• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Công ty Trung Quốc 'nhận vơ' bản quyền ảnh lỗ đen khiến dư luận phẫn nộ

Độc lạ

Cuối tuần rồi, bức ảnh thực tế đầu tiên về lỗ đen ở thiên hà Messier 87 được các ống kính viễn vọng thuộc dự án Kính thiên văn Chân trời sự kiện (ETH) được công bố. Trong lúc cả nhân loại đang ăn mừng thành quả lớn lao của ngành thiên văn học, một công ty Trung Quốc có tên là Visual China đã ngang nhiên tự cấp bản quyền sở hữu bức ảnh và rao bán trên mạng.

Visual China nhận vơ bản quyền ảnh lỗ đen.

Visual China là một nhà cung cấp ảnh bản quyền của Trung Quốc, công ty này có quy mô khá lớn và chức năng cũng tương tự như Getty Images hay Shutterstock của Mỹ. Theo báo cáo năm 2018, Visual China chiếm đến 50% thị phần ảnh bản quyền ở thị trường Trung Quốc.

Thực tế, bức ảnh đầu tiên về lỗ đen được xem gần như một tài sản chung của nhân loại, Đài thiên văn Nam Châu Âu (European Southern Observatory) phân phối ảnh này miễn phí cho tất cả mọi người tùy ý đăng tải và sử dụng, chỉ với một yêu cầu là họ phải đề rõ "credit" gồm nguồn ảnh và tên đơn vị sở hữu.

Thế nên, thật không rõ dựa vào cơ sở nào mà một công ty Visual China lại có thể "mặt dày mày dạn" nhận vơ bản quyền về phía mình như thế?

capture

Đài thiên văn Nam Châu Âu chia sẻ free ảnh lỗ đen với mọi kích cỡ.

Trong giới truyền thông và sáng tạo nội dung (content creators) ở Trung Quốc, Visual China bị xem là một kẻ trơ tráo. Nhiều người làm công việc sáng tạo nội dung như họa sĩ vẽ 3D, biên tập viên, designer đều không ưa Visual China, một blogger trên WeChat châm biếm:

Nếu bạn chưa nhận được email từ luật sư của Visual China thì bạn chưa đủ lớn.

Họ bảo rằng Visual China thường cho người lang thang trên mạng, tìm hình ảnh "hot" được những người sáng tạo nội dung đăng tải, sau đó nhận vơ bản quyền ảnh đó trên trang của mình trước khi gửi mail dọa kiện...chính tác giả của bức ảnh.

visual china

Visual China Group

Hiện tại, Trung Quốc chưa có luật quy định rõ ràng để xác định một ảnh nào đó trên mạng có bản quyền hay không và thuộc về ai. Có thể nói những người sáng tạo nội dung ở Trung Quốc (chủ yếu là freelancer hay làm outsource), họ không tránh khỏi việc bị các ông lớn chèn ép.

Sau khi vụ việc liên quan đến ảnh lỗ đen khiến Visual China bị ném đã dữ dội, lãnh đạo công ty này đã đăng bài xin lỗi, sau đó họ tự động gỡ bỏ website xuống khỏi mạng internet.

Nguồn tin từ một đơn vị có chia sẻ cổ phần trong Visual China cho biết công ty này đã bị lực lượng an ninh mạng ở Thâm Quyến, Trung Quốc triệu hồi để điều tra vì lý do "chia sẻ thông tin nhạy cảm và nguy hại", thế nhưng trang web của họ đã online trở lại sau một thời gian ngắn.

visual china scandal

Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Visual China.

Nhiều ý kiến cho rằng Visual China có ô dù khá to, bởi vì trong khi cộng đồng mạng đang chỉ trích Visual China dữ dội thì CCTV (Đài truyền hình trung ương Trung Quốc) lại đăng bài trên WeChat kêu gọi mọi người "đừng manh động" và làm ảnh hưởng đến "sự đồng thuận xã hội".

Đây không phải là scandal lớn đầu tiên liên quan đến bản quyền mà Visual China phải đối mặt. Trong quá khứ, công ty này còn chứng tỏ họ hết sức trơ trẽn khi tự tuyên bố bản quyền với cờ tổ quốc và quốc huy của Trung Quốc rồi bán với giá 100 tệ cho 1 lần download file gốc (khoảng 150 USD).

Đoàn thanh niên cộng sản Trung Quốc buộc phải lên tiếng chỉ trích trên Weibo thì Visual China mới gỡ bỏ, mặc dù vậy sau đó họ vẫn không bị xử phạt bởi cơ quan chức năng.

Theo: Abacusnews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.