• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Người đàn ông sống với bốn quả thận sau hai lần được hiến tạng

Độc lạ

Stuart Middleton đã trải qua hai cuộc phẫu thuật để nhận thận mới từ hai người hiến tạng. Nhưng người đàn ông 46 tuổi này đã bị sốc khi tỉnh dậy sau lần ghép tạng thứ hai và được thông báo rằng cả 4 quả thận vẫn còn bên trong cơ thể ông.

Ban đầu, ông Middleton cho rằng những chiếc thận hỏng sẽ được loại bỏ, tuy nhiên cuối cùng ông vẫn vui vẻ chấp nhận quyết định của bệnh viện.

“Tôi rất sốc và bất ngờ khi biết chuyện, tôi không hề biết rằng họ đã bỏ lại quả thận cũ bên trong tôi. Cứ chất tôi với những quả thận đi, vì tôi muốn sống lâu hơn mà", Middleton nói.

Tổ chức Nghiên cứu Thận học Vương quốc Anh cho biết việc để lại thận dư thừa bên trong bệnh nhân cấy ghép là bình thường.

Stuart Middleton và mẹ mình.

Stuart Middleton sống ở Lauder thuộc Scotland, hiện ông phải đeo một chiếc thắt lưng đặc biệt khi trượt tuyết để bảo vệ nội tạng của mình. Ông đã bị chứng đau nửa đầu và đau dạ dày trong một thập kỷ trước khi phát hiện ra mình mắc bệnh Berger - khiến kháng thể bị tích tụ và phá hủy chức năng của thận vào năm 2007.

Vào thời điểm đó, Stuart đang sống ở Lothian và cùng vợ là Mhairi đến nơi làm việc của họ ở Edinburgh mỗi ngày. Mhairi đảm nhận việc lái xe vì Middleton liên tục ngủ gật, nhưng họ không nghi ngờ ông có bất cứ bệnh gì nghiêm trọng với mình cho đến khi một đồng nghiệp đề nghị ông ấy đi xét nghiệm máu.

Kết quả cho thấy Middleton suy giảm 9% chức năng thận và việc ông vẫn đi lại được ở thời điểm đó là đã rất may mắn. Mẹ của ông, Val Middleton, 76 tuổi, đã hiến cho con trai một quả thận của bà sáu tháng sau đó.

“Tất cả những gì tôi có thể nghĩ đến là cơ thể tôi sẽ loại bỏ quả thận của mẹ và bà ấy sẽ phải trải qua tất cả những điều này mà không nhận lại được gì"

Ca phẫu thuật năm 2008 thành công và quả thận bà Val Middleton tồn tại được 9 năm.

"Tôi thực sự cảm thấy được gắn kết về mặt thể xác với mẹ sau ca phẫu thuật. Quả thận của bà đã ở bên trong tôi và nó tạo nên mối liên kết rất bền chặt giữa chúng tôi. Bà đã cứu mạng tôi."

Bảy năm sau, Middleton nhận kết quả sinh thiết định kỳ rằng thận ông nhận từ mẹ đã bị suy giảm và ông lại trở nên ốm yếu một năm sau đó. Stuart kể lại chuyện này với một đồng nghiệp - Ninon Ferguson, 36 tuổi. Điều ông không ngờ tới là cô Ferguson đề nghị được hiến cho ông một chiếc thận của cô ấy.

Stuart Middleton và người đồng nghiệp Ninon Ferguson đã hiến cho ông một quả thận

“Tôi không nghĩ cô ấy nghiêm túc cho đến ngày hôm sau, cô ấy nói với chúng tôi rằng cô ấy muốn làm điều đó. Lòng vị tha của cô ấy thật cảm động. Lúc đó cô ấy có một cậu con trai nhỏ. Tôi đã nói với cô ấy về những tác dụng phụ nhưng cô ấy vẫn nói rằng cô ấy muốn làm điều đó. Tôi không hiểu được, cô ấy không có nghĩa vụ phải hiến thận cho tôi. Ferguson là một người phụ nữ tuyệt vời và tôi sẽ làm bất kì điều gì cho cô ấy"

Ca ghép thận diễn ra vào tháng 11/2017.

Middleton cho biết 3 quả thận lớn tuổi của ông giờ đã "teo tóp như một hạt đậu phộng". Thông thường thận nằm sâu bên trong cơ thể, nhưng thận được tặng của Middleton nằm ngay dưới da nên cần được bảo vệ cẩn thận.

“Tôi không được phép chơi bóng bầu dục và tôi có một chiếc thắt lưng đặc biệt để bảo vệ bốn quả thận khi chơi các môn thể thao khác,” anh nói thêm.

Stuart Middleton cùng vợ và hai con

Giáo sư Lorna Marson, người phát ngôn của Tổ chức Nghiên cứu Thận học Vương quốc Anh và là bác sĩ phẫu thuật cấy ghép, cho biết những quả thận dư thừa được giữ lại trong cơ thể vì không cần thiết phải loại bỏ chúng và đây là một ca phẫu thuật lớn chỉ nên tiến hành nếu cần thiết.

"Thực tế là khá phổ biến đối với những bệnh nhân được cấy ghép có bốn quả thận. Việc cấy ghép không kéo dài mãi mãi, vì vậy mọi người thường cần nhiều hơn một quả. Những quả thận ban đầu sẽ chỉ bị loại bỏ nếu chúng gây ra các vấn đề, chẳng hạn như nhiễm trùng liên tục hoặc nếu một bệnh nhân có nhiều nang trên thận và chúng trở nên rất lớn, không còn chỗ cho quả thận được cấy ghép", nữ giáo sư nói.

Bà cho biết bốn quả thường là số lượng thận tối đa mà một bệnh nhân sẽ có sau nhiều ca cấy ghép.

Giáo sư Marson cho biết thêm: “Sau khi đạt giới hạn này, một trong những quả thận được cấy ghép sẽ được đưa ra ngoài."

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.