• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Xăm mình giúp giảm nguy cơ thất nghiệp?

Cuộc sống

Ở Mỹ, khoảng 47% dân số thuộc thế hệ Y có hình xăm trên cơ thể và họ cũng chiếm phần lớn trong lực lượng lao động ở quốc gia này. Thực tế chỉ ra rằng cách đây không lâu thì tình trạng phân biệt đối xử đối với những người xăm mình vẫn còn khá phổ biến.

Thế nhưng thời thế đã đổi thay và bây giờ hình xăm được xem là một điểm tích cực tại nơi làm việc.

© Pixabay.com

Một nghiên cứu gần đây cho thấy định kiến ​​chống lại những người lao động xăm mình không còn tồn tại ở Hoa Kỳ. Trên thực tế, đàn ông thậm chí còn có cơ hội dễ được nhận vào làm nếu họ có ít nhất một hình xăm. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng không có sự chênh lệch về lương bổng giữa những người có và không có hình xăm.

Nhận thức của công chúng về hình xăm đã thay đổi rất nhanh trong những năm gần đây, có thể một phần nguyên nhân là do ngày càng có nhiều người xăm mình. Mặc dù vẫn có không ít người hoài nghi về vấn đề này, đặc biệt là đối với những trường hợp xăm hình cực đoan, thế nhưng dường như thời thế đã đổi thay và các doanh nghiệp trên thế giới cũng đã chấp nhận những người có cá tính mạnh với một thái độ tích cực hơn.

Ryan Reynolds và Dwayne Johnson / people.com

Số lượng những người thuộc thế hệ Y trong các vị trí lãnh đạo cũng là một yếu tố. Thế hệ này hiện đang ở độ tuổi từ 20 đến giữa 30, điều đó có nghĩa là một số trong số họ sẽ là những người làm chủ và nắm trong tay quyết định thuê ai. Ngày nay, mọi người cũng đã cởi mở hơn với sự đa dạng và cũng ít định kiến hơn nên xu hướng này có thể vẫn sẽ tiếp tục phát triển.

Lily Cushenbery - trợ lý giáo sư quản lý và giám đốc của Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Sáng tạo và Lãnh đạo tại Đại học Stony Brook cho biết:

“Sự bùng nổ của công nghệ và việc ngày càng có nhiều tổ chức được thành lập đã giúp những điểm khác biệt này dễ dàng được chấp nhận hơn. Chúng ta sắp mất đi truyền thống đi làm từ 9h sáng đến 5h chiều hay văn hóa mặc comple đến công sở.”

Thị trường lao động khắc nghiệt với tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong nhiều năm liền trên toàn quốc cùng với tình trạng thiếu lao động đã khiến một số nhà tuyển dụng có cái nhìn cởi mở hơn về hình xăm.

Julio Pedreira (trái) - Quản lý dự án của Holbrook và Steven Pena (phải) của Hicksville khoe hình xăm của họ tại công ty phần mềm Ivionics - nơi CEO của họ là Paul Sperry cho phép nhân viên thể hiện bản thân.
Ảnh: Heather Walsh

Báo cáo thống kê của Cục Lao động Hoa Kỳ cho thấy số lượng cơ hội việc làm đã tăng từ mức 6,1 triệu/năm vào năm 2017 lên 7 triệu trong tháng 9/2018. Và các nhà tuyển dụng đang bày tỏ mối lo ngại về việc không tuyển đủ nhân viên có trình độ phù hợp.

Richard Kass - một luật sư tại Bond, Schoeneck & King ở Manhattan, đại diện cho các nhà tuyển dụng phát biểu:

“Khi thị trường việc làm trở nên khắc nghiệt hơn và hình xăm trở nên phổ biến hơn, các nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy gặp áp lực nếu họ tiếp tục đánh giá thấp những ứng cử viên xăm mình trong quá trình tuyển dụng."

Bếp phó Chase Sanders and bếp trưởng Dylan Hoyt / Raychel Brightman

Một số giám đốc điều hành cho biết họ chưa bao giờ cấm nhân viên có hình xăm lộ.

Ông David Pasternack - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty tiếp thị và truyền thông Didit – chia sẻ:

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng việc có hình xăm là vấn đề đáng bận tâm đối với tôi. Chúng tôi luôn có những cá nhân sáng tạo và chúng tôi cũng luôn có những nhân viên xăm mình. Chúng tôi không nghĩ rằng công ty cần có một chính sách gì về việc này. Và khách hàng dường như cũng chẳng để tâm.”

Terry Lynam đại diện phát ngôn cho New Hyde Park - công ty tư nhân lớn nhất ở New York với 68.000 nhân viên cho hay rằng công ty cho phép những hình xăm lộ, miễn là chúng “nhỏ và kín đáo”.

“Nếu ứng cử viên nói họ có một hình xăm trên trán thì đó lại là một vấn đề hoàn toàn khác nữa.” – Terry chia sẻ thêm.

Stephanie Cohen – chủ cửa hàng thiết kế nội thất Stephanie Cohen Home – lại cho rằng hình xăm phù hợp với hình ảnh sáng tạo của doanh nghiệp.

“Tinh thần sáng tạo và bộc lộ bản thân là những gì mà chúng tôi phát triển mạnh. Theo tôi nghĩ thì hình xăm là đích thị là một môn nghệ thuật của cơ thể.”

Thực tế, rất nhiều người thành công có một (vài) hình xăm trên cơ thể. Nếu nhìn vào những người từ ngành công nghiệp giải trí và thể thao thì đây tất nhiên là điều rất phổ biến.

@sontungmtp / Instagram
@davidbeckham / Instagram

Thế nhưng trong giới doanh nghiệp văn phòng và thậm chí cả trong chính trị, hình xăm đang trở thành một điều rất đỗi bình thường.

Jack Dorsey- người sáng lập và CEO của Twitter và Justin Trudeau - thủ tướng Canada là hai ví dụ điển hình về những người ở vị trí quyền lực mà vẫn có hình xăm.

Vị CEO của Twitter với hình xăm dấu tích phân trên cánh tay / theverge.com
Thủ tướng Canada Justin Trudeau / pinterest.com

Điều này cho thấy giới doanh nghiệp đã và đang bắt kịp với thế giới thực. Ngày càng có nhiều người có thể thoải mái thể hiện bản thân mà không sợ bị phản ứng dữ dội ở nơi làm việc.

Chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta sẽ cảm thấy hài lòng về những tiến bộ trong nhận thức của xã hội đối với nghệ thuật xăm mình đang ngày một phát triển.

Theo: Tổng hợp: Bright Side, Newsday
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.