• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Người Hồi giáo trẻ khắp thế giới đưa việc dọn rác trên đường phố thành phong tục đón năm mới

Cuộc sống

Các thành viên của tổ chức Người Hồi giáo Trẻ Ahmadiyya – một tổ chức có chi nhánh ở nhiều nơi trên thế giới, tận dụng ngày này chỉ để làm sạch thành phố của họ. Họ không ngại xắn tay áo, cầm chổi, găng tay bảo hộ, gậy dụng cụ và các bịch ni lông cỡ lớn để ra đường dọn sạch rác sau những buổi tiệc tùng hay buổi lễ bắn pháo hoa đầu năm đem lại. Và điều này đã diễn ra nhiều lần như một hoạt động thường niên của tổ chức.

Chi nhánh ở Anh: "Người Hồi giáo trẻ ở Bolton bắt đầu năm mới với việc dọn sạch đường phố."

Credit: AMYA_Bolton

Chi nhánh ở Hà Lan: "Người Hồi giáo thuộc tổ chức Majlis Ansarullah tham gia việc làm sạch đường phố để dọn rác sau buổi bắn pháo hoa trên khắp Hà Lan nhằm bắt đầu năm mới 2020 với hành động ý nghĩa là phục vụ cho đất nước yêu quý của họ."

Chi nhánh ở Candada: "Giới trẻ Hồi giáo vào ngày đầu tiên của năm mới 2020 bắt tay vào làm sạch thành phố Barrie sau buổi lễ đón mừng. Hơn 40 thành viên của tổ chức Người Hồi giáo trẻ Ahmadiyya đã làm một buổi lễ cầu nguyện đặc biệt trước khi mặc lên bộ quần áo bảo hộ và đi dọn rác."

Credit: amjbarrie

Chi nhánh ở Ấn Độ: "Như là một phần của việc đón mừng năm mới, cộng đồng Hồi giáo Ahmadiyya tại Calicut dọn dẹp bãi biển nơi đây cùng các khu lân cận."

Imam Qamar Ahmed Zafar - một thành viên của tổ chức cho biết:

“Rất nhiều người đổ ra đường hằng năm để đón chào năm mới. Trong khi đó, người Hồi giáo theo phái Ahmadi chúng tôi khởi đầu một năm bằng những buổi lễ cầu nguyện cộng đồng. Chúng tôi lại gần nhau, cùng cầu chúc cho thế giới và cho cả những đau thương mất mát.

Tiếp đó, chúng tôi tập hợp lại và ra ngoài các con đường để dọn dẹp những gì còn lại sau các buổi lễ. Điều này không chỉ giúp môi trường xung quanh thêm sạch đẹp, mà nó còn giúp nhắc nhở những người Hồi giáo trẻ về nghĩa vụ mà họ phải làm để phục vụ lại đất nước của họ.

Hơn thế nữa, đây cũng là về việc cố gắng thúc đẩy sự thay đổi lối sống ở giới trẻ. Chúng ta liên tục phung phí thức ăn và nhựa, chính những sự kiện lớn như thế này lại là một lời cảnh tỉnh cho chúng ta về lối sống tiêu thụ hiện tại đang phá hoại hành tinh này thư thế nào.”

Credit: MuslimPresident
Credit: MuslimPresident
Credit: MuslimPresident

Điều phối viên dọn dẹp Mubashar Raja cũng tiếp lời:

“Tất cả chúng tôi đã dọn dẹp đường phố trong một quãng thời gian dài hằng năm và chúng tôi đang nhân rộng số lượng, mục tiêu là bao trùm toàn bộ nước Anh. Riêng năm nay, chúng tôi còn nhắm đến số lượng 5.000 túi rác vào buổi sáng.

Khi bắt đầu, rõ ràng là chỉ có mỗi mình thành viên tổ chức chúng tôi, một nỗ lực nhỏ bé. Nhưng thời gian trôi qua, mọi người đã có thêm bạn đồng hành, các hội đồng địa phương và những cộng đồng dân cư đều gia nhập công việc này. Nó chứng tỏ một nỗ lực nhỏ bé đi kèm một lí do tốt lành cao cả có thể đem mọi người lại gần nhau như thế nào.”

Credit: MuslimPresident

Malik Takreem Ahmed – thành viên thuộc chi nhánh ở Mỹ cho biết:

“Là một người Hồi giáo Ahmadi trẻ tuổi, đây là điều mà tôi đã được dạy từ khi còn nhỏ. Việc nhìn thấy nụ cười trên gương mặt của những người mà chúng tôi đã giúp đỡ luôn đem lại cảm giác rất tuyệt vời. Bạn bè tôi hầu hết đón năm mới bằng việc ở cùng với gia đình và người thân, nhưng tôi lại nghĩ có nhiều thứ hơn thế nữa nếu chúng ta có thể cùng nhau giúp đỡ mọi người, không phân biệt họ hàng thân thiết hay mối quan hệ của họ là gì.”

Đối với Moaz Shweri mới chuyển đến từ Syria, đây là lần đầu tiên anh tham gia dọn dẹp cùng tổ chức. Mặc dù chỉ sống ở Canada ngót nghét có 3 tháng, nhưng Moaz đã cảm thấy có trách nhiệm để phục vụ cộng đồng. “Tôi rất vui vẻ tham gia nhóm và thực hiện công việc này, vì đây là nghĩa vụ của tôi đối với cộng đồng.”

Akbar Ali - một thành viên khác cũng đến từ chi nhánh Hồi giáo Ahmadi ở Calgary, Canada. Không chỉ ở dọn rác ở trung tâm thành phố Calgary, anh còn di chuyển đến các thành phố khác ở Canada để làm sạch hằng năm. Credit: Darren Makowichuk/Postmedia

Không chỉ riêng gì việc dọn dẹp đường phố và thu thập rác vào ngày đầu năm mới, tổ chức Hồi giáo trẻ Ahmadiyya còn thực hiện nhiều những sự kiện ấm lòng khác như: phục vụ thức ăn cho người vô gia cư, thăm bệnh viện và các viện dưỡng lão, hiến máu nhân đạo,… Tình nguyện viên Adeel Khalon cho biết tổ chức làm tất cả những điều này đơn giản vì lòng tin của họ.

“Phương châm của chúng tôi là ‘tình yêu dành cho tất cả và thù ghét không một ai’, nên chúng tôi thực hiện các hoạt động này chỉ đơn giản để giúp đỡ mọi người.”

Với truyền thống đổ xô ra đường để đón những sự kiện lớn, lễ chúc mừng năm mới cũng không nằm ngoài thông lệ này. Rất nhiều người từ khắp mọi nơi đi ra ngoài để tận hưởng bầu không khí náo nức nhộn nhịp xung quanh họ. Đi kèm với đó, không thiếu những món đồ ăn, thức uống được phục vụ. Và tất nhiên, hàng tá các bọc xốp, chai nhựa, bao ni lông được thải ra vô tội vạ bởi những thành phần không ý thức. Khi buổi lễ qua đi, mọi người về nhà ngủ và mong chờ một năm mới mưa thuận gió hòa, thì những món rác đó vẫn ở lại trên đường đi, vẫy gọi sự quan tâm của chúng ta. Hãy đón Tết, đón năm mới, hay bất kì sự kiện lớn nhỏ của bạn, bằng ý thức và niềm tôn trọng với môi trường lẫn cộng đồng xung quanh mình.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.