• Về đầu trang
NTC
NTC

Lệnh cấm nuôi chó bulldog và Spaniel ở Na Uy

Cuộc sống
Hình ảnh chú chó Cavalier King Charles Spaniels ung dung ở Oslo, ngày 7 tháng 2

Cavalier King Charles Spaniels được biết đến với cái đầu nhỏ xíu, bulldog Anh thì được biết đến với chiếc mõm nhăn nheo - những đặc điểm khiến chúng được yêu thích.

Nhưng trong một động thái chưa từng có tiền lệ, Na Uy đã ra lệnh cấm nuôi những chú chó này vì sự dễ thương của chính chúng. 

Trong phán quyết mới đây, tòa án quận Oslo đã cấm nuôi hai loài thuần chủng này với lý do gây hại, vi phạm luật bảo vệ động vật của Na Uy. Được các nhà hoạt động vì quyền động vật ca ngợi, trong khi các những người nuôi chỉ trích, phán quyết được đưa ra trong bối cảnh cuộc tranh luận ngày càng gia tăng: liệu hành động tìm kiếm thú cưng dễ thương có phải là cực đoan với cái giá phải trả là sức khỏe của chúng hay không? Ashild Roaldset, người đứng đầu Hiệp hội Phúc lợi Động vật Na Uy, nói với AFP: “Nhiều giống được lai tạo và có gánh nặng bệnh tật lớn”.

Tổ chức của cô đã đưa ra vụ kiện pháp lý chống lại các công ty và cá nhân nuôi chó.

Cô nói: “Chúng ta cần thay đổi cách nuôi chó. Cách chúng ta nuôi chó có thể được chấp nhận cách đây 50 năm nhưng giờ đã không còn phù hợp.Giao phối cận huyết đã khiến hai giống chó gặp nhiều "bệnh tật", một danh sách dài các bệnh di truyền ảnh hưởng đến hầu hết các cá thể, nếu không muốn nói là tất cả”. 

Kể từ Thế chiến thứ 2, bulldog Anh là biểu tượng của sự ngoan cường, với vẻ ngoài hung dữ nhưng thực chất rất hiền lành, chúng ngày càng gặp nhiều khó khăn về hô hấp do mõm dẹt, cũng như các vấn đề về da liễu, sinh sản và chỉnh hình. Hơn một nửa số bulldog sinh ra ở Na Uy trong 10 năm qua là do sinh mổ.

Các thẩm phán của tòa án quận viết trong phán quyết: "Việc không có khả năng sinh đẻ tự nhiên là lý do duy nhất để chó bulldog không được sử dụng để nhân giống".

Đối với những chú chó Spaniels - vốn đã chiếm được cảm tình của nhiều người trong nhiều năm, từ Nữ hoàng Victoria đến Ronald Reagan và Sylvester Stallone - họ thường đau đầu vì hộp sọ của chúng quá nhỏ. Chúng cũng có vấn đề về tim và mắt. Roaldset cho biết những căn bệnh này không thể được lai tạo với những con thuần chủng khác từ nước ngoài do sự thiếu đa dạng di truyền nói chung. Hai giống chó này cuối cùng sẽ dẫn đến tuyệt chủng, cô nói “Và sẽ rất đau đớn cho chúng vì sẽ ngày càng mắc nhiều bệnh hơn”.

Chủ nhân của chú chó Bulldog, Anne Grethe Holen dắt chó đi dạo trên một con phố ở Oslo, Na Uy, ngày 7 tháng 2

'Nhà máy sản xuất chó con'

Phán quyết của tòa án ngày 31 tháng 1 đã bị kháng cáo và do đó chưa có hiệu lực. Nhưng nó đã gây ra một cú sốc cho những người nuôi chó chuyên nghiệp. Lise Gran-Henriksen, người đã nuôi chó 25 năm, cho biết: “Theo nhận định, người ta nói rằng những con chó được sinh ra với chứng đau đầu, tôi không thể hiểu được điều đó”, cô nói trong khi ​​5 chú chó King Charles Spaniels của mình vui đùa trên băng, bên ngoài căn nhà ở Oslo của. "Nếu như tòa phán quyết, chúng sẽ không hạnh phúc như vậy. Chúng là những chú chó vui vẻ chạy nhảy xung quanh và trông rất khỏe mạnh ", cô nhấn mạnh. Các nhà lai tạo chuyên nghiệp sẵn sàng thừa nhận rằng hai giống chó này đều đặt ra "thách thức", nhưng nói rằng chúng có thể được khắc phục bằng cách lai tạo chọn lọc các cá thể đáp ứng các yêu cầu nhất định.

Ngoài ra, họ lưu ý rằng phán quyết của tòa án không cấm sở hữu, bán hoặc nhập khẩu những chú chó bulldog hoặc Spaniels, mà chỉ cấm việc lai tạo của chúng.

Anne Grethe Holen đang dắt chú chó bull Anh có tên Oscar đi dạo trong công viên Oslo, lo ngại sự gia tăng "chó không có giấy tờ" từ các "nhà máy sản xuất chó con" ở nước ngoài. Bà nói: “Nhu cầu sẽ không giảm. Họ sẽ không phải chịu bất kỳ yêu cầu thú y nào và bạn sẽ không biết bất cứ điều gì về phả hệ của chúng", bà nói thêm. 

Trong khi đó, Hiệp hội Phúc lợi Động vật cho biết tương lai của hai giống chó này nằm ở việc lai với các loại chó khác để loại bỏ những khiếm khuyết về gen của chúng. "Nếu Spaniels có được một hộp sọ lớn hơn một chút để vừa với bộ não, chúng sẽ trở thành loài chó đáng yêu nhất thế giới”

“Và nếu bulldog bớt nhăn nheo hơn một chút, mõm dài hơn một chút và khung xương đẹp hơn, thì nó sẽ không phải là những chú chó kinh khủng. Có thể sẽ hơi khác 1 xíu, nhưng vẫn có thể gọi chúng là những chú chó mặt xệ”.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.