• Về đầu trang
susu
susu

Năm 1963, Heineken sản xuất ra chai bia hình chữ nhật để có thể tái chế

Độc lạ

Vào năm 1960, các giám đốc điều hành tại nhà máy bia Heineken đã vạch ra một kế hoạch cho “viên gạch đựng bia”, một chai bia hình chữ nhật cũng có thể được sử dụng để xây nhà.Gerard Adriaan Heineken mua lại nhà máy bia “Haystack” vào năm 1864 tại Amsterdam, đánh dấu sự khởi đầu chính thức của thương hiệu, hiện là một trong những nhà máy bia quốc tế thành công nhất. Kể từ khi lô hàng bia đầu tiên được chuyển đến Mỹ sau khi Lệnh cấm được bãi bỏ vào năm 1933, nó đã là một sản phẩm bán chạy nhất tại Mỹ lúc đó. Màu xanh lá cây tươi sáng đặc biệt của chai bia Heineken có thể được tìm thấy ở hơn 70 quốc gia ngày nay.

Cháu trai của người sáng lập, Alfred Heineken, bắt đầu sự nghiệp của mình với công ty vào năm 1942 và sau đó được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Điều hành tại Heineken International. Alfred, được biết đến nhiều hơn với cái tên “Freddy”, chịu trách giám nhiệm giám sát thiết kế của nhãn hiệu có dấu sao đỏ cổ điển được phát hành vào năm 1964. Anh ấy có con mắt của người giỏi tiếp thị và có khả năng thiết kế rất tốt.

”Nếu tôi không phải là một nhà sản xuất bia, tôi đã trở thành một người làm quảng cáo,” anh ấy từng nói một lần rằng. Khi bia Freddy phát triển trên thị trường quốc tế, anh ấy đã quyết định đến thăm các nhà máy mà công ty đã mở như một phần trong chiến lược toàn cầu hóa của mình.

Năm 1960, Freddy thực hiện một chuyến đi đến hòn đảo Curacao ở vùng biển Caribe và phát hiện ra rằng ông chỉ có thể đi bộ 5 mét trên bãi biển mà không dẫm lên một chai Heineken vứt bừa bãi. Anh ấy lo lắng về hai điều: Thứ nhất, lượng chất thải đáng kinh ngạc mà sản phẩm của anh ấy tạo ra do khu vực thiếu cơ sở hạ tầng để thu gom chai lọ để tái sử dụng. (Hồi đó, các chai rượu thường được trả lại nhà máy để làm đầy lại, kéo dài khoảng 30 chuyến đi qua lại các nhà máy bia). Thứ hai, sự khan hiếm của các vật liệu xây dựng phù hợp dành cho những người sống trong các cộng đồng nghèo khó mà ông đến thăm. Vì vậy, ông đã nghĩ ra một ý tưởng có thể giải quyết được cả hai vấn đề này: Một viên gạch đựng bia.Heineken World Bottle hoặc WOBO hình chữ nhật, được thiết kế với sự giúp đỡ của kiến ​​trúc sư John Habraken, sẽ đóng vai trò như một bình đựng đồ uống cũng như một viên gạch khi bia đã được sử dụng hết. Mặt dài của chai sẽ có các bề mặt có rãnh đan xen vào nhau để các viên gạch thủy tinh, sau khi được đặt trên mặt của chúng, có thể dễ dàng xếp chồng lên nhau bằng vữa hoặc xi măng.Alfred’s WOBO sau đó được bình chọn là một trong những thiết kế dành cho người tiêu dùng có ý thức về môi trường đầu tiên trên thị trường. Năm 1963, công ty đã sản xuất 50.000 WOBO để sử dụng cho mục đích thương mại.

Một vài năm sau đó, việc sản xuất chai bia theo hình dáng này bị ngừng lại do một vài nguyên nhân như khách hàng thích chai hình trụ hơn vì dễ cầm nắm,hơn nữa lại tiết kiệm chi phí và dễ sản xuất hơn, việc chai bia hình chữ nhật có cổ rất khó đóng gói để vận chuyển.Mặc dù các chai gạch không còn xuất hiện trên thị trường, nhưng một ngôi nhà kính nguyên mẫu đã được xây dựng gần biệt thự của Alfred Heineken ở Noordwijk, ngoại ô Amsterdam, thậm chí các tấm pallet để vận chuyển chai gạch được tái sử dụng để làm tấm lợp cho mái nhà.

Theo: Le Nguyen Hoang Lam/ Maybe It’s Time To Reply The Earth
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.