• Về đầu trang
Lost Bird
Lost Bird

Kể từ năm 2017, đã có hơn 20 thương hiệu toàn cầu phải xin lỗi Trung Quốc (Kỳ 2)

Cuộc sống

Cùng tiếp tục điểm qua các thương hiệu trên thế giới đã gặp không ít rắc rối khi động chạm đến Trung Quốc.

Tháng 7/2019

Paramount Pictures

Vào ngày 18 tháng 7, Paramount đã ra mắt đoạn trailer đầu tiên của Top Gun: Maverick, bộ phim dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020. Tuy nhiên, người hâm mộ nhận thấy rằng bộ phim đã gỡ bỏ cờ Đài Loan và Nhật Bản trên lưng áo khoác da Tom Cruise. Theo CNBC, lý do có thể do bộ phim được sản xuất một phần bởi công ty Trung Quốc Tencent Pictures.

Tháng 11/2018

Dolce & Gabbana

Tháng 11 năm ngoái, Dolce & Gabbana đã buộc phải hủy một buổi trình diễn tại Thượng Hải trong bối cảnh dư luận phản ứng dữ dội với quảng cáo có hình một người mẫu châu Á đang cố gắng ăn spaghetti và pizza bằng đũa.

Vụ bê bối đã leo thang sau khi người đồng sáng lập Stefano Gabbana bị lộ những tin nhắn trên Instagram với câu nói: “The country of [shit] is China.” Và thương hiệu nổi tiếng này lập tức phải gửi lời xin lỗi đến toàn thể người dân Trung Quốc.

Tháng 7/2018

American Airlines, Delta Airlines và United Airlines

Đầu năm 2018, Trung Quốc đã ra lệnh cho các hãng hàng không nước ngoài tránh đề cập đến Đài Loan như một lãnh thổ không phải của Trung Quốc trên trang web của họ. Bắc Kinh đặt ra hạn chót là ngày 25 tháng 7 năm 2018 để các công ty thực hiện thay đổi. Đến ngày, American Airlines, Delta Airlines và United Airlines đều tuân thủ, chỉ liệt kê mã sân bay và thành phố Đài Bắc.

Tháng 5/2018

Gap

Vào ngày 14 tháng 5, Gap đã đưa ra lời xin lỗi trên Weibo về chiếc áo phông hình lãnh thổ Trung Quốc, nhưng lại thiếu đi Đài Loan và các đảo mà Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

"Gap tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi đã biết rằng những chiếc áo phông được bán ở một số thị trường nước ngoài đã không phản ánh đúng bản đồ của Trung Quốc như trong thiết kế."

Tháng 2/2018

Ray-Ban

Trong khoảng thời gian từ ngày 5 tháng 2 đến ngày 15 tháng 2, Ray-Ban đã lặng lẽ thay đổi trang web của mình từ niêm yết của Đài Loan, sang Trung Quốc Đài Loan. Theo các cửa hàng, lý do là niêm yết cũ của công ty không thu hút sự chú ý của công chúng. Rõ ràng, động thái này được đưa ra sau khi một số công ty nước ngoài thay đổi tham chiếu tương tự.

Mercedes-Benz

Công ty mẹ Daimler đã phải xin lỗi Trung Quốc vào ngày 6 tháng 2 sau khi thương hiệu Mercedes-Benz của họ chịu sự chỉ trích bởi trích dẫn câu nói của Đạt Lai Lạt Ma trên Instagram "Nếu nhìn vào các tình huống từ mọi góc độ, và bạn sẽ trở nên cởi mở hơn."

Tháng 1/2018

Muji

Thương hiệu đến từ Nhật Bản đã phải xóa các bản đồ trong danh mục cửa hàng của họ do lỗi sai của Cục Quản lý Khảo sát, Bản đồ và Địa lý hóa của Trung Quốc.

Bản đồ đã thiếu đi một số hòn đảo quan trọng mà Bắc Kinh "giả định" nằm trong lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, sau khi xem xét, phía Nhật Bản cho rằng không thể chấp nhận điều này dựa trên các yêu sách đơn phương của Trung Quốc.

Medtronic

Công ty thiết bị y tế Ailen Medtronic đã xin lỗi Trung Quốc vào ngày 12 tháng 1 sau khi cho rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập trên trang web của mình.

"Chúng tôi thật lòng xin lỗi vì đã gây hiểu lầm cho công chúng. Medtronic hoàn toàn hiểu lập trường của chính phủ Trung Quốc về các vấn đề chủ quyền liên quan."

Zara

Bên cạnh Medtronic, Zara đã buộc phải xin lỗi vào ngày 12 tháng vì liệt kê Đài Loan là một quốc gia độc lập. Hơn một năm sau, công ty tiếp tục phải đối mặt với phản ứng dữ dội về quảng cáo với hình ảnh một người mẫu Trung Quốc có tàn nhang. Zara đã phải giải thích rằng những tàn nhang trên hoàn toàn là tự nhiên, không phải cố ý.

Marriott

Vào ngày 11 tháng 1, Marriott International đã đưa ra lời xin lỗi sau khi liệt kê Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan và Tây Tạng là các quốc gia riêng biệt trong một bảng câu hỏi khảo sát.

"Chúng tôi không hề ủng hộ các nhóm ly khai phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc,."

Trung Quốc đã đình chỉ trang web và ứng dụng di động của chuỗi khách sạn trong một tuần và mở cuộc điều tra để xác định có vi phạm luật quảng cáo và an ninh mạng hay không.

Tháng 3/2017

Audi

Nhà sản xuất ô tô Đức Audi đã xin lỗi Trung Quốc vào ngày 16 tháng 3 vì sử dụng bản đồ không chính xác trong buổi thuyết trình tại cuộc họp báo thường niên.

Theo Global Times, bản đồ trên đã loại trừ Đài Loan, Nam Tây Tạng và Aksai Chin ở Tân Cương. Công ty thừa nhận rằng họ đã xúc phạm người dân Trung Quốc vào cho rằng đó là một sai lầm nghiêm trọng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.