• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thiên Thần và Ác Quỷ (Kỳ 4): Các thiên thần có thực sự đẹp đẽ và dễ thương như bạn vẫn nghĩ?

Độc lạ

Chúng ta có câu nói "đẹp như thiên thần" được sử dụng trong nhiều ngôn ngữ khác nhau, khi ngưỡng mộ một cô gái đẹp, ta ví họ như thiên thần, khi khen một đứa bé kháu khỉnh dễ thương, ta cũng gọi chúng là thiên thần.

Thế nhưng nếu bạn biết được thiên thần thực sự theo Kinh Thánh trông như thế nào thì sẽ chẳng bao giờ khen như thế. Có thể trong các tôn giáo khác nhau của các dân tộc khác nhau sẽ có khái niệm và mô tả khác nhau về thiên thần.

Tuy nhiên, ít nhất trong Các tôn giáo khởi nguồn từ Abraham như Kitô Giáo, Hồi Giáo, Do Thái Giáo - 3 tôn giáo thờ Chúa Trời lớn nhất thế giới thì một số thiên thần không hề xinh đẹp như bạn nghĩ, hay ít ra họ không có hình dạng giống người để mà được khen đẹp và ví von với người.

Thiên thần, họ là ai?

Thiên thần, hay thiên sứ - là tên gọi chung của những thực thể thần linh được Chúa tạo ra để phụng sự và thay mặt Chúa để tiếp xúc với con người, chữ angel trong tiếng Anh xuất phát từ nguyên văn ángelos trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là sứ giả.

Theo Kinh Thánh, thiên sứ thường xuất hiện với hình dáng tương tự loài người để phù hợp với sứ mệnh mà họ đang thực thi, vì vậy người ta cũng ghi nhận rằng thiên sứ có hình dạng như người.

Họ có thể có cánh, tay cầm các loại vũ khí và vật dụng khác. Ví dụ như tổng lãnh thiên thần Michael thì hay cầm gươm giáo, Gabriel thì cầm kèn và hoa lily, Uriel cầm quyển sách. Tuy nhiên đây chỉ là một số ví dụ về những cá thể được ghi nhận là có tương tác với nhân loại, ngoài ra, chủng loại và hình dáng thiên thần vốn rất phong phú.

Những thực thể có hình dạng kỳ lạ

Theo tác phẩm De Caelesti Hierarchia (Phẩm trật Thiên Đường) của tác giả Dionysius the Areopagite viết vào thế kỷ thứ 5 đã nghiên cứu và hệ thống các thiên thần thành 3 cấp, mỗi cấp lại được chia thành 3 bậc khác nhau.

1024px francesco botticini the assumption of the virgin

Theo Kitô Giáo, thiên thần trên trời được chia làm 3 cấp từ cao xuống thấp.

Tùy theo tên gọi, cấp bậc và chức năng mà hình dạng và quyền lực của các thiên thần cũng khác nhau. Trong số đó, hầu hết các thiên thần không được miêu tả rõ hình dạng, một số được miêu tả có hình dạng kỳ quái, chỉ số ít được ghi nhận là có hình dạng người.

angels

Có thể kể đến một số phân cấp thiên thần tiêu biểu như Seraphim, Cherubim, Ophanim, Authorities, Archangels... Chi tiết như sau:

Cấp 1 (First Sphere) - Thiên thần thượng cấp

Những thực thể thần linh mang quyền năng và chức vụ cao nhất trên thiên đường trực tiếp phụng sự Chúa. Họ được chia làm 3 loại, cả 3 đều có hình dạng khá dị và đảm bảo nếu họ xuất hiện trước mặt bạn thì có thể khiến bạn phải khóc thét lên vì hoảng sợ đấy.

1. Seraphim

Còn được gọi là Luyến Thần, đây là những thực thể quyền năng bậc nhất chỉ sau Chúa Trời, họ đứng bên cạnh Chúa với vai trò cố vấn, cai quản thiên giới và tất cả những thiên thần khác.

2

Hình minh họa thiên thần Seraphim.

Về hình dạng, trong Kinh Thánh miêu tả Seraphim có 6 cánh, 2 cánh để che mặt, 2 cánh để che thân, và 2 cánh để bay, trên mỗi cánh lại có rất nhiều mắt. Theo như một số sách thì có 4 Seraphim bay xung quanh Chúa Trời, 2 trong đó có tên là Metatron và Seraphiel có cái đầu như phượng hoàng, 2 thực thể còn lại không được nhắc đến tên.

3

Ảnh vẽ minh họa thiên thần Seraphim.

Các Luyến Thần Seraphim có cơ thể rực lửa khiến ánh sáng phát ra từ họ sáng chói đến nỗi không một ai, thậm chí là các thiên thần khác có thể nhìn trực tiếp vào được.

2. Cherubim

Cherubim còn gọi là các Minh Thần, đây là những thiên thần cấp cao khác bên cạnh Seraphim. Nhiệm vụ của Cherubim là hộ giá Chúa hoặc bảo vệ những gì quan trọng nhất của Thiên Đường.

Trong sách Sáng Thế có ghi về Cherubim canh giữ cây trường sinh trong vườn Eden:

Người (Chúa) đặt các thần hộ giá với lưỡi gươm sáng loé, để canh giữ đường đến cây trường sinh.

1

Hình vẽ minh họa thiên thần Cherubim.

Sách Ezekiel thì mô tả hình dạng của Cherubim cũng có 6 cánh, nhưng có đến 4 đầu, mỗi đầu là một mặt, bên phải là mặt sư tử, ở giữa là mặt người, bên trái là mặt con bò, còn lại là mặt chim và có chân như chân bò.

cherub

Fan art minh họa Cherubim.

Thiên thần sa ngã Lucifer thường được cho là một trong những Seraphim hoặc Cherubim. Cái tên Lucifer cũng có nghĩa là - ngôi sao buổi sớm (Sao Mai) hay "Kẻ Tỏa Sáng" hoặc "Kẻ Mang Ánh Sáng", rõ ràng có chút liên quan đúng không?

3. Thrones và Ophanim

Thrones được gọi là Ngai Thần, Ophanim là Bệ Thần, Thrones là những thực thể nâng đỡ ngai tòa của Thiên Chúa, còn Ophanim là những bánh xe rực lửa dưới ngai tòa, trên vành bánh cũng có rất nhiều mắt.

6

Fan art về Bệ Thần Ophanim.

Cùng với Luyến Thần Seraphim và Minh Thần Cherubim, các Ngai Thần và Bệ Thần không bao giờ ngơi nghỉ mà luôn canh giữ cho ngai tòa của Thiên Chúa, họ cũng được nhắc tới trong sách Khải Huyền và sách Ezekiel.

Cấp 2 (Second Sphere) - Thiên Thần Trung Cấp

Những thiên thần tầm trung này có nhiệm vụ cai quản thế giới, bao gồm:

1. Dominationes

8

Còn gọi là Quản Thần - người cai quản những thiên thần cấp dưới, họ được tin là rất rất hiếm khi phải thân chinh xuất hiện tiếp xúc với con người. Quản Thần phù hộ cho những nhà cầm quyền của các quốc gia, họ giữ sự cân bằng, ổn định cho cả thế giới.

Hình dạng của Quản Thần được cho là như những con người xinh đẹp như các thiên thần khác nhưng sáng chói hơn, họ có thể cầm những thứ vật dụng đẹp đẽ hơn và hào quang phát ra từ đầu, quyền trượng hoặc kiếm của họ. Tuy nhiên họ chỉ có một cặp cánh lông vũ và không có 6 cánh như Seraphim.

2. Virtues

Virtures là Dũng Thần, những thiên thần quyền năng và uy lực, có nhiệm vụ giám sát sự chuyển động của các ngôi sao, hành tinh, thiên thể để đảm bảo rằng vũ trụ này chuyển động đúng theo trật tự. Họ phò trợ và tăng thêm sức mạnh cho những nhân vật tài năng dưới trần gian.

Không có mô tả chi tiết nào về hình dạng của các Virtures.

7

3. Authorities

Hay còn gọi là Quyền Thần, đây là những thiên thần chiến binh, họ trực tiếp chiến đấu, trừ khử các thế lực đen tối, ma quỷ. Vì vậy, họ thường được ghi nhận là mặc giáp trụ, cầm vũ khí gươm giáo hoặc xiềng xích.

9

Cấp 3 (Third Sphere) - Thiên thần cấp thấp

Là những thiên thần gần gũi nhất với thế giới loài người, họ nhận chỉ thị từ cấp trên và tiếp xúc với con người vì một sứ mệnh cụ thể nào đó, họ cũng có hình dạng trông giống người nhất, có thể là để dễ dàng làm việc hơn chăng?

1. Principalities

principalities

Được gọi là Lãnh Thần, thường được tạo hình mang theo một cây quyền trượng. Nhiệm vụ của họ là trợ giúp cho nhà cầm quyền địa phương và gìn giữ thế giới vật chất, giám sát các nhóm người, quyền năng của họ như Quản Thần Dominationes nhưng ở phạm vi thấp hơn.

2. Archangels

Đây chính là cấp bậc Thiên Sứ Trưởng hay Tổng Lãnh Thiên Thần mà chúng ta hay nhắc đến, tên của những Tổng Lãnh Thiên Thần được ghi chép trong kinh Tân Ước bao gồm có Michael và Gabriel, sách Tobias có nhắc thêm Raphael.

11

Hình minh họa, thiên thần Michael.

Như vậy, các nhân vật Tổng Lãnh như Michael có chức vụ không cao như chúng ta tưởng. Tuy nhiên, Michael là thiên thần được Chúa ban cho thanh gươm và chức vụ thống lãnh đạo binh đánh bại kẻ nổi loạn Lucifer/Satan trong trận chiến thiên đường.

gabriel

Minh họa thiên thần Gabriel với nhành hoa lily.

Mặc dù chỉ xếp vào cấp bậc thấp, các Tổng Lãnh Thiên Thần lại bao gồm những cái tên nổi tiếng nhất vì họ gần gũi với con người nhất, như Gabriel là thiên thần trực tiếp truyền tin cho Đức Mẹ Maria.

3. Angels

Cuối cùng là những Thiên Thần, hay còn gọi là Thiên Thần Bản Mệnh hay "thiên thần hộ thủ", họ là những thiên thần cấp nhỏ nhất có nhiệm vụ bảo vệ và phù hộ cho 1 con người cụ thể nào đó. Người ta bảo trên vai mỗi con người một bên là thiên thần, một bên là ác quỷ, hai kẻ này xui khiến cho chúng ta làm điều tốt, hoặc xấu.

wall murals angel and devil jpg

Như vậy, có thể thấy thiên thần cũng rất phong phú, có nhiều cấp bậc và chủng loại, hình dạng cũng rất khác nhau, không phải loại nào cũng đẹp như chúng ta vẫn nghĩ. Sau này, nếu có khen một cô gái, hãy gọi rằng: "Em đúng là thiên thần bản mệnh của anh!", chứ đừng để nhầm sang một Seraphim, sẽ không vui chút xíu nào đâu.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.