• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Cụ bà lớn tuổi nhất thế giới sống trong nỗi đau mỗi ngày như một hình phạt của Chúa

Độc lạ

Bà Koku Istambulova đến từ Chechnya nước Nga nói rằng, bà không có lấy một ngày hạnh phúc trong suốt cả cuộc đời của mình và bà cũng không nghĩ rằng mình có thể sống lâu đến như vậy.

Bà Istambulova kiêng ăn các loại thịt, thay vào đó bà rất thích các loại sữa chua lên men. Bà không nghĩ rằng mình có thể sống lâu như vậy, bà tin rằng Thiên Chúa muốn bà vẫn sẽ sống tốt đến năm 129 tuổi vào tháng sau.

cuba1

Chính phủ Nga thông báo rằng cụ bà Istambulova sinh ngày 1/6/1889, bà sẽ bước sang tuổi 129 dựa theo thông tin trên hộ chiếu của bà.

Nếu đúng như thông tin trên hộ chiếu thì lúc Cách mạng tháng 10 Nga diễn ra, bà Istambulova đã 27 tuổi, vào năm bà 55 tuổi thì Thế chiến II kết thúc và khi bà lên 102 tuổi, thì chế độ Liên Xô chính thức bị lật đổ.

Cụ nhớ lại trong chiến tranh, những cỗ xe tăng khổng lồ của Đức Quốc xã đã đi ngang qua ngôi nhà của gia đình tại một ngôi làng ở Chechnya.

Sau đó, gia đình cụ bị Stalin trục xuất, lưu vong tại nhiều nơi như Kazakhstan và Siberia.

Khi được hỏi làm thế nào cụ có thể sống thọ như thế, Istambulova trả lời: "Đó là ý muốn của Thiên Chúa. Tôi không làm gì cả."

"Tôi thấy những người sống thọ khác thường tập thể dục, có chế độ ăn uống đặc biệt, hoặc giữ cho thân hình luôn cân đối, nhưng về phần cá nhân, tôi không biết vì sao mình có thể sống đến tận bây giờ."

"Chưa ngày nào tôi được sống hạnh phúc trong suốt cuộc đời mình cả. Tôi luôn phải làm việc vất vả, thậm chí tôi còn phải nai lưng ra làm vườn."

"Tôi cảm thấy mệt mỏi. Sống thọ không phải là món quà mà Chúa ban cho tôi, đó là một hình phạt."

cuba5

Bà không biết bí quyết nào giúp mình sống lâu cả, bà chỉ không ăn thịt và rất thích các loại sữa chua.

Bà Istambulova còn khá minh mẫn, bà có thể tự mình ăn và đi bộ bình thường, tuy nhiên bà không còn nhìn thấy được nữa.

Trong suốt cuộc đời của mình, bà phải chứng kiến cảnh con cháu bà lần lượt mất đi, trong đó có cậu con trai qua đời khi vừa lên 6 tuổi.

Người thân kể lại rằng, người con cuối cùng của bà là cô Tamara cũng đã mất 5 năm trước, thọ 104 tuổi.

"Tôi đã sống và chứng kiến cuộc nội chiến Nga, Chiến tranh thế giới thứ hai, chiến dịch thanh trừng sắc tộc vào năm 1944."

cuba3

Sau khi bị trục xuất vào Thế chiến II, bà Istambulova một lần nữa lại được về sống tại ngôi làng Chechya ngày xưa nơi bà sinh ra.

"Tôi còn nhớ rõ những chiếc xe tăng của Đức Quốc xã chạy ngang nhà tôi. Cảm giác thật sự rất đáng sợ.

Cả nhà tôi núp bên trong, cố gắng không phát ra tiếng động. Cuộc sống lưu vong tại Kazakhstan là một trong những khoảng thời gian khó khăn nhất của chúng tôi.

Mặc dù đã từng sống lưu vong tại Siberia, nhưng lúc chuyển đến Kazakhastan tôi cảm giác được rằng người Kazakhs rất ghét chúng tôi.

Tôi ước được quay trở về nhà mỗi ngày. Làm việc trong vườn giúp tôi phần nào quên đi nỗi buồn nhưng sâu trong tâm tôi vẫn luôn cầu mong được một ngày quay trở về quê hương.

cuba2

Hộ chiếu của bà Istambulova.

Chúng tôi bị áp đặt những quy tắc rất nghiêm ngặt, phải mặc quần áo nhã nhặn, không được quá cầu kỳ.

Tôi còn nhớ bà nội đã đánh và khiển trách tôi vì mặc đồ hở cổ. Sau này, thời kỳ Xô-viết đến thì phụ nữ được phép mặc đồ thoải mái hơn.

Nhìn lại cuộc sống bất hạnh của mình, tôi chỉ ước mình chết hồi còn trẻ cho rồi. Tôi đã phải làm lụng suốt đời mà không hề có thời gian nghỉ ngơi hay giải trí gì cả.

Chúng tôi phải cuốc xới đất, trồng dưa hấu. Khi tôi làm việc, thời gian cứ trôi dần qua từng ngày một. Bây giờ tôi không phải đang sống, tôi chỉ đang tồn tại mà thôi.

cuba4

Cụ Istambulova nói rằng mình đã dành hết cả quãng đời để làm lụng, chưa ngày nào được nghỉ ngơi.

Các quan chức nói tất cả các tài liệu về bà đã bị mất trong Chiến tranh Chechen lần thứ hai trong giai đoạn 1999 - 2009.

Kể từ khi bà cụ Nabi Tajima đến từ Nhật Bản thọ 117 tuổi qua đời vào tháng trước, người đang nắm giữ kỷ lục lớn tuổi nhất thế giới cũng thuộc về người Nhật - bà Chiyo Miyako, sinh ngày 2/5/1901.

Người phụ nữ lớn tuổi nhất thế giới từng được ghi nhận cho đến hiện nay là cụ bà Jeanne Calment thọ 122 tuổi, 164 ngày, bà mất năm 1997.

Theo: Dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.