• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Khoa học chứng minh đứa bạn hay 'cà khịa' mới chính là đứa quan tâm bạn nhất

Cuộc sống

Đôi khi bạn sẽ thân thiết với một đứa hoàn toàn trái ngược tính nết, thậm chí nó còn thường xuyên nói những lời chói tai với bạn, nhưng bạn lại rất quý mến nó và cả hai đều không muốn rời xa nhau. Lý do cho việc này đã được khoa học giải thích và bạn có thể tự kiểm tra xem liệu những chứng minh dưới đây có chính xác không nhé!

lost bird ban than 1

Bọn thường xuyên "mean" với mình lại là bạn tốt nhất à? Tin được không đây?

Nếu bạn từng có một đứa bạn thân thường xuyên "cà khịa" bạn và đôi khi tỏ ra rất vô tâm trong một vài tình huống, nhưng nếu đã là bạn bè thân thiết thì có lẽ họ đang cố ý làm như vậy đấy.

Theo nghiên cứu được công bố trên Hiệp hội Khoa học Tâm lý, một số bạn thân có thể cố tình áp đặt cảm xúc tiêu cực lên bạn vì họ là người hiểu rõ bạn cũng như quý mến bạn nhất. Họ tin rằng việc nói thật hay xấu tính một chút có thể giúp bạn sống thực tế và dễ dàng vượt qua khó khăn.

lost bird ban than 6

Belén López-Pére, nhà khoa học hàng đầu thực hiện nghiên cứu đã đưa ra giải thích rằng đây cách giúp ai đó cảm thấy tốt hơn khi cố ý tàn nhẫn với họ.

Giải thuyết mà các nhà tâm lý đưa ra là cho những người tham gia nghiên cứu tưởng tượng mình đang ở trong tình huống của người khác và buộc phải giúp họ trở nên tốt hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng người tham gia sẽ chọn trải nghiệm tiêu cực nhất để dạy người khác lấy lại động lực và đạt được mục tiêu của họ.

lost bird ban than 8

Để kiểm tra giả thuyết này, các nhà khoa học đã mời 140 người trưởng thành tham gia vào nghiên cứu thực hiện trong phòng thí nghiệm. Nghiên cứu bao gồm một trò chơi trên máy tính, người tham gia sẽ trò chuyện với một đối tác ẩn danh được gọi là người chơi A. Họ không hề biết rằng người chơi này không hề tồn tại.

Ngay trước khi trò chơi bắt đầu, tất cả họ đều nhận được một tin nhắn từ Người chơi A, nói rằng anh ấy vừa chia tay người yêu và đang rất đau lòng. Sau đó, những người tham gia được yêu cầu tưởng tượng cảm xúc của Người chơi A và chơi một trò chơi trong đó Người chơi A là nhân vật chính. Trong nghiên cứu này, một số người tham gia sẽ được yêu cầu thông cảm với cảm xúc của Người chơi A, trong khi một số người khác thì được khuyến khích cứ duy trì suy nghĩ của mình.

lost bird ban than 3

Sau đó, người tham gia sẽ được chia thành 2 đội riêng biệt. Một nửa trong số họ sẽ chơi trò bắn súng góc nhìn thứ nhất có tên Soldier of Fortune với mục đích là tiêu diệt càng nhiều kẻ thù càng tốt. Nửa còn lại sẽ được yêu cầu chơi trò Escape Dead Island, mục tiêu của trò này là người chơi phải thoát ra căn phòng ma.

Sau khi trò chơi kết thúc, những người tham gia sẽ được nghe nhạc và xem các video clip có các cấp độ cảm xúc khác nhau. Tiếp theo, người chơi sẽ được chọn mức độ cảm xúc mà họ muốn Người chơi A nghe thấy và xem được.

lost bird ban than 7

Kết quả là chỉ những ai đồng cảm với Người chơi A mới cố gắng tạo ra những cảm xúc mạnh mẽ cho người bạn tưởng tượng của mình. Cụ thể những ai chơi trò bắn súng sẽ tạo ra nhiều tình huống khó khăn hơn, còn người tham gia vào trò căn phòng ma thì tạo thêm nỗi sợ hãi cho Người chơi A bằng cách chọn các đoạn nhạc hay hình ảnh rùng rợn hơn.

Nghiên cứu này đưa ra kết luận rằng những người đồng cảm với Người chơi A mới muốn tạo ra những cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ để giúp họ quên đi những tổn thương trong lòng. Ngoài ra, những cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ hơn trong trò chơi cũng tạo cho Người chơi A cảm thấy bớt đau buồn, thậm chí là hài lòng khi họ giành chiến thắng.

lost bird ban than 4

Cuối cùng, nghiên cứu này đang chứng minh rằng những người bạn có phần xấu tính và thường "cà khịa" bạn bằng những lời thật lòng chính là những người chân thành với bạn nhất. Dĩ nhiên, nghiên cứu này chỉ đúng khi bạn và đối phương là bạn bè thân thiết, còn với những "người bạn xã giao" thì họ chẳng quan tâm đến bạn đâu.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.