• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Series "Những người chăm cây thông thái" _ (Phần 2): Cách chọn đất cho cây mọng nước

Cuộc sống

Mặc dù chăm sóc cho cây mọng nước không đòi hỏi quá nhiều công sức nhưng vẫn có một vài điểm quan trọng cần lưu ý để đảm bảo chúng sẽ phát triển khỏe mạnh. Nếu bạn cảm thấy chậu cây mọng nước của mình đang có dấu hiệu rụng lá và chết dần thì có lẽ phần lớn nguyên nhân là do bạn đã chọn sai loại đất. Hãy tham khảo một số thông tin dưới đây để chắc chắn rằng bạn đã chọn được loại đất phù hợp cho bé cây nhà mình nhé!

Đất không chỉ đóng vai trò như một mỏ neo để rễ cây bám vào đứng vững và phát triển ổn định mà còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, giữ nước tạo độ ẩm cho cây. Các loại đất với cấu trúc và thành phần khác nhau sẽ có độ giữ nước khác nhau. Vì vậy việc lựa chọn đất phù hợp cho từng loại cây là điều quan trọng nhất giúp cây khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ tối đa.

Thành phần của đất luôn có sự kết hợp giữa các chất hữu cơ và vô cơ (khoáng). Hữu cơ là những vật chất sống hoặc đang trong quá trình phân hủy như vi sinh vật, phân trộn, vỏ trái cây, xơ dừa hoặc rêu than bùn. Mặt khác các thành phần vô cơ bao gồm sỏi, đá cuội, phù sa hay cát.

Đất cần phải có đủ hai thành phần này để nuôi cây trồng phát triển: chất hữu cơ cung cấp dinh dưỡng cho cây, trong khi chất khoáng giúp cảu thiện khả năng thoát nước của đất. Thành phần đất chứa càng nhiều chất hữu cơ thì khả năng thoát nước càng kém và ngược lại, vì vậy việc tính toán tỉ lệ các chất trong đất cho từng lại cây khác nhau là vô cùng cần thiết, vừa đảm bảo có đủ chất dinh dưỡng vừa cung cấp đủ lượng nước tránh khiến cây chết vì thối rễ. Đối với cây mọng nước ưa ánh sáng và không cần quá nhiều nước để phát triển thì tỉ lệ chất hữu cơ và vô cơ nên là 50% - 75%. Ngoài ra cũng nên đảm bảo đất có độ pH trung tính (7) hoặc hơi chua (6 – 6,5).

Vì môi trường sống tự nhiên của các loài cây mọng nước là những khu vực khô hạn, ít mưa nên chúng đã phát triển những đặc điểm để thích nghi với địa hình sỏi đá, ít chất dinh dưỡng. Đa số những loại đất vườn trồng cây nhiệt đới đều không thích hợp để trồng cây mọng nước do hàm lượng chất hữu cơ quá cao và khả năng thoát nước kém. Vì vậy nếu trồng cây mọng nước ở những bồn cây lớn hoặc trong vườn thì hãy trộn thêm cát hoặc sỏi vào khu vực đất trồng để làm tăng khả năng thoát nước, tránh khiến rễ cây bị úng nước khi có mưa hoặc lỡ tay tưới quá nhiều.

Có một cách để kiểm tra độ thoát nước của đất đó là hãy đào một cái hộ rộng khoảng 30cm, sâu 30cm sau đó đổ đầy nước đến miệng hố, đợi nước rút hết. Sau 12 tiếng đổ đầy lại một lần nữa, nếu lần này nước rút hết trong vòng 2 đến 3 tiếng thì chứng tỏ đất thoát nước tốt và lý tưởng để trồng cây mọng nước.

Đối với các chậu cây nhỏ bạn có thể dễ dàng trộn đất theo tỉ lệ: 1 phần chất hữu cơ (đất thịt) với 1 phần chất khoáng (cát, sỏi, đá vụn, than, …) hoặc mua túi đất trộn sẵn dành riêng cho cây mọng nước tại các cửa hàng cây cảnh.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.