• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Bà cụ nhận lại tài khoản ngân hàng bị bỏ quên sau hơn 60 năm

Độc lạ

Khi Carol Allison sáu tuổi, cô bé sống ở Edinburgh (Scotland) suốt một năm cùng với bà ngoại. Hàng tuần, Allison được bà đưa đến ngân hàng để gửi một shilling (hiện có giá khoảng 3.665 VND) vào tài khoản riêng của mình.

Hơn 60 năm sau, bà Allison bất ngờ tìm lại được cuốn sổ ngân hàng bị bỏ quên khi đang dọn dẹp nhà riêng ở Stockbridge (Anh). Bà đưa sổ đến ngân hàng kiểm tra và biết được £2,50 (~ 76.000 VND) mà bà đã gửi hiện trị giá £250 (~7,6 triệu VND) và bà hoàn toàn có thể rút số tiền ra.

Trong trường hợp tài khoản không được sử dụng trong 15 năm, các ngân hàng của Vương quốc Anh sẽ gửi số tiền đó vào Quỹ yêu cầu bồi thường (Reclaim Fund). Quỹ này đã nhận được hơn 1,4 tỷ bảng từ các tài khoản không hoạt động và chỉ 100.000 bảng đã được đòi lại.

Bà Carol hiện 74 tuổi. Bà từng sống ở Manilla (Philippines) khi còn trẻ. Cứ ba năm một lần, bà sẽ về nhà ở Edinburgh cùng mẹ và anh trai. Ba người sẽ dành một năm sống cùng bà ngoại trong khi chờ đợi cha bà - James Paton về nhà.

Khi lên 6 tuổi, bà của Allison, Helen Ivory, mỗi tuần đều đưa cháu gái đi gửi tiền tiêu vặt vào Ngân hàng Tiết kiệm Ủy thác - sau này trở thành ngân hàng TSB.

“Tôi vẫn nhớ cái quầy lớn bằng gỗ sáng bóng ở ngân hàng và bà ngoại giới thiệu chúng tôi với nhân viên giao dịch. Anh ấy sẽ điền thông tin vào cuốn sổ tay và sau đó chúng tôi sẽ mang sổ về cho bà ngoại. Tôi coi đó là việc rất trưởng thành và trên đường về nhà, bà ngoại sẽ dừng lại ở tiệm bánh để mua cho chúng tôi bánh cho bữa trà chiều. Chúng tôi sẽ không bao giờ ăn bánh trên đường phố, thậm chí cũng không nghĩ đến điều đó mà đợi đến trà chiều."

Carol Allison (phải) và anh trai Gerard Paton khi họ còn nhỏ.

Carol được trao lại cuốn sổ ngân hàng khi bà của cô qua đời ở tuổi 80 vào năm 1969. Cuốn sổ cùng với hai sổ ngân hàng khác hoàn toàn bị lãng quên cho đến tận gần đây. Hai cuốn còn lại có từ những năm 1980.

Bà Carol Allison nói với truyền hình địa phương: "Tôi nghĩ mình sẽ thử kiểm tra một chiếc xem sao. Tôi thực sự hài lòng và thầm cảm ơn bà tôi, khi họ nói với tôi rằng tôi có 250 bảng. Họ nói rằng tài khoản vẫn tiếp tục thu được lãi trong suốt thời gian qua. Bây giờ tôi kiểm tra xem hai cuốn sổ còn lại đã tích lũy được bao nhiêu, thật thú vị."

Tổng cộng 35 ngân hàng và tổ chức xây dựng ở Vương quốc Anh đã đăng ký tham gia Quỹ Yêu cầu bồi thường được ra mắt vào năm 2011. Tổ chức này đã quyên góp 800 triệu bảng Anh cho các tổ chức từ thiện và giữ lại 600 triệu bảng Anh để chi trả cho các khách hàng có nhu cầu lấy lại tiền.

Bà của Carol, Helen Ivory, sinh năm 1889

Giám đốc điều hành quỹ Adrian Smith cho biết số tiền này được quyên góp cho các tổ chức từ thiện liên quan đến đầu tư xã hội, trẻ em,...

"Quan trọng là mọi người phải biết rằng tiền của họ không bao giờ bị mất, họ luôn có thể lấy lại được. Tiền vẫn có thể quay lại các tài khoản 50, 60 hay 70 tuổi, miễn là còn hồ sơ. Chúng tôi làm từ thiện, nhưng vẫn luôn phải giữ lại đủ để đáp ứng các yêu cầu bồi thường. Tôi luôn khuyến khích bất kỳ ai nghĩ rằng họ đã bị mất tài khoản đăng ký tìm lại".

Tại Vương quốc Anh, bất kỳ ai nghĩ rằng họ bị mất tài khoản có thể điền vào biểu mẫu trực tuyến. Chỉ cần có địa chỉ bạn đang sống và tên ngân hàng thì vẫn có thể lấy lại tiền ngay cả khi không có sổ ngân hàng.

Quỹ Yêu cầu bồi thường cho biết sẽ mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực mới như bảo hiểm, lương hưu, đầu tư và quản lý tài sản và chứng khoán. Động thái này giúp quỹ nhận được thêm 880 triệu bảng Anh, ngoài số tiền Quỹ đã xác nhận sở hữu.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.