chỉ sau bốn năm ông đã đưa tổng giá trị tài sản của gia tộc mình lên con số 4 tỷ 9 USD, khi trả lời trong một buổi phỏng vấn, ông đã nói mỗi ngày mình dậy vào lúc 5h30 sáng và làm việc suốt 12 giờ mỗi ngày.

8

Dưới sự dẫn dắt của ông tập đoàn Grosvenos bắt đầu mở rộng ra khỏi phạm vi nước Anh, chủ yếu là đầu tư phòng điền sản, điều này giúp cho vào năm 2016 tổng tài sản của ông đã lên đến con số 9 tỷ 4 USD, năm ấy ông xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng người giàu có của nhật báo Thames, trở thành người giàu có thứ 3 ở nước Anh.

Sau cùng khối tài sản khổng lồ này được truyền cho công tước Westminster đời thứ 7 - Hugh Grosvenor.

Hiện giờ Hugh Grosvenor đang ở dinh thự Eaton, một dinh thự được xây dựng vào TK 17, tổng diện tích dinh thự khoảng 4,400 héc-ta, gần bằng một nửa thành phố Bắc Kinh. Trong đó có 500 héc-ta là công viên và 20 héc-ta hoa viên.

9

Dinh thự hiện giờ đã được trùng tu lại vào năm 1960 do dinh thự trước kia quá lớn và cũ kỹ, công tước đời thứ 5 đã huỷ nó chỉ giữ lại giáo đường gác chuông và chuồng ngựa, nên trong nó nhỏ hơn rất nhiều.

Nói dinh thự Eaton nhỏ nhưng nó cũng không hề nhỏ chút nào, vào năm 2004, công tước đời thứ 6 khi được phỏng vấn đã trả lời:

“Dinh thự Eaton chỉ diện tích nóc nhà đã tới mấy mẫu Anh; nhà bếp cách nhà ăn hơn 3 dặm, khi cơm được dọn lên bàn đã nguội ngắt, nhà ăn có thể chứa được 100 người.”

10

Ngoại trừ dinh thự Eaton, Hugh còn có những dinh thự khác, như dinh thự Abbeystead được mua từ bá tước Sefton năm 1980 rộng 23,500 mẫu Anh, dinh thự này có khoản 600 mẫu Anh diện tích rừng và 22 nông trường.

Vào năm 2016, quảng trường Eaton ở Luân Đôn cũng thuộc quyền sở hữu của Hugh, đây là khu vực bất động sản có giá cao nhất ở Anh.

Bà ngoại của công nương Diana, cựu thủ tướng Anh Chamberlain, … đều từng ở lại khu vực này.

11

Ngoài ra khách sạn 5 sao The Beaumont cũng thuộc tài sản của Hugh, đây là do tập đoàn Grosvenor và Chris Corbin, Jeremy King hợp tác, vào năm 2014 nó trở thành khách sạn tốt nhất thế giới do Luxury Travel Intelligence bình chọn.

Ngoại trừ Luân Đôn, Hugh còn sở hữu bất động sản khắp thế giới như đường Paradise ở Liverpool; thung lũng Liffey, Dublin, Ireland; Đảo Annacis, quảng trường Thuỵ An ở Thượng Hải, và không ít điền sản ở Tokyo và Hongkong.

12

Từ khi sinh ra Hugh đã đứng ở điểm cuối mà những người khác mấy đời đều không thể đi tới được. Nếu vậy có phải anh chỉ cần ăn không ngồi rồi không cần làm gì nữa không?

Vậy thì bạn đã lầm, nếu thật vậy thì gia tộc Grosvenor đã không tồn tại được hơn 300 mà còn phồn vinh như vậy.

Vào năm thứ hai sau khi Hugh ra đời, trong một bài phỏng vấn công tước Gerald đã trả lời phỏng vấn: “Con trai tôi sinh ra đã ngậm thìa vàng, nhưng nó không thể ngậm cái thìa ấy mãi được, nó phải học được cách thu về lợi nhuận từ cái thìa đó.”

15

Cố công tước cũng có cách dạy con rất riêng, thường thì quý tộc Anh quốc thích đưa con mình vào trường quý tộc học để có thể thành lập vòng giao thiệp riêng của mình, nhưng ông nói: “Đưa con vào nơi đó, một năm chỉ có thể gặp mấy lần, mãi tới khi 19 tuổi nó mới trở về bên cha mẹ, tôi không thấy chuyện này có ý nghĩa gì cả.”

Cho nên hồi tiểu học Hugh đã được học trong một khu trường ngoại trú gần dinh thự Eaton, học sinh nổi tiếng nhất trường này cũng chính là anh.

14

Sau khi tốt nghiệp tiểu học, từ năm 2000-2009, Hugh tiếp tục quá trình học tập ở học viện Ellesmer, đây là một trường công thành lập vào năm 1884, năm anh chuẩn bị tốt nghiệp anh là học viên đứng đầu trường cùng năm ấy anh trở thành chủ tịch hội học sinh của trường.

19

Ngoài ra anh còn là đội trưởng đội bóng đá của trường, giành được không ít giải thưởng.

20

Sau khi tốt nghiệp trung học, anh tiếp tục học tập ngành quản lý nông thôn ở đại học Newcastle.

Lúc ấy các sinh viên không biết bối cảnh gia đình anh, nên mọi người đều không nghĩ anh là con trai của công tước Anh.

22

Đến năm 21 tuổi, thân phận của anh được đưa ra ánh sáng, vào sinh nhật công tước Gerald đã bỏ ra hơn 50 triệu bảng Anh để tổ chức tiệc sinh nhật cho con mình, bữa tiệc tiếp đãi hơn 800 vị khách trong đó có cả hoàng tử Harry.

Năm 2013 hoàng tử George xứ Cambridge ra đời, Hugh trở thành một trong 7 người cha đỡ đầu, lúc này anh mới chính thức đi vào tầm mắt của quần chúng và giới truyền thông.

Khoảng thời gian tiếp theo anh tiếp tục học quản lý tài sản ở Wheatsheaf Investment và học lên tiến sĩ ở Oxford.

23

Ngoài ra anh còn vào công ty của gia tộc làm việc một năm, tháng 1/2016 anh vào làm giám đốc cho công ty Bio-bean không hề có quan hệ gì với gia tộc mình.

Tuy nhiên vào tháng 8 cùng năm, công tước Gerald qua đời, Hugh trở về kế thừa gia sản, chỉ trong một đêm anh trở thành người giàu nhất trong lứa tuổi sau 90.

24

Sau khi cha mình qua đời, ngoại trừ việc trở về làm việc trong tập đoàn của gia tộc, anh còn tiếp tục kế thừa sự nghiệp từ thiện của cha mình.

Khi còn sống nguyện vọng của công Gerald là xây trung tâm phục hồi sức khoẻ cho binh lính xuất ngũ, cung cấp thiết bị chữa bệnh cho họ. Vì hoàn thành nguyện vòng này của cha mình, vào tháng 6 năm 2018, anh đã quyên 70 triệu bảng Anh cho trung tâm phục hội quốc gia, số tiền này sẽ trực tiếp được dùng cho các binh lính xuất ngũ.

25

Tuy rất giàu có nhưng Hugh khá chung thủy trong tình cảm, đến nay anh chỉ có 1 người tình được công chúng biết tới, tuy họ đã chia tay, nhưng chuyện tình này cũng đã kéo dài suốt 10 năm.

26

“Nếu đã mang vương miện, thì phải gánh lên mình trách nhiệm”, gia tộc Grosvenor được xây dựng dựa trên sự cố gắng và tích luỹ của không biết bao nhiêu người trong suốt 342 năm.

Tài phú là do tổ tiên tích luỹ, con đường phải do bản thân mình đi, nhân đây cũng xin được chúc con đường công tước này của Hugh thuận lợi.

Theo: Ifeng

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.