• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Jack Ma và phát biểu gây tranh cãi: 'Những người được hưởng chế độ 996 là phúc phần từ kiếp trước'

Cuộc sống

1

Trong một hoạt động giao lưu của nội bộ công ty Alibaba, Mã Vân (Jack Ma)đã nói lên cái nhìn của mình về chuyện này, làm cộng đồng mạng vô cùng bức bối. Quan niệm về chế độ 996 mà Mã Vân đưa ra cũng bị mọi người nghi ngờ, cho rằng thiếu thực tế và là tư duy của nhà tư bản.

Vậy 996 rốt cuộc là gì?

Nó có nghĩa là chế độ đi làm vào 9h sáng và tan tầm vào 9h tối, một tuần làm việc 6 ngày. Đây là chế độ làm việc tăng ca hiện đang phổ biến ở các công ty network trên khắp Trung Quốc.

Ba lần Mã Vân lên tiếng

Lần đầu tiên

Ngày 11/4 vừa qua, Mã Vân có buổi giao lưu trò chuyện với các công nhân viên xoay quanh vấn đề tăng ca 996, ông nói: “Có thể làm 996 là phúc phần rất lớn, không ít công ty, không ít người đều muốn được làm 996, nhưng không có cơ hội.”

“Ngày nay những công ty BAT ở Trung Quốc có thể làm 996, tôi cho rằng đều là phúc phận mà họ tu được.”

Phát biểu này của ông ngay khi đưa ra đã bị không ít người phản đối.

Lần thứ hai

3

"Bất kì công ty nào cũng không thể cưỡng ép công nhân làm 996, nhưng người trẻ tuổi phải biết hạnh phúc là do mình phấn đấu mà thành.”

Có lẽ là vì cảm thấy phát biểu vào vào ngày 11/4 của mình bị xuyên tạc, hôm sau, ngày 12/4, Mã Vân đăng tải lên tài khoản weibo của mình một bài phát biểu tỏ rõ thái độ: “Bất kì công ty nào cũng không thể cưỡng ép công nhân làm 996, nhưng người trẻ tuổi phải biết hạnh phúc là do mình phấn đấu mà thành.”

Đương nhiên sau khi bài phát biểu này được đăng tải, vẫn có vô số người tỏ thái độ nghi ngờ, thậm chí mắng chửi bên dưới bài phát biểu của ông.

Lần thứ ba

4

Trong lần phát biểu này Mã Vân cho rằng: "Thảo luận một cách lý tính càng quan trọng hơn kết luận."

Vì thế vào ngày 14/04, Mã Vân lại tiếp tục đăng một bài phát biểu về 996, có lẽ xuất phát từ ý thức của một người thầy, cũng có lẽ là do còn chưa nói hết ý, hoặc có lẽ là bào chữa, lần này ông đăng bài phát biểu mấy ngàn chữ, lời nói vô cùng thấm thía thành khẩn.

Nhưng đại đa số cư dân mạng vẫn giữ nghi ngờ, chất vấn, thậm chí chửi rủa, không ít người nói lần này Mã Vân đã sai càng thêm sai.

Chuyện lần này đã mang đến áp lực dư luận không hề nhỏ cho Mã Vân, chính vì thế trong vòng mấy ngày ngắn ngủi, ông lần lượt đăng bài phát biểu thanh minh.

Xoay chung quanh những bài viết về chuyện 996, ta có thể đưa ra 5 quan điểm cơ bản, nhưng ai cũng có cái lý của mình, đứng ở góc độ khác nhau, nhìn nhận vấn đề khác nhau. Vậy đâu mới là điểm kết thúc?

Quan điểm đầu tiên:

Nếu một người trẻ tuổi muốn trưởng thành, tương lai có thành tựu nhất định, thì phải biến công việc thành một sự hưởng thụ, phải có tinh thần nghiên cứu khắc khổ và không ngừng phấn đấu, những người thành công khối lượng công việc của họ vượt hẳn cái hạn mức 996 kia.

5

Người trẻ tuổi, phải chịu được cực khổ. Không ít công ty không có chế độ 996, vì vậy nếu bạn đang làm việc ở môi trường có nó thì hãy quý trọng, bỏ ra nhiều chừng nào sẽ thu về nhiều chứng ấy.

Quan điểm hai

Luật lao động của Trung Quốc quy định rõ ràng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, đó là quyền lợi của cá nhân, nếu công ty nào dám cưỡng ép thực hiện chế độ 996, là đang tước đoạn quyền và lợi ích của người lao động.

Quan điểm ba

Nếu công ty trả phí tăng ca, có thể gắn kết sự phát triển của của nhân và công ty lại, thì chế độ 996 sẽ được xuất phát từ ý nguyện tự thân người lao động. Nhưng thực tế, các công ty sử dụng chế độ 996 không trả thêm phí tăng ca, ngược lại nếu không thực hiện 996 còn phải bị trừ tiền lương.

996 vốn dĩ đã không hợp pháp, nhưng nếu đó là quy định của công ty, người lao động bắt buộc phải làm theo nếu không muốn mất việc.

6

Quan điểm bốn

Người trẻ tuổi phải chịu khó và cố gắng, phải có tinh thần phấn đâu. Nhưng đừng đổ thời gian rảnh của mình vào hết cho công ty, nếu muốn cố gắng hãy tìm đúng phương hướng để phát triển sự nghiệp.

Quan điểm năm

Hãy nghĩ cho các ông chủ. Họ cũng phải trả giá và cố gắng hơn rất nhiều những người bình thường, một khi công ty xảy ra vấn đề hoặc sắp phá sản, họ mới chính là người chịu thiệt nhiều nhất, cần phải gánh vác toàn bộ hậu quả.

7

Phản hồi dữ dội của công chúng, đặc biệt là giới thanh niên:

- Đúng là lén tráo đổi khái niệm mà, những nhà khoa học phấn đấu vì sự nghiệp có thể so sánh ngang với các công nhân cực khổ lao động trong các công ty được à? Vẫn câu cũ, có trả giá phải có hồi báo, chỉ nói phấn đầu không nói hồi báo, đúng là diển hình tư bản bóc lột mà.

- Tôi chỉ muốn biết số giờ tăng ca trong 996 có được trả không, nếu trả, tôi không ý kiến, không trả, haha, bye bye nhé. Ông nói sao thì cứ cho là vậy đi, dù gì loại người như chúng tôi cũng nhiều như rau hẹ ý mà. Nói hay lắm, thử so với việc ông dẫn vợ đi dạo phố, cổ thì vui muốn chết, ông thì mệt như chó đấy. Thành công thì nói gì cũng đúng. Ha ha ha cái này là trong bài 14/4 á.

- Đúng vậy, tôi và bạn trai đều làm trong công ty network nè, bọn tôi không phản đối 996, nhưng phản đối tăng ca không trả tiền. Ông thích 996 là vì tiền tăng ca của bọn tôi đều vào túi ông. Công nhân phản đối 996 vì tiền tăng ca đều vào túi ông chủ, vậy thôi. Tăng ca thì ok, nhưng tăng ca không trả tiền thì dẹp đi, nói khó nghe chút là ông bẻ cong sự áp bức thành đề cao giá trị cá nhân.

Đúng là bẻ cong sự thật, phấn đấu không có nghĩa là liều mạng tăng ca. Đại đa số người đi làm thì tiền vào ít hơn tiền ra, bản thân nhận được ít hơn những gì công ty nhận được. Cố gắng phấn đấu làm sao có thể đặt ngang với tăng ca được.

Lời kết

Đằng sau lưng những phát biểu 996 của Mã Vân, là hai quan niệm trái ngược hẳn nhau. Một loại loại là tư duy truyền thống, một loại là tư duy phương Tây. Tư duy truyền thống chú trọng phục tùng tổ chức, nhấn mạnh chủ nghĩa tập thể, tinh thần dâng hiến; Ngược lại tư duy phương Tây nhấn mạnh chủ nghĩa cá nhân, nhân tính và tôn trọng nhân quyền.

Trong cuộc khẩu chiến về 996 này, rốt cuộc ai đúng ai sai? Xét cho cùng nó đề cập tới cách nhìn khác nhau và quan niệm khác nhau của mỗi người về “Cá nhân và tập thể”, “Vật chất và tinh thần”, “Lợi ích cá nhân và lợi ích công ty”, “Nhân quyền và pháp quyền”.

Suy cho cùng không có bất kì câu trả lời nào thực sự chính xác cho chuyện này, nó hoàn toàn phụ thuộc vào suy nghĩ và quan niệm của từng cá nhân.

Theo: 山缅
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.