• Về đầu trang
Hằng Hà
Hằng Hà

Nhà tạo mẫu kể chuyện cắt tóc miễn phí cho hàng nghìn người vô gia cư trên đường phố London

Cuộc sống

Joshua Coombes đã cắt tóc miễn phí cho những người vô gia cư và từ đó tạo ra một phong trào truyền thông về sự vị tha, chia sẻ và đùm bọc lẫn nhau trong xã hội ngày nay.

dsfn

Giống như bất kỳ thợ làm tóc lành nghề nào, người đàn ông 31 tuổi này thường xuyên trò chuyện với khách hàng của mình, lắng nghe những suy nghĩ, cảm xúc và câu chuyện cuộc đời họ. Sự khác biệt duy nhất: đường phố là tiệm của anh ấy.

Nếu bạn hỏi bất cứ ai về vô gia cư tôi chắc chắn họ sẽ đồng ý rằng đó là một vấn đề lớn. Mọi người đều nhận thức được có rất nhiều người sống trên đường phố. Nhưng nó không chỉ là về nhận thức mà còn lay động lòng trắc ẩn trong tim mỗi người.

Sau khi cắt tóc, Joshua thường hỏi những khách hàng của anh về việc chia sẻ câu chuyện cuộc đời của họ cho chương trình ''Do Something for Nothing'' không. Từ đó người thợ cắt tóc tốt bụng này đã truyền đi nhiều thông điệp ý nghĩa thông qua trang instagram cá nhân về giúp đỡ những người vô gia cư. Câu chuyện về Chris - một cựu binh lính Mỹ được chia sẻ như sau:

View this post on Instagram

I just arrived in Manchester this evening for @lightnoiseart exhibition tomorrow evening and I’ve been thinking about the last time I was here. This is Chris. He was in a bad way when I first met him. A friend of his had passed away just a few weeks before... Sadly, his friend was one of 50 homeless people who died on streets in Greater Manchester last year. Chris was in the army for years. He spoke a bit about that. “Things have changed a lot since then... I suffered with PTSD for a while afterwards. I didn’t know what to do with myself when that period of time ended. Well, anyway...here I am. I cut Chris’s hair in an alleyway away from the noise of the city centre nearby. It was nice to share those moments together before he had to run on to an appointment. Before we left, I asked Chris his message: “Have a little bit of love..spread it as much as you can...do you know what I mean? We’re all in this together. We all came into this world the same way...we’ll all go out the same way. We all end up in the same sized fucking box.”. I’d love to see anyone in Manchester at our event tomorrow. Free entry. All welcome. 6pm - 9pm at @theyard_mcr (Link in bio) It’s important to find new ways of telling the story of people like Chris to create a change. I believe in art and expression to do so. #DoSomethingForNothing

A post shared by Joshua Coombes (@joshuacoombes) on

Đây là Chris.

Lần đầu tiên gặp, anh ấy ở trong tình trạng thật tệ. Một người bạn của Chris đã qua đời chỉ vài tuần trước. Người bạn đó là một trong 50 người vô gia cư đã chết trên đường phố ở Greater Manchester năm ngoái.

Chris đã ở trong quân đội trong nhiều năm. Anh ấy tâm sự với tôi một chút về điều đó. Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều kể từ đó, Chris phải chịu đựng chứng PTSD một khoảng thời gian dài. Anh ấy không biết phải làm gì với bản thân khi khỏi bệnh.

Bằng cách chia sẻ câu chuyện về những người vô gia cư, Joshua nhấn mạnh một thực tế rằng giống như tất cả mọi người, họ cũng có một cuộc đời, một câu chuyện làm nên con người họ hôm nay. Khi được phỏng vấn về phong trào ''Do Something for Nothing", anh nói:

Đối với tôi, đó không phải là về việc một người nào đó xứng đáng hay không xứng đáng. Chúng ta đều là con người và đều phạm sai lầm. Đây là việc thoát khỏi sự kỳ thị luôn luôn đeo bám những người vô gia cư.

Mặc dù thợ làm tóc thường thay đổi hoàn toàn khách hàng của mình bằng cách cho họ một diện mạo mới nhưng đối với Joshua thời gian trò chuyện cùng họ mới là quan trọng.

Đây là những người mà tôi thấy bản thân mình trong họ và khi tôi bắt đầu kể những câu chuyện này cho người khác, tôi nhận ra nó đã ảnh hưởng đến mức nào và có bao nhiêu người muốn biết nhiều hơn về những người vô gia cư mà tôi đã gặp.

View this post on Instagram

Whilst in Paris recently, I walked back to the same street where I once visited my late friend, Cedric. I always go back to this spot when I’m in the city. One street away from where he used to sleep, I met Florin. Florin came to Paris from Romania late last year. He’s worked in construction jobs for most of his life, but recently, steady employment became difficult, so he left for job opportunities elsewhere. He only spoke a small amount of English. But thankfully, one of Jaz’s (@theworldwidetribe) good friends, Joanna, is Romanian, so she help us communicate over the phone. When Florin came to Paris, things took an unexpected turn... He experienced a stroke that left him in hospital for a week. When he woke, Florin no longer had his passport or phone with him and had no memory of what happened... Without his documents, He had no way to travel back home so began sleeping on the streets... When we met Florin, he was waiting for an appointment with the Embassy of Romania and was in limbo for the foreseeable. Florin told us what makes him happy in life. It was was so good to meet that day. His warmth really shone through as we spent more time together. So much so that he insisted that we visit him in Romania when he manages to get back there. One realistic goal we can all have is to be more aware and present for those around us who might feel isolated. I saw the difference it made in Florin that someone noticed him and listened. Nothing should get in the way of the connection you can make with another human being and the potential is has to help them and, in turn, help yourself. #DoSomethingForNothing

A post shared by Joshua Coombes (@joshuacoombes) on

Hashtag DSFN không thực sự về cắt tóc mà nó kể về thời gian mà tôi đã ngồi xuống và trò chuyện cùng họ như những người bạn thật sự. Có những khoảnh khắc đặc biệt và cuối ngày ta lại ngồi và chia sẻ với nhau. Một số người tôi quay lại thăm, đôi khi tôi chỉ gặp họ một lần, nhưng đối với tôi ai cũng quan trọng như ai, cho dù kết thúc bằng những tràng cười sảng khoái hay chỉ là một cái gật đầu đầy cảm kích.

View this post on Instagram

Yesterday, I ran into Mathew again. We first met in the summer of 2017 in a park not far from this spot, in Central London. Mathew’s been away for a while since we last saw one another. He had his head down but I recognised him. Mathew - “Yeh, I remember - You cut my hair! And for my friend Luke also. It was summer wasn’t it..? I haven’t seen Luke for ages. We were really close. I miss him. He just disappeared one day about a year ago and I have no idea where he is… I find it difficult to get close to people. There’s nobody in particular that I reach out speak with. Things are up and down. Some days are worse than others. The small things that happen each day can help though… Like, I know I’m not all that approachable. I’ve never been very confident socially. But, when people do take the time to have a conversation, it means something. Everyone needs different things in their life. But having someone to listen to you is important for everybody.” #DoSomethingForNothing

A post shared by Joshua Coombes (@joshuacoombes) on

Rất nhiều người có lòng thương cảm với tình trạng vô gia cư nên ý tưởng rất dễ dàng để tiếp cận mọi người.

Khi Do Something For Nothing tiếp tục phát triển, năm ngoái Joshua và người bạn và nghệ sĩ lâu năm Jamie đã quyết định tìm một cách khác để truyền bá những câu chuyện về những người vô gia cư. Họ đã có một chuyến đi đến Skid Row ở Los Angeles, một trong những khu vực đông dân nhất của Hoa Kỳ với những người vô gia cư. Khi Joshua cắt tóc, Jamie sẽ chụp ảnh và sau đó vẽ chân dung của những người mà họ đã nói chuyện cùng. Họ tổ chức một buổi triển lãm và trưng bày tác phẩm nghệ thuật trong một chương trình có tên ''Light and Noise'' với hy vọng xây dựng sự kết nối giữa người vô gia cư và du khách từ các vùng khác của Los Angeles.

Nó được gọi là Ánh sáng và Tiếng ồn bởi vì chúng tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có thể tỏa sáng hay tạo ra những âm thanh ồn ào. Ngay cả khi tôi không thể lường được sự thành công của nó nhưng đây vẫn là một tiếng vang lớn để cho những người bị cô lập quan trọng hơn trong xã hội này.

Cặp đôi nghệ sĩ đã đưa chương trình tới London, và Joshua đã hợp tác với TOMS như một phần của chiến dịch Công ty Stand Stand For Tomorrow. Cùng nhau họ đã tổ chức thêm bốn sự kiện Ánh sáng và Tiếng ồn tại Manchester, Amsterdam, Paris và Berlin.
Kết hợp với chương trình Manchester của Light and Noise, TOMS cam kết đóng góp tài chính cho tổ chức Centrepoint để từ thiện cho người vô gia cư, tài trợ cho việc mở rộng mô hình tham gia từ thiện ở Manchester.

Tôi hy vọng mọi người sẽ có nhận thức mới về những người vô gia cư mà họ nhìn thấy trên đường phố.
Chúng tôi không biết cách xóa bỏ tình trạng này, nhưng cách mọi người tham gia vào phong trào thật tuyệt vời.

Tôi tin rằng nó mang đến cho họ nhiều cơ hội hơn để có những công việc mới hoặc làm những điều mà những tổ chức từ thiện sẽ quan tâm.

Triển lãm Light and Noise thực sự truyền cảm hứng. Nó cho phép đưa những gương mặt thường không được chú ý ra ánh sáng và những câu chuyện của họ được lắng nghe.

Theo: unilad
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.