• Về đầu trang
Spock
Spock

Cú lừa của năm: Bán trót lọt một sân bay tưởng tượng với giá... 242 triệu USD

Độc lạ

Bạn đã bao giờ nói dối chưa?

Nếu bạn, người đang ngồi trước màn hình và trả lời “chưa bao giờ”, rõ ràng là bạn đang nói dối đấy thôi.

giphy

Vậy bạn thường nói dối về cái gì?

"Em đi học muộn vì xe bị hỏng", hay là "Em mở phao vì không biết đó là phao"???

Nhưng chắc chắn lời nói nối vô hại của bạn cũng không là gì câu chuyện của "đại bịp" Nigeria có tên là Emmanuel Nwude, khi gã này đã bán một sân bay hoàn toàn không có thực để lấy 242 triệu USD (5,6 nghìn tỷ đồng) từ năm 1995 đến năm 1998.

screen shot 2018 08 26 at 19 14 17

Chân dung siêu lừa bá đạo nhất trong lịch sử Nigeria

Nwude từng là giám đốc của Union Bank của Nigeria, và điều đó giúp tên này tiếp cận được nhiều tài liệu, thông tin quan trọng mà hiếm người biết đến. Sau đó, hắn đã mạo danh thống đốc Ngân hàng Trung ương Nigeria tại thời điểm đó là ông Paul Ogwuma, và liên lạc với ông Nelson Sakaguchi, giám đốc ngân hàng Banco Noroeste, chi nhánh Brazil để trình bày về kế hoạch xây dựng một sân bay ở Abuja.

how emmanuel nwude carried out the biggest scam in nigeria

Một sân bay trong tưởng tượng cũng được bán với giá 242 triệu USD

Trong vỏ bọc là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nigeria, tên này nói với ông Sakaguchi rằng, hiện ông đang được nhận mức hoa hồng là 10 triệu USD (232 tỉ đồng). Nếu ông này tiếp tục đầu tư thêm 191 triệu USD (4,4 nghìn tỉ đồng) nữa, mức lãi suất mà ông nhận được sẽ còn cao hơn thế rất nhiều.

Cùng tham gia trong phi vụ này với Nwude còn có đồng bọn là Emmanuel Ofolue, Nzeribe Okoli và Obum Osakwe, cùng với cặp vợ chồng, Christian Ikechukwu Anajemba và Amaka Anajemba. Chúng đã phối hợp với nhau rất nhịp nhàng, và phi vụ tưởng chừng sẽ trót lọt như dự kiến.

Nhưng một bất ngờ đã xảy đến khi vào năm 1997, ngân hàng Tây Ban Nha là Banco Santander muốn tiếp quản Banco Noroeste tại Brazil và yêu cầu tiến hành một cuộc họp hội đồng quản trị. Các quan chức của phía ngân hàng Tây Ban Nha phát hiện ra hơn một nửa số tiền vốn của ngân hàng Brazil lại nằm ở đảo Cayman Island, mà không có ai giám sát cả.

Một cuộc điều tra cả ở Brazil, Nigeria, Thụy Sĩ và Mỹ đã diễn ra ngay sau đó. Mặc dù chủ sở hữu ngân hàng Banco Noroeste đã tự trả hơn 242 triệu USD (5,6 nghìn tỉ đồng) cho thương vụ này, nhưng ngân hàng vẫn bị phá sản vào năm 2001.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, tổng thống của Nigeria Olusegun Obasanjo dã thành lập một ủy ban chống gian lận có tên Ủy ban tội phạm Kinh tế và Tài chính.

a

Hiện nay, tên đại bịp này vẫn đang phải ở trong tù do những cáo buộc liên quan đến kích động sử dụng bạo lực

Vào năm 2004, tất cả các thành viên của băng đảng lừa đảo đã bị đưa ra trước Tòa án Tối cao Abuja với 86 cáo buộc về "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 15 cáo buộc khác về tội hối lộ. Mặc dù không thành viên nào chịu nhận tội, nhưng chúng vẫn bị cảnh cáo về việc không được phép hối lộ các quan chức do tại thời điểm trên, số tài sản của chúng đang bị kiểm soát.

Nhưng Nwude vẫn tìm cách hối lộ ông Nuhu Ribadu, khi đó đang là chủ tịch của Ủy bạn tội phạm Kinh tế và Tài chính, với 75.000 USD tiền mặt. Ông Ribadu đã khước từ khoản tiền này và Nwudu phải chịu thêm một bản án khác do tội đưa hối lộ. Mức án mà sau này gã "siêu lừa" phải nhận là 5 năm bị giam giữ trong tù, cùng với 10 triệu USD (232 tỉ đồng) tiền phạt sung công quỹ.

Theo: Unilad
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.