• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

x: Truyền thuyết về Kawaya no Kami - vị thần nhà xí sinh ra từ đống phân

Cuộc sống

Đến xứ sở Phù Tang, du khách luôn thấy thích thú về nhà vệ sinh tại đất nước này. WC ở đây luôn được giữ sạch sẽ, thơm tho, còn có thiết kế rất hiện đại với công nghệ 4.0 như điều chỉnh nhiệt độ, phát nhạc, điều khiển quá trình lau rửa tự động theo yêu cầu…

Người Nhật "phát cuồng" vì nhà vệ sinh, xem nó là một phần quan trọng trong đời sống văn hóa. Lý do vì sao họ lại thần thánh cái bồn cầu như vậy là bởi vì sự tồn tại của thần Kawaya no Kami.

Theo truyền thuyết dân gian, thần Kawaya no Kami được sinh ra trong một ca đẻ “khó” của thần Izanami. Khi Izanami hạ sinh thần lửa Kagutsuchi thì bị bốc cháy, cơ thể đau đớn quằn quại và ở trong tình trạng tiểu tiện, đại tiện lung tung. Trong cái đống mà Izanami theo cơn đau phun ra ngoài đó có Kawaya no Kami, vị thần được tạo ra từ phân của Izanami.

Sinh ra từ phân nhưng Kawaya no Kami không có ngoại hình xấu “ma chê quỷ hờn” hay bốc mùi kinh khủng mà trông khá “hiền lành”. Thần thường được miêu tả với hình dáng ông già mù trên tay cầm theo một ngọn giáo và ngồi ngay trên bồn cầu. Theo quan niệm dân gian, khi vào nhà vệ sinh, các phàm nhân phải ho lên một tiếng nhằm thông báo với thần Kawaya no Kami cất cây giáo “nhường chỗ” để giải quyết vấn đề cấp bách, còn nếu cứ im lặng tiến vào thì sẽ nhận lấy kết cục “cực thốn”.

Kawaya no Kami đã có từ thời xa xưa, cái thời chưa có bồ cầu giật nước và người dân dùng chất thải của nhân loại để làm phân bón nông nghiệp. Lúc ấy, nhà vệ sinh không được an toàn mà dễ xảy ra tai nạn ngoài mong muốn nếu con người đi đứng không cẩn thận. Nếu lâm vào tình trạng bi đát thì người xưa sẽ bị ngã lộn cổ, té xuống và nhận lấy một kết cục đau thương nồng nặc mùi vị.

Vì vậy, thần Kawaya no Kami xuất hiện để giúp con người tránh nguy cơ ngã chổng vó xuống hố phân, yên tâm xả hết những gánh nặng chất chứa trong người. Ngoài ra thần Kawaya no Kami còn ban phát cho mùa màng bội thu và phù hộ cho những đứa trẻ mới sinh luôn khỏe mạnh, đẹp đẽ, giúp con người thoát khỏi các bệnh tật về mắt, miệng và phụ khoa.

Tuy nhiên để được thần Kawaya no Kami ghé thăm thường xuyên thì người dân phải luôn giữ nhà vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, thậm chí còn lập bàn thờ, trang trí bắt mắt. Lúc đó thần Kawaya no Kami sẽ hài lòng mà đến ban phước lành cho gia chủ. Còn nếu nhà xí ở trong tình trạng bẩn thỉu, hôi thối thì thần sẽ giận dỗi và trừng phạt.  Hình phạt là những đứa con của ngôi nhà đó sẽ sinh ra trong ốm đau, bệnh tật, nhan sắc xấu xí, cuộc sống không hạnh phúc.

Bên cạnh đó còn bị con quái vật Akaname đến “ám”. Akaname nghĩa là "kẻ liếm rác", nó là một con yêu tinh có chiếc lưỡi dài đỏ như máu, thường ăn mọi rác thải trong nhà vệ sinh. Khi con người giải quyết nhu cầu vào đêm tối sẽ nghe thấy tiếng thì thầm: "Ngươi có thích một chiếc áo măng tô đỏ không?". Nếu con người đồng ý gật đầu sẽ bị một con ma khác là Aka-Manto núp phía sau và lao tới xé toạc tấm da lưng của nạn nhân.

Thế nên người Nhật rất coi trọng việc giữ gìn vệ sinh của bồn cầu, luôn chùi rửa làm sạch mọi thứ trong WC, đảm bảo tất cả luôn sạch bong, không có vết bẩn nào tồn tại.

Nghi lễ cúng bái thần Kawaya no Kami thường được thực hiện vào năm mới và ở mỗi địa phương thì có các phong tục khác nhau. Ở một số nơi các thành viên trong gia đình sẽ ngồi ăn cơm trên một chiếc chiếu rơm trước cửa nhà vệ sinh, hình thức này được cho là thưởng thức lộc của thần Kawaya no Kami để lại. Tại đảo Ishigaki, người dân dùng nhang, hoa và rượu gạo để làm lễ. Nhân dân đảo Kyūshū thì đặt những nhánh cây liễu trang trí bằng bánh gạo (mochi) để làm lễ vật đặt trong nhà vệ sinh.

Văn hóa xứ Phù Tang có những tập tục quái lạ, lập đền thờ tại những nơi "í ẹ" mà không ai nghĩ đến. Điều đó đã tạo nên những điểm độc đáo thú vị mà cũng thiết thực, gần gũi với cuộc sống đời thường, mang bản sắc riêng chỉ có ở Nhật Bản.

Đọc thêm: Chuyện tình lầy lội của 'soái ca' chuẩn men Kamapua'a và nữ thần 'đã thích còn làm giá' Pele

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.