• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Netizen Hàn đưa ra bằng chứng cho thấy Hàn Quốc là nơi đáng sống với người nghèo

Cuộc sống

Mới đây trên Theqoo - một diễn đàn lớn của giới trẻ Hàn Quốc đã xuất hiện bài viết được thảo luận sôi nổi, xoay quanh chủ đề "Hàn Quốc có phải nơi đáng sống, kể cả khi bạn không có tiền."

Xã hội nào cũng có mặt tích cực và tiêu cực, tuy nhiên hãy thử nhìn vào những "điểm sáng" được liệt kê dưới đây để xem đất nước Củ sâm có thật sự đáng sống hay không:

Bảo hiểm y tế Quốc dân

Người Hàn dường như hết mực tự hào về hệ thống Bảo hiểm y tế Quốc dân (BHYTQD) của họ. BHYTQD là bắt buộc với mọi công dân. Các công ty bảo hiểm tư nhân có thể từ chối thanh toán tùy theo bệnh viện nhưng BHYTQD sẽ phải chi trả vô điều kiện.

Một người trong gia đình tham gia BHYTQD thì cả nhà (những người phụ thuộc) được hưởng theo mà không cần đóng bất kỳ chi phí nào khác.

"So với đất nước khác, Hàn Quốc vẫn là một nơi rất tốt để sống đối với người nghèo ngay cả khi họ bị bệnh."

- người viết bài trên Theqoo cho hay.

Công dân Hàn Quốc được khám sức khỏe định kì hàng năm miễn phí, một số loại tầm soát ung thư được chi trả đến 90%. Những bệnh hiểm nghèo xếp vào dạng ưu tiên được hỗ trợ viện phí lên đến 90-95%.

Chế độ cho sản phụ cũng rất ưu ái khi trợ cấp tới 500.000 won (9,7 triệu VNĐ) nếu đăng kí thẻ Hạnh phúc và 900.000 won (17,5 triệu VNĐ) khi mang đa thai.

Giao thông công cộng

Các dịch vụ giao thông công cộng ở Hàn Quốc di chuyển rất nhanh, đúng giờ và có giá cả phải chăng.

"Ở New York, tàu điện ngầm được xem như biểu tượng cho tội phạm và sự mất an toàn. Không ai dám đi tàu điện ngầm một mình vào ban đêm."

- Theqoo

Đó là lý do người dân xứ Kim chi luôn tự hào rằng họ sở hữu hệ thống tàu điện ngầm, xe bus hiện đại và vô cùng an toàn. Kể cả khi "nghèo rớt mùng tơi", người ta cũng không cần quá lo lắng về việc di chuyển.

Hệ thống CCTV

Hàn Quốc được đánh giá là 1 trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới do có tỷ lệ tội phạm cực thấp. Tại đây, CCTV (camera an ninh) được lắp đặt ở mọi nơi, từ nhà gà, tàu điện ngầm, siêu thị, trường học...

Chính vì vậy, mọi việc làm sai trái đều sẽ bị ghi lại và sau đó những người phạm tội sẽ bị xử phạt theo quy định. Với tình hình an ninh cực tốt, người dân Hàn Quốc có thể đi ra ngoài tới 1 giờ sáng mà không phải lo lắng gì.

Cấm vũ khí

Tin tức về những vụ xả súng kinh hoàng tại trời Tây suốt thời gian qua đã khiến nhiều người dân xứ Kim chi lo sợ. Đối với họ, một đất nước đáng sống là nơi phải mang lại cảm giác yên bình.

Chủ đề "Hàn Quốc có phải nơi tốt để sống, kể cả với người nghèo hay không" trên diễn đàn Theqoo đã lập tức thu hút được những ý kiến đồng tình:

- Tôi đồng ý Hàn Quốc là một nơi rất tốt để sống. Sinh ra trong gia đình không mấy khá giả nhưng tôi có thể đi học đại học với khoản trợ cấp và học bổng. Chẳng phải điều này chỉ xảy ra khi bạn sống ở đất nước phát triển thôi sao?

- Tôi đang sống với lòng biết ơn.

- Tốc độ internet là điều tuyệt vời nhất mà tôi muốn nhắc đến. Thậm chí ngay cả khi đi trên chiếc xe bus làng, bạn cũng có wifi cực mạnh để dùng.

- Nếu đi nước ngoài một lần rồi thì bạn sẽ ngộ ra rằng Hàn Quốc đáng sống đến mức nào... Đất nước chúng ta có rất nhiều điểm khiến tôi tự hào.

- Tôi từng hú hồn hú vía vì viện phí đắt đỏ ở Mỹ, tôi nghĩ y tế nước ta thực sự khiến tôi bị thuyết phục.

- Dĩ nhiên có nhiều tiền sẽ tốt hơn nhưng Hàn Quốc là đất nước mà ngay cả khi có ít tiền, bạn vẫn tồn tại được.

- Ít nhất thì Hàn Quốc cũng rất an toàn, không có nhiều quốc gia nơi bạn dễ dàng đi du lịch cả vào ban đêm.

Bên cạnh đó, cũng có những luồng ý trái chiều về chủ đề này. Theo họ, dù cơ sở vật chất tại Hàn rất tốt nhưng đây hoàn toàn không phải một đất nước đáng sống:

- Sống tốt ngay cả khi nghèo khổ ư? Cũng đúng đây khi mà mọi nhu cầu cơ bản đều được đáp ứng, nhưng mà sống có hạnh phúc không thì chưa biết.

- Có tiền thì sống ở quốc gia nào chẳng được...

- Hàn Quốc là một đất nước tốt để tồn tại, không phải một đất nước tốt để sống...

- Không phải một quốc gia hạnh phúc nhưng để sống thì cũng tạm.

- Đúng là Hàn Quốc dễ sống, nhưng có những vấn đề mà chúng ta không thể phủ nhận ví như tỉ lệ tự tử đã đạt đỉnh trong 10 năm qua, tỉ lệ sinh giảm xuống mức thấp nhất thế giới. Bên cạnh đó tỉ lệ từ bỏ quốc tịch cũng ngày một tăng. Tôi sinh ra ở Hàn Quốc nhưng cảm thấy thoải mái khi sống ở bất kì quốc gia nào với tư cách người nước ngoài.

-> Trả lời bình luận trên: Tôi nghĩ tỉ lệ sinh thấp vì phụ nữ ngày càng có học vấn cao, đồng thời kì vọng quá nhiều.

- Hàn Quốc không phải một đất nước hạnh phúc, càng chẳng phải nơi phù hợp với người nghèo. Nhu cầu cơ bản của bạn có thể được đáp ứng, những người nghèo không thể mua những gì họ muốn mua, đôi khi phải từ bỏ ước mơ vì tiền.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.