• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Series "Những người chăm cây thông thái" _ (Phần 3): Mẹo giúp cây mọng nước sống sót qua mùa đông

Cuộc sống

Là loài cây chịu hạn, ưa ánh sáng và phát triển những đặc điểm để thích nghi với nhiệt độ cao ở sa mạc, hầu hết các loài thuộc họ cây mọng nước đều khó mà chống chịu được trong điều kiện nhiệt độ lạnh giá, đặc biệt là dưới 10 độ và mưa nhiều như ở miền Bắc những ngày qua.

Để giữ cho những chậu cây mọng nước sống sót qua khoảng thời gian này, điều đầu tiên bạn cần làm là di chuyển chúng vào trong nhà và dừng tưới nước. Nhưng chỉ thế thôi thì chưa đủ. Hãy tham khảo một vài mẹo dưới đây để chắc chắn rằng bạn đang chăm sóc cho chậu cây mọng nước của mình đúng cách vào mùa đông nhé!

1, Hiểu rõ đặc điểm của loại cây mọng nước bạn trồng

Khi nhắc đến cây mọng nước đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến xương rồng, tuy nhiên hãy nhớ rằng tất cả các loài xương rồng đều là cây mọng nước nhưng không phải cây mọng nước nào cũng thuộc họ Xương rồng. Xương rồng là một họ riêng biệt (Cactaceae) có nguồn gốc từ Bắc, Trung và Nam Mỹ, trong khi sen đá lại thuộc họ Lá bỏng (Crassulaceae), thùa thuộc họ Măng tây hay lô hội thuộc họ Lan nhật quang (Asphodelaceae).

Mặc dù đều là thực vật mọng nước nhưng chúng lại có những đặc điểm sinh học khác nhau. Vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ những yêu cầu về đất, nước, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, … của từng loại cây thay vì áp dụng phương pháp trồng xương rồng lên tất cả các loại cây mọng nước.

2, Lập kế hoạch chăm sóc theo mùa

Chăm sóc theo mùa ở đây không nhất thiết là phải đợi đến ngày hạ chí (21-22/6) hoặc đông chí (21-22/12) theo lịch. Hãy bắt đầu thực hiện chế độ chăm sóc mùa đông vào thời điểm bạn nhận thấy ngày ngắn lại, nắng tắt sớm và tiết trời hơi se lạnh. Nếu bạn đặt những chậu cây mọng nước ở ngoài trời trong suốt mùa hè thì đây chính là lúc bạn nên chuyển chúng vào nhà và dừng việc tưới nước lại.

Quy tắc này cũng được áp dụng cho ngày hạ chí. Ngay khi những đợt lạnh của mùa đông kết thúc, thời tiết ấm hơn, những chậu cây mọng nước cần được đưa ra ngoài để nhận nguồn ánh sáng trực tiếp và tưới nước.

3, Đặt chúng ở nơi có nhiều ánh sáng trong nhà

Mặc dù ưa ánh sáng nhưng chúng thà tận hưởng nguồn sáng yếu ớt trong nhà hơn là ở ngoài trời chịu lạnh suốt mùa đông.

Bạn không cần phải đầu tư hẳn một hệ thống đèn sưởi ấm cho chúng, chỉ cần đặt chúng ở một vị trí nào đó có nhiều ánh sáng tự nhiên như gần cửa sổ, nhưng phải đảm bảo khu vực đó kín gió và ấm áp.

4, Sắp xếp thành từng nhóm nhỏ có cùng đặc điểm sinh học và khả năng thích nghi

Nếu bạn có một bộ sưu tập với nhiều loại cây mọng nước khác nhau thì hãy phân chúng thành từng nhóm nhỏ dựa theo nhu cầu về ánh sáng, lượng nước và giới hạn nhiệt độ. Điều này sẽ giúp bạn lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp chăm sóc dễ dàng, chính xác hơn.

5, Giảm lượng nước và ngừng bón phân

So với nhiều loại cây mọng nước khác, xương rồng rất dễ bị thối rễ do úng nước. Vì vậy với một số loài như sen đá chi Echeverias hay lô hội, bạn có thể tưới cho chúng một chút nước khi thấy chậu cây đã khô hoàn toàn, còn riêng xương rồng thì nên dừng hẳn việc tưới nước cho đến khi thời tiết ấm lên.

Đặc biệt, trong điều kiện nhiệt độ thấp, các loài cây mọng nước sẽ giảm quá trình trao đổi chất và phát triển chậm lại. Bón phân vào thời điểm này rất dễ khiến chúng bị ‘căng thẳng’ và thối rữa nhanh chóng do không hấp thụ được nitơ. Thời điểm thích hợp nhất để bạn bón phân cho chúng là từ tháng 4 đến tháng 8 trong năm.

6, Xử lý nấm mốc và côn trùng gây hại

Thời tiết mùa đông đặc biệt thuận lợi cho loài rệp phát triển. Không chỉ có mặt trên giường hay trong tủ quần áo, … của con người, những chậu cây mọng nước cũng là thiên đường yêu thích của rệp.

Bạn có thể sử dụng dầu làm vườn hoặc dầu reem để xử lý chúng. Trong trường hợp không mua được dầu chuyên dụng thì cồn sẽ là giải pháp thay thế hữu hiệu.

7, Cho chúng thời gian để thích nghi sau khi chuyển lại ra ngoài trời

Như đã nói ở trên, hãy chuyển chúng ra ngoài để đón ánh sáng trực tiếp ngay khi thời tiết ấm hơn. Tuy nhiên một vài ngày đầu bạn nên để chúng ở những khu vực có bóng râm như dưới mái che hoặc dưới tán của những cây to khác.

Dù là loài ưa ánh sáng nhưng việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sau một khoảng thời gian dài thích nghi với ánh sáng yếu trong nhà có thể khiến chúng xuất hiện những vệt đen do cháy nắng và chết dần.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.