• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

10 vật thể kỳ quái nhất vũ trụ mà nhân loại vẫn chưa thể lý giải

Độc lạ

Hiểu biết về vũ trụ của nhân loại vẫn còn rất hạn hẹp, chúng ta đã xây dựng một nền tảng lý thuyết khá rõ ràng về Thái Dương Hệ - nơi tồn tại Trái Đất mà loài người đang sinh sống. Tuy nhiên, khi tiến xa hơn vào không gian vô tận, có những thứ kỳ dị, đáng sợ mà chưa thể nào giải thích hoàn toàn được. Sau đây là 10 vật thể/hiện tượng lạ lùng nhất từng được ghi nhận.

1. Đĩa Pasta hạt nhân

Image result for nuclear pasta

Vật thể phát ra năng lượng mạnh nhất trong vũ trụ hình thành từ những gì còn lại của một ngôi sao đã chết. Theo các mô phỏng, proton và neutron trong lớp vỏ của một ngôi sao chết có thể chịu áp lực hấp dẫn mạnh đến khủng khiếp, khiến chúng bị nén lại thành những mớ vật chất giống như sợi mì Ý linguini giữa vũ trụ. Lực nén này được phỏng đoán có thể gấp 10 tỷ lần lực cần thiết để phá vỡ thép.

2. Hành tinh lùn Haumea

Hành tinh lùn Haumea, có quỹ đạo trong Vành đai Kuiper của Sao Hải Vương, là một vật thể không bình thường. Nó có hình dạng thon dài kỳ lạ, sở hữu hai mặt trăng và một ngày trên Haumea chỉ kéo dài 4 giờ, điều này khiến Haumea trở thành vật thể lớn quay nhanh nhất trong hệ mặt trời.

Thế nhưng vào năm 2017, Haumea thậm chí còn tỏ ra kỳ quặc hơn khi các nhà thiên văn học quan sát nó đi qua phía trước một ngôi sao và nhận thấy những vành đai thiên thạch cực mỏng quay quanh nó, có khả năng là kết quả của một vụ va chạm trong quá khứ. Mặc dù không quá to (lớn bằng 1/7 Trái Đất), nhưng Haumea vẫn có lực trọng trường của riêng nó.

Haumea đặt theo tên một nữ thần sinh nở trong thần thoại của người bản địa trên đảo Hawaii.

3. Một thiên hà không có vật chất tối?

Vật chất tối - một chất chưa được biết rõ cấu thành 85 phần trăm của tất cả các vật chất trong vũ trụ - vốn đã là một khái niệm kỳ lạ. Nhưng các nhà nghiên cứu ít nhất chắc chắn về một điều: Vật chất tối có ở khắp mọi nơi. Vì vậy, họ cũng khó hiểu khi có một thiên hà kỳ dị mà họ phát hiện vào tháng 3 năm 2018 dường như không chứa bất kỳ vật chất tối nào.

4. KIC 846285

Image result for kic 846285

Khi nhà thiên văn học Tabetha Boyajian thuộc Đại học bang Louisiana và các đồng nghiệp của cô lần đầu tiên nhìn thấy ngôi sao có tên là KIC 846285, họ đã bị sốc. Có biệt danh là ngôi sao Tabby, vật thể này sẽ giảm độ sáng theo các khoảng thời gian không đều, đôi khi giảm tới 22% độ sáng, khiến bề mặt của nó trông như lông mèo mướp.

Các lý thuyết khác nhau đã được đưa ra, bao gồm cả khả năng tồn tại cơ sở hạ tầng của người ngoài hành tinh đang che phủ bề mặt, nhưng ngày nay, hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng ngôi sao được bao quanh bởi một vòng bụi bất thường gây ra các mảng bóng tối.

5. Hyperion

Image result for neptune hyperion moon

Hyperion là mặt trăng của Sao Hải Vương, và nó cũng là mặt trăng kỳ lạ nhất trong hệ Mặt Trời. Khi tàu vũ trụ Cassini của NASA đến thăm quỹ đạo Sao Thổ từ năm 2004 đến 2017 cũng đã phát hiện ra rằng Hyperion phát ra một "chùm hạt" tĩnh điện chảy thành dòng ra ngoài không gian. Trên bề mặt của Hyperion cũng có vô số miệng hố như núi lửa.

6. Tia Neutrino chiếu trúng Trái Đất từ một Blazar

Một tia Neutrino đơn lẻ với năng lượng cao đã tấn công Trái Đất vào ngày 22 tháng 9 năm 2017. Các nhà vật lý tại Đài thiên văn IceCube Neutrino ở Nam Cực nhìn thấy tia Neutrino có mức năng lượng tương tự ít nhất mỗi tháng một lần. Điều này trở nên đặc biệt bởi vì đây là tia Neutrino đầu tiên cung cấp đủ thông tin về nguồn gốc của nó để các nhà thiên văn học hướng kính viễn vọng theo hướng nó xuất phát.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nó đã bị chiếu vào Trái Đất từ khoảng cách 4 tỷ năm ánh sáng bởi một Quasar - chuẩn tinh tồn tại quanh lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của một thiên hà hình elip khổng lồ nọ, trong khi khi lỗ đen đó đang tiêu thụ vật chất xung quanh.

7. Một thiên hà vô hình lẻ loi

DGSAT 1 là một thiên hà bị khuếch tán cực đại (UDG), có nghĩa là nó từng lớn và sáng cỡ một thiên hà như Dải Ngân Hà Milky Way của chúng ta, thế nhưng các ngôi sao của nó đã được dàn trải ra với mật độ rất mỏng đến mức gần như vô hình (vì ánh sáng của nó quá yếu).

Khi các nhà khoa học nhìn thấy thiên hà ma quái DGSAT 1 vào năm 2016, họ nhận thấy rằng nó chỉ ở một mình, không giống như các UDG khác thường được tìm thấy theo các cụm. Đặc điểm của nó cho thấy vật thể mờ nhạt này hình thành trong một kỷ nguyên rất sớm của vũ trụ, có thể chỉ 1 tỷ năm sau Vụ nổ lớn Bing Bang, điều này biến DGSAT 1 trở thành hóa thạch sống từ thời kỳ mông muội nhất của vũ trụ.

8. Quasar song sinh

Quasar (chuẩn tinh) là một thiên thể cực sáng nằm gần nhân của thiên hà đang hoạt động (tức một lỗ đen khổng lồ). Các vật thể khổng lồ uốn cong ánh sáng, đủ để làm biến dạng hình ảnh của những thứ phía sau chúng.

Khi các nhà nghiên cứu sử dụng Kính thiên văn vũ trụ Hubble để phát hiện ra một quasar kép từ vũ trụ sơ khai, họ đã sử dụng nó để ước tính tốc độ giãn nở của vũ trụ và thấy rằng nó đang giãn nở nhanh hơn so với trước đây - phát hiện này không đồng nhất với các phép đo khác. Bây giờ các nhà vật lý thiên văn cần phải tìm ra lỗ hỗng, có thể lý thuyết của họ sai hoặc có điều gì khác lạ đang xảy ra.

9. Dòng chảy hồng ngoại

Sao neutron là những vật thể cực kỳ dày đặc được hình thành sau cái chết của một ngôi sao thông thường. Chúng phát ra sóng vô tuyến hoặc bức xạ năng lượng cao như tia X. Vào tháng 9 năm 2018, các nhà thiên văn học đã tìm thấy một dòng chảy ánh sáng hồng ngoại đến từ một ngôi sao neutron cách Trái đất 800 năm ánh sáng - điều chưa từng thấy trước đây. Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng một đĩa bụi bao quanh ngôi sao neutron có thể tạo ra tín hiệu, nhưng lời giải thích cuối cùng vẫn chưa được tìm thấy.

10. Hành tinh lang thang tạo ra cực quang

Trôi dạt qua thiên hà là những hành tinh lang thang bất định, chúng đã bị các lực hấp dẫn nào đó khiến chúng bay ra khỏi quỹ đạo quanh ngôi sao mẹ. Một hành tinh đặc biệt trong số chúng được gọi là SIMP J01365663 + 0933473, vật thể này có kích thước cỡ một hành tinh cách chúng ta 200 năm ánh sáng, nó có từ trường mạnh hơn 200 lần so với sao Mộc. Từ trường này đủ mạnh để tạo ra các cực quang nhấp nháy trong bầu khí quyển của nó, hiện tượng đó có thể nhìn thấy bằng kính viễn vọng vô tuyến.

Đọc thêm: Những sự thật thú vị về vũ trụ mà bạn chưa hề hay biết

Theo: LIVESCIENCE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.