• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

Bạn có biết con muỗi lớn nhất thế giới vừa được tìm thấy ở Trung Quốc?

Độc lạ

Con muỗi này có sải cánh 11.15 cm (khoảng 4.4 inch), lớn hơn khoảng 10 lần so với một con muỗi bình thường.

giant mosquito

Con muỗi khổng lồ này được coi là côn trùng lớn nhất thế giới từng được tìm thấy. Nó được phát hiện bởi một nhà côn trùng học người Trung Quốc tên là Zhao Li, ông là một kĩ sư sinh học cấp cao và đồng thời là một nhà bảo vệ động vật hoang dã.

Ông đã tìm thấy con muỗi khổng lồ này trong một chuyến đi kiểm tra thực địa tại núi Thanh Thành, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 8/2017

giant mosquito 1

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ MailOnline, ông Zhao tiết lộ rằng con muỗi này có cùng họ với loài côn trùng có tên khoa học là Holorusia Mikado, thường được tìm thấy ở Nhật Bản và được công nhận là loài muỗi lớn nhất thế giới.

giant mosquito 2

Ông Zhao đã biết khi bắt ông đã thấy con muỗi này lớn bất thường, nhưng tới gần đây ông mới chính thức xác nhận rằng nó đúng là loài muỗi lớn nhất thế giới.

Theo ông Zhao, một con muỗi Holorusia Mikado bình thường có sải cánh vào khoảng 8 cm (3.1 inch), con muỗi mà ông Zhao bắt được ở Tứ Xuyên lớn hơn khoảng 3 lần so với con muỗi bình thường.

giant mosquito 3

Nhìn chung những con muỗi được tìm thấy ở tỉnh Tứ Xuyên đều lớn hơn những con muỗi ở Nhật Bản.

Trong lúc phân loại các loài muỗi, ông Zhao nhận thấy rằng loại côn trùng này ở phương Tây người ta gọi nó với cái tên "cần cẩu bay", làm cho nó khác biệt hẳn so với các loài muỗi còn lại.

Tuy nhiên, ông Zhao khẳng định trong thực tế loài Holorusia Mikado vẫn là loài muỗi, việc trích dẫn do khoảng cách văn hóa có thể là nguyên nhân gây ra nhầm lẫn. Ông Zhao chỉ ra rằng toàn bộ côn trùng họ Tipulidae, thường được gọi với tên "cần cẩu bay", trong tiếng Trung có nghĩa là "con muỗi lớn". Về mặt sinh học, muỗi là côn trùng thuộc họ Nematocera.

Ông Zhao giải thích thêm rằng có tới 7 nhóm muỗi khác nhau, bao gồm cả TipulidaeChironomidae.

Theo lời ông Zhao: "Các quốc gia khác nhau có những cách khác nhau để gọi tên và xác định côn trùng, nhưng về mặt sinh học, Holorusia Mikado được phân loại là một loài muỗi".

Ông Zhao cũng lưu ý rằng muỗi Holorusia Mikado có thể sống trong khoảng một tuần. Nhưng may mắn thay, loài muỗi này không hút máu người làm thức ăn, chúng sống sót chủ yếu với dinh dưỡng được đưa vào cơ thể trong giai đoạn ấu trùng.

Mẫu vật loài muỗi khổng lồ này sẽ được trưng bày trong một cuộc triển lãm về côn trùng lạ vào tháng tới tại Viện bảo tàng côn trùng phía Tây Trung Quốc và ông Zhao là người phụ trách.

Theo: Nextshark, Tân Hoa xã
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.