• Về đầu trang
Ngọc Ánh
Ngọc Ánh

Những cách giúp bạn trở thành một người làm vườn bền vững

Cuộc sống

Hiện nay bền vững đang là một xu hướng được chú trọng ở rất nhiều khía cạnh và lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Vậy bạn đã bao giờ thử nghĩ đến việc làm vườn bền vững chưa? Không chỉ ở nông thôn mà ngay cả các gia đình thành thị ngày nay cũng đang dần phổ biến việc tự trồng một khu vườn mini trong nhà, vừa để cải thiện không khí, vừa có những bữa ăn với rau sạch, an toàn cho cả gia đình. Hãy cùng mình điểm qua một số việc làm sau đây để có thể trở thành một người làm vườn bền vững nhé!

1, Tránh sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hoặc phân bón hóa học.

Nguồn: Pinterest

Các loại phân bón, thuốc trừ sâu hóa học rất dễ tìm, giá rẻ, hơn nữa còn mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên như chúng ta đã biết, chúng cũng rất nguy hiểm. Không chỉ gây hại cho môi trường đất và nước xung quanh, chúng còn ảnh hưởng trực tiếp đến cả con người. Vì vậy, nếu có thể, tốt nhất bạn nên tìm kiếm những giải pháp thay thế tự nhiên ’xanh’ hơn và an toàn hơn, ví dụ như tự ủ phân bón bằng rác thải nhà bếp, tìm hiểu các loại cây, rau có thể trồng xen kẽ giúp đuổi sâu bệnh một cách tự nhiên. Hoặc nếu không có thời gian, và khu vườn của bạn quá lớn thì việc chọn mua các loại phân bón hữu cơ và thuốc trừ sâu sinh học sẽ là một lựa chọn không tồi.

2, Không phải cỏ dại lúc nào cũng có hại, vì vậy đừng vội mà nhổ sạch chúng.

Nguồn: Pinterest

Thỉnh thoảng trong vườn sẽ xuất hiện một vài loại cây lạ mặt, mà theo chúng ta là chẳng có tác dụng gì ngoài việc chiếm diện tích đất của cây trồng. Và thế là chúng ta sẽ nhổ sạch chúng. Nhưng khoan, có một vài loại cỏ dại có khả năng xua đuổi sâu bệnh và thu hút thiên địch, hơn nữa còn cung cấp chất dinh dưỡng cho đất, giúp cải tạo đất. Vì thế hãy cố gắng dành chút thời gian tìm hiểu xem loại cỏ nào có lợi, loại nào có hại thực sự, và cách trồng chúng để có một khu vườn khỏe mạnh tự nhiên nhé.

3, Hạn chế các vật dụng bằng nhựa hết sức có thể

Nguồn: Pinterest

Không phải lúc nào sử dụng nhựa cũng là có hại. Chẳng hạn như nếu bạn mua một chậu cây bằng nhựa và nó vẫn đang dùng tốt sau nhiều năm thì đó cũng không hẳn là một lựa chọn tồi. Tuy nhiên, những người làm vườn bền vững luôn cố hạn chế sử dụng các vật dụng bằng nhựa càng nhiều càng tốt. Bạn có thể sử dụng những đoạn gỗ thừa trong vườn để làm cán xẻng xúc đất cầm tay thay vì mua một chiếc cán nhựa có thể gãy bất cứ lúc nào. Trồng cây vào những chiếc gáo dừa sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền mua chậu, hoặc biến chúng thành những chiếc gáo múc nước như thế hệ ông bà ta vẫn làm. Sử dụng những cuộn dây điện hỏng hoặc thanh tre để bắc giàn cho cây leo, sau đó có thể cất đi dùng lại nhiều vụ thay vì dùng dây nilon… đều là những ý tưởng đơn giản nhưng sẽ giúp bạn trở thành một người làm vườn bền vững thực thụ.

4, Vườn là dành cho cây cối và động vật, đừng cố biến khu vườn thành không gian tận hưởng của bản thân

Nguồn: Pinterest

Hiện nay xu hướng cải tạo không gian vườn thành nơi vui chơi đang ngày càng nhiều, nhưng thực chất nó lại không bền vững một chút nào. Ngoại trừ nếu bạn đang ở một căn nhà chung cư và bạn muốn cải tạo phần ban công thành một khu vườn để tăng màu xanh cho ngôi nhà của bạn, thì việc bạn cải tạo khu vườn nguyên thủy, lát gạch đá để tạo thành những khu vực giải trí và thư giãn trong vườn là điều không được khuyến khích. Những người làm vườn bền vững đều cố gắng tối đa hóa quá trình quang hợp trong khu vườn của mình.  Việc lát gạch, đá, xây khu vực giải trí cho con người trong vườn vừa làm giảm diện tích đất trồng cây, vừa ảnh hưởng đến hệ thống nước tưới trong khu vườn. Chưa kể đến việc những phụ phẩm trong quá trình xây dựng nếu không cẩn thận sẽ ngấm xuống đất, làm đất trồng biến chất và phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để có thể cải tạo lại đất trồng.

Trên đây là một vài cách bạn có thể tham khảo để có một khu vườn ‘xanh’ đúng nghĩa. Nếu còn ý tưởng nào khác thì đừng ngại chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.