Cuộc sống

Nghiên cứu từ đại học Mississippi: Muốn cải thiện trí nhớ chỉ cần làm điều này trong 15 phút

Hạnh Tâm
Tập thể dục sẽ giúp cải thiện khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên, nên tập trước, trong hay sau khi học thì sẽ đạt được kết quả tốt nhất?

Từ câu hỏi này, trường đại học Mississippi đã tiến hành một cuộc nghiên cứu với 24 người tham gia. Họ có độ tuổi trung bình là 21 và phải đảm bảo một số điều kiện như không hút thuốc, không mang thai, không mắc chứng rối loạn thiếu tập trung, không có năng lực học tập, không điều trị chứng rối loạn tâm thần.

Ngoài ra, họ không được phép uống cà phê, tập thể dục hoặc sử dụng các chất kích thích trước khi tiến hành quá trình thử nghiệm 5 phút.

Nghiên cứu từ đại học Mississippi: Muốn cải thiện trí nhớ chỉ cần làm điều này trong 15 phút
Tập thể dục lúc nào cho đúng cũng là một chiến lược (ảnh: Sheknows).

Những người tham dự được yêu cầu chọn tốc độ tương đương với tốc độ họ sắp muộn học. Mỗi người sẽ sử dụng máy chạy bộ trong 15 phút. Tốc độ trung bình của những người tham gia là 1,5 m/s.

Ngoài ra, người tham gia sẽ được yêu cầu làm trắc nghiệm học lời nói qua thính giác Rey (Rey Auditory Verbal Learning Test – RAVLT) và 2 danh sách gồm 15 từ cần đọc. Nhiệm vụ của họ là nhớ được càng nhiều từ càng tốt, từ đó kiểm tra khả năng ghi nhớ ngắn hạn và dài hạn. Bài tập sẽ được làm trước, trong và sau khi tập thể dục.

Nghiên cứu từ đại học Mississippi: Muốn cải thiện trí nhớ chỉ cần làm điều này trong 15 phút
Chỉ cần biết đầu tư đúng 15 phút, khả năng ghi nhớ của bạn sẽ tiến bộ rõ rệt (ảnh: fitnesscorner).

Sau khi thí nghiệm kết thúc, nhóm nghiên cứu rút ra kết luận: những người tập thể dục TRƯỚC khi làm bài có kết quả tốt nhất.

Vậy lần tới, nếu bạn sắp ôn tập cho bài kiểm tra, công việc hoặc chỉ đơn giản là muốn nhớ lời bài hát nhanh hơn, hãy dành 15 phút vận động vừa phải (quét nhà, lau nhà, dắt cún đi dạo,...) trước khi bắt đầu nhé. Cách làm này giúp bạn khỏe hơn, học vào hơn và ghi nhớ cũng lâu nữa.

Nguồn bài: psychologytoday