• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Những nguyên nhân khiến mắt mờ nhanh mà không ai ngờ tới

Cuộc sống

Việc tầm nhìn bị mờ thường mặc định là sẽ liên quan đến các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị,... là điều rất đỗi bình thường. Tuy nhiên, bên cạnh những nguyên nhân quen thuộc trên, tầm nhìn hạn chế còn có thể bị tác động bởi các vấn đề về sức khỏe. Thậm chí, đôi khi có những chứng bệnh nghiêm trọng thể hiện qua đôi mắt mà chúng ta nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

1. Béo phì

Được xác định dựa theo chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) đo theo chiều cao và cân nặng của một người trưởng thành. Nếu ở mức bình thường, chỉ số BMI sẽ từ 18,5 – 24,9 kg/m2, thừa cân sẽ có chỉ số cao hơn là 25 – 29.9 kg/m2 và béo phì sẽ chia theo từng cấp độ từ 30 kg/m2 trở lên. Điểm cần lưu ý ở đây, là trong khi thừa cân có thể từ các nguyên nhân như cơ bắp, xương, lượng nước hoặc thậm chí là lượng mỡ trong cơ thể; thì béo phì chỉ đến từ duy nhất việc dư thừa quá mức lượng mỡ của người bệnh.

Tuy đã có rất nhiều bài viết nói lên tác hại của bệnh này, nhưng vẫn còn khá ít thông tin về việc nó liên quan đến khá nhiều vấn đề của mắt, chẳng hạn như đục thủy tinh thể.

Đã từng có trường hợp bệnh nhân tăng quá nhiều cân chỉ trong vòng vài tháng và bắt đầu cảm thấy mất dần thị lực của mình. Bác sĩ khi đó đã tìm ra nguyên nhân chủ yếu đến từ chứng béo phì và ngay lập tức đề ra cho cô một chế độ ăn nghiêm ngặt cũng như các loại thuốc uống để loại bỏ mỡ cũng như phục hồi lại thị lực.  

2. Đau nửa đầu

Không chỉ gây ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt và việc làm hằng ngày, mà chứng đau nửa đầu nặng có thể khiến bạn gặp rắc rối với chính tầm nhìn của mình.

Bệnh đau nửa đầu có hào quang

Các triệu chứng cụ thể có thể kể đến như: nhạy cảm với ánh sáng, hình ảnh mờ nhòe, hình ảnh uốn lượn, xuất hiện các đốm tròn, đường lượn sóng, ánh sáng, màu sắc đặc biệt hoặc thậm chí là mất tầm nhìn tạm thời. Chúng có thể xảy ra trước khi cơn đau nửa đầu xuất hiện và kéo dài đến khi nó chấm dứt. Để giải quyết chúng, người bệnh sẽ cần đến bác sĩ để trị dứt điểm cơn đau đầu và tốt hơn hết nên ở tại một nơi yên tĩnh, khuất ánh sáng trong suốt thời gian bệnh phát tác.

3. Phản ứng với trầm cảm, lo âu, đau buồn,..

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần thường dẫn đến những rắc rối tâm lí nghiêm trọng, đặc biệt đối với các căn bệnh như rối loạn lo âu hoặc trầm cảm. Một nghiên cứu ở Anh cho biết, hơn 100.000 tình nguyện viên thị lực kém đến tham gia, phần lớn trong số họ đang mắc các bệnh thuộc sức khỏe tâm thần.

Theo các chuyên gia, lo âu, hay đau khổ, buồn bã là một loại cảm xúc rất đau đớn và có tác động mạnh mẽ. Bên cạnh các rắc rối cũng như ảnh hưởng đi kèm thường thấy ở thực tế, chúng có thể khiến mắt người bệnh bị mờ nhòe, hoặc thậm chí là mất luôn thị lực cùng các rắc rối sức khỏe khác.

4. Động kinh (trúng phong)

Trong cơn động kinh, ngoài những triệu chứng như choáng váng, run môi, lầm bầm, bồn chồn,… người bệnh còn trải qua việc nhìn mờ, không rõ hoặc đôi khi là mất thị lực. Khi bệnh tình chuyển biến nặng hơn, người động kinh còn bị mất đi ý thức. Đây là một trong những căn bệnh được chuẩn đoán lâu đời nhất và có thể dễ dàng kiểm soát được.

5. Mang thai

Điều này nghe có vẻ ngạc nhiên, nhưng thực ra, mang thai cũng là một trong các nguyên do khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng.

Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, các bà mẹ có khả năng gặp phải những vấn đề về mắt. Mặc dù tình trạng này khá phổ biến và biến mất theo thời gian sau khi cơ thể được ổn định, nhưng các bác sĩ vẫn khuyên mọi người nên thường xuyên kiểm tra để đề phòng huyết áp cao và bệnh tiểu đường (cũng là 2 nguyên nhân ảnh hưởng đến tầm nhìn sẽ được kể sau trong bài).

6. Đau mắt đỏ

Có lẽ không một ai chưa từng trải qua triệu chứng đau mắt đỏ lần nào trong đời mình. Nói một cách khoa học, bệnh này còn có tên khác là viêm kết mạc. Ngoài việc khiến đôi mắt sưng đỏ lên, nó còn gây ra các vấn đề như tầm nhìn mờ, chảy nước mắt, mắt nóng và ngứa,… Thông thường, căn bệnh này xảy ra do dị ứng hoặc virus. Và nếu cần thiết, người bị cần phải đến bác sĩ nhãn khoa để chữa trị, ngăn không cho bệnh tình tiến triển nghiêm trọng hơn.

7. U não

Đây là trường hợp hiếm gặp, nhưng điều này cũng không khiến nó nằm ngoài khả năng tác động. Việc xuất hiện một khối u gây áp lực tích tụ trong não có thể gây ra các triệu chứng khác nhau lên nhiều phần khác nhau của cơ thể: buồn nôn, buồn ngủ, nhức đầu dai dẳng, động kinh và mắt mờ,..

8. Vẩy nến

Các rắc rối khi có người nhiễm vẩy nến sẽ bao gồm: da ngứa, đau, đỏ và kích ứng. Đặc biệt, mắt bị viêm màng bồ đào cũng là biến chứng nguy hiểm của căn bệnh. Đây là tình trạng lớp giữa của mắt (hay còn gọi là uvea – nằm giữa củng mạc lẫn võng mạc) bị viêm. Và tùy thuộc vùng bị tổn thương mà viêm màng sẽ được chia thành 3 loại: trước – giữa – sau thể mi. Trong vài trường hợp, bệnh có thể ảnh hưởng đến toàn bộ trước lẫn sau mắt, gọi là viêm màng bồ đào toàn bộ.

Nếu bị cả 2 căn bệnh trên, bác sĩ nhãn khoa của người bệnh có thể phải tham khảo ý kiến bác sĩ đang điều trị vẩy nến để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Đáng nói hơn, viêm màng bồ đào chỉ có thể phát hiện sau khi khám nhãn khoa, nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể gây ra mù lòa.

9. Đột quỵ

Các bác sĩ thường rất nghiêm túc và thẳng thắn khi nói về vấn đề này; nếu như bạn đột nhiên bị mờ mắt, đi kèm với các biểu hiện như chóng mặt, mất thăng bằng, tê liệt mặt hoặc cơ thể, rắc rối trong việc phát âm, nói chuyện, thì hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Bởi vì các dấu hiệu đó báo trước sự xảy đến của đột quỵ. Mà trong đó, thị lực thay đổi đột ngột là một trong các cảnh báo phổ biến nhất của bệnh.

10. Huyết áp cao và huyết áp thấp

Tiền sản giật là một căn bệnh nguy hiểm liên quan đến huyết áp và lượng protein trong nước tiểu cao hơn mức bình thường. Nó thường xảy ra ở những phụ nữ đang mang thai nhưng chưa từng bị huyết áp cao trước đó. Theo các bác sĩ, bất kì thay đổi đột ngột nào ở thị lực xảy ra trong quá trình mang thai nên được đưa đi kiểm tra sớm.

Tắc tĩnh mạch võng mạc bán cầu thiếu máu cục bộ, chỉ số BMI: 37 kg/m2, huyết áp 158/98 mm Hg, không có tiền sử bệnh tiểu đường và hút một bao thuốc lá mỗi ngày.

Mặt khác, huyết áp thấp cũng gây ra các triệu chứng bao gồm: mắt mờ, chóng mặt, buồn nôn,.. Đây là tình trạng rất phổ biến và thường thì vô hại, không gây nguy hiểm đến người bệnh. Thời gian diễn ra của các triệu chứng cũng không kéo dài mà chỉ xảy ra trong vài phút đáng kể. Nếu bạn phải trải qua tình trạng như vậy, chỉ cần nằm hoặc ngồi xuống, để chân lên cao cho máu luân chuyển đều đặn khắp cơ thể.

11. Bệnh Parkinson

Là một căn bệnh thoái hóa mạn tính tiến triển, thường thấy ở người cao tuổi (trung bình từ 58 – 60), nhưng kể cả những người trẻ dưới 45 tuổi cũng có khả năng mắc phải. Ngoại trừ hội chứng Parkinson (có các biểu hiện giống bệnh) do nhiều lí do gây ra như: thoái hóa thần kinh, nhiễm khuẩn, nhiễm độc, chấn thương,… thì bệnh Parkinson nguyên phát đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Những triệu chứng dễ thấy nhất ở người mắc phải sẽ bao gồm: run chi, môi lưỡi, cứng cơ tay chân, sa sút trí tuệ, rối loạn cương,… và thật không may, thị lực mờ cũng nằm trong số này. Nói đơn giản, bệnh Parkinson ảnh hưởng đến cách chúng ta di chuyển mắt, khiến ta không thể tập trung điểm nhìn và nhìn thấy các hình ảnh dù là cơ bản nhất. Nếu nặng hơn, bệnh nhân có thể mất thị lực một phần hoặc thậm chí là toàn bộ.

12. Cường giáp

Là tình trạng tăng quá mức nồng độ hormone giáp do tăng hoạt động tuyến giáp, gây ra bởi nhiều bệnh lý khác nhau. Hầu hết trường hợp do bệnh Basedow hay bệnh Grave và các bướu giáp nhân hóa độc gây ra. Khi mắc phải, người bệnh có thể bị run tay, tiêu chảy, khó thở, tim đập nhanh, bướu cổ, rối loạn giấc ngủ, kiệt sức,… và tất nhiên, bao gồm cả tầm nhìn mờ.

lồi mắt ác tính

Nếu không phát hiện cũng như chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm liên quan tim mạch (rối loạn nhịp tim, suy tim), cơn bão giáp (tính mạng người bệnh) và lồi mắt ác tính. Lúc này, người bệnh không chỉ lồi mắt ra bên ngoài mà còn thường xuyên chảy nước mắt, nhạy cảm ánh sáng, viêm kết mạc và cả tổn thương giác mạc.

13. Tiểu đường

Nếu mắt bạn một ngày nào đó nhìn mọi vật mờ đi trông thấy, kêt hợp cả tình trạng bị xuống kí, thì đây có thể là dấu hiệu của tiểu đường. Tùy thuộc loại bệnh, mà nó có thể gây ra biến chứng ở mắt, gọi là võng mạc tiểu đường. Lúc này, lượng đường trong máu sẽ rất cao, gây ảnh hưởng và làm hỏng đến các mạch máu trong võng mạc của mắt. Nếu bạn hay người thân mắc bệnh, thì hãy thường xuyên đi kiểm tra và bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của chính mình. Bởi lẽ, ngoại trừ nhìn mờ ra, mắt còn có khả năng bị mất một phần hoặc thậm chí là toàn bộ tầm nhìn.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.