• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Tiểu sư bên bờ sông Gangi Kozō: Loài yêu quái họ hàng của Kappa, hay mọc lông và thích ăn cá

Cuộc sống

Trong các truyền thuyết, thần thoại về các loài yêu quái Nhật Bản thì Gangi Kozō là một giống loài đặc biệt quý hiếm. Nó ít khi được nhắc tới trong các ghi chép hay trong những câu chuyện truyền miệng của dân gian.

Có rất ít người biết tới sự tồn tại của Gangi Kozō, nó chủ yếu được dân làng chài, những người thường hay đánh bắt cá ở các khu vực hồ, sông hay suối kể về. Tuy nhiên dẫu có là một yêu quái ít tên tuổi thì Gangi Kozō vẫn có những ảnh hưởng sâu đậm đến văn hóa và đời sống tinh thần của người Nhật. Nó xuất hiện trong hội họa, thơ ca, văn tự cổ xưa có từ thế kỷ 18 và ngày nay chúng ta cũng có thể bắt gặp nó trong các tác phẩm manga, anime, trò chơi điện tử,...

Vậy Gangi Kozō là yêu quái như thế nào? Nó có độc ác đày đọa cuộc sống của loài người không?

Gangi Kozō được cho là xuất hiện lần đầu tiên trong bách khoa toàn thư Toriyama Sekien (Điểu Sơn Thạch Yến). Nó là một dạng biến hình khác của loài Kappa. Điều này cũng giải thích vì sao nó ít được biết đến vì do thiên hạ dồn mọi quan tâm, chú ý đến Kappa - con yêu quái nổi tiếng trong truyền thuyết.

Kappa có ngoại hình giống một đứa trẻ nhỏ, có đầu bờm xờm tóc, mũi dài, miệng mỏ quạ và mắt tròn. Làn da của Kappa thường có màu xanh và có thể thay đổi theo môi trường sống, tay chân đều mọc màng, bụng có túi dài đựng đồ và cơ thể bốc mùi tanh.

Kappa sống trên cạn hoặc dưới nước, thích ăn dưa chuột, trứng, trái cây và gan người. Vì vậy nó thường trực chờ lúc con người ra nơi vùng sông nước và tấn công khi nhấn chìm họ xuống nước cho đến chết và thưởng thức bữa ăn thịnh soạn.

Dân gian lưu truyền rằng Kappa đã biến đổi từ linh hồn sông thành linh hồn núi khi chuyển mùa, tạo ra giống Gangi Kozō có lông như khỉ sống trên núi. Mỗi vùng thì có các dị bản khác nhau về nguồn gốc nhưng nổi danh nhất là chuyện ở tỉnh Yamaguchi kể về một yêu tinh nước Enko được biến hóa từ loài yêu có lông sống tại vùng núi cao có tên Takiwaro.

Vẻ ngoài của Gangi Kozō được miêu tả như sau: hình dáng giống như một con khỉ phủ đầy lông lá, có gương mặt người với hàm răng sắc nhọn, mọc lởm chởm; trên đầu nó phủ mái tóc okappa bồng bềnh, một kiểu tóc được trẻ em Nhật Bản ưa chuộng; bàn chân và bàn tay có mọc màng. 

Gangi Kozō thường sống gần khu vực ven sông và săn bắt cá để sinh tồn. Nó thường đánh bắt cá ở vùng nước nông. Không giống như Kappa, thủy quái thường lôi người xuống nước và rút ruột gan họ ra ăn sống thì Gangi Kozō khá hiền lành, không làm hại đến loài người.

Nó chủ yếu sống thui thủi một mình, không bạn bè hay gia đình và thường lượn lờ bên bờ sông. Nó sinh tồn bằng cách bắt cá và thưởng thức bữa ăn bởi hàm răng sắc khỏe. Nếu một chiếc răng bị mất thì ngay lập tức chiếc răng khác sẽ mọc lên thay thế.

Khi con người bắt gặp Gangi Kozō sẽ thường hoảng loạn, sợ hãi bỏ chạy thục mạng vì vẻ ngoài xấu xí đến độ ma chê quỷ hờn của nó. Tuy nhiên dù biết loài người sợ mình, Gangi Kozō cũng không thích thú gì đuổi theo để hù dọa hay tấn công và cũng không quan tâm đến thiên hạ, yên lành sống trong vùng đất của nó. Có rất ít câu chuyện kể về việc Gangi Kozō làm hại đến con người, chủ yếu chỉ miêu tả nó sống một mình và thích săn bắt cá.

Nếu ngư dân nào nhìn thấy nó thì thường bỏ lại những con cá dọc bên bờ sông như một nghi thức cũng lễ cho Gangi Kozō khi đi qua lãnh thổ của nó.

Tuy mang tiếng là yêu quái nhưng Gangi kozō không có sở trường "tạo nghiệp", gây hoạ đến cuộc sống của phàm nhân. Nó thích sống ẩn mình trong một thế giới hòa bình, tự do tự tại như một ngư dân ngày ngày đánh bắt cá, tận hưởng thế gian.

Đọc thêm: Chuyện tình lầy lội của 'soái ca' chuẩn men Kamapua'a và nữ thần 'đã thích còn làm giá' Pele

Theo: Yokai.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.