• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Nhà đầu tư chi hàng triệu USD để mua đất ảo trong metaverse

Độc lạ

Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta chứng kiến thị trường bất động sản đang tăng vọt, nhưng đại dịch Covid đang tạo ra một cơn sốt đất khác ít được biết đến - đất ảo trên metaverse. Bạn không nghe nhầm lâu, đã có nhiều nhà đầu tư chi tới hàng triệu USD để mua các "lô đất kỹ thuật số".

Giá đất ảo đã tăng lên tới 500% trong vài tháng qua kể từ khi Facebook tuyên bố sẽ phát triển toàn diện trên lĩnh vực thực tế ảo và đổi tên công ty thành Meta.

Andrew Kiguel, CEO trang Tokens có ​​trụ sở tại Toronto, đầu tư vào bất động sản metaverse và các tài sản kỹ thuật số liên quan đến NFT nhận định: “metaverse là thế hệ tiếp theo của phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể đi xem lễ hội hóa trang, bạn có thể đi xem một buổi hòa nhạc, bạn có thể đi đến một viện bảo tàng trong thế giới này”.

Trong những thế giới ảo, mọi người tương tác với nhau bằng các nhân vật giống như phim hoạt hình được gọi là avatar, tương tự như một trò chơi điện tử nhiều người chơi trong thời gian thực. Ngày nay, mọi người có thể tiếp cận những thế giới này thông qua màn hình máy tính bình thường. Tuy nhiên với Meta và các công ty khác có tầm nhìn dài hạn về việc xây dựng thế giới nhập vai 360 độ, trong tương lai con người sẽ truy cập metaverse thông qua kính thực tế ảo.

Một báo cáo gần đây của nhà quản lý tài sản tiền điện tử Grayscale ước tính thế giới kỹ thuật số có thể phát triển thành thị trường 1.000 tỷ USD trong tương lai gần.

Tại đây, các nghệ sĩ lớn, bao gồm Justin Bieber, Ariana Grande hay DJ Marshmello sẽ tổ chức các đêm concert ảo. Hay Paris Hilton có thể tổ chức tiệc Đêm Giao thừa trên hòn đảo riêng của cô ấy.

Công ty của Kiguel gần đây đã bỏ gần 2,5 triệu USD để mua một mảnh đất ở Decentraland - một trong những thế giới metaverse phổ biến nhất.

Một thế giới metaverse khác đang xuất hiện cơn sốt đất là Sandbox, nơi công ty phát triển bất động sản ảo của Janine Yorio - Republic Realm, đã chi số tiền kỷ lục 4,3 triệu USD cho một lô đất ảo.

Yorio cho biết công ty của cô đã bán 100 hòn đảo tư nhân ảo vào năm ngoái với giá 15.000 USD mỗi đảo: “Bây giờ họ đang bán với giá khoảng 300.000 USD mỗi căn, trùng hợp là nó bằng đúng giá nhà trung bình ở Mỹ,”

“Thế giới kỹ thuật số, đối với một số người cũng quan trọng như thế giới thực vậy. Không quan trọng tôi và bạn có tin tưởng hay không, mà đó là thứ sẽ xảy ra trong tương lai”, nhà môi giới bất động sản Miami, Oren Alexander nhận xét.

Cũng giống như bất động sản trong thế giới thực, Kiguel nói rằng điểm làm nên giá trị cho đất ở metaverse là vị trí.

“Những khu vực như nơi bạn xuất hiện đầu tiên khi tham gia vào metaverse, nơi mọi người tụ tập - những chỗ này chắc chắn sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với nơi không có bất kỳ sự kiện nào diễn ra. Cứ nghĩ như trò cờ tỷ phú ấy.” Kiguel nói.

Một ví dụ có thể kể đến như khi nghe tin Snoop Dogg xây biệt thự ảo ở Sandbox, một người đã chi 450.000 USD để trở thành hàng xóm của nam rapper.

Quá trình mua đất ảo khá đơn giản, bạn có thể mua trực tiếp từ nền tảng hoặc thông qua nhà phá triển. Nhà đầu tư phát triển khu đất của mình bằng cách xây dựng, thu hút lượt tương tác...

Tuy nhiên Yorio cảnh báo rằng đầu tư vào bất động sản kỹ thuật số là một hoạt động kinh doanh đầy rủi ro.

″Rủi ro rất cao. Bạn chỉ nên đầu tư số vốn mà bạn có thể chịu được tổn thất. Nó mang tính đầu cơ cao và phục thuộc nhiều vào blockchain. Và như chúng ta đều biết, tiền điện tử rất dễ bay hơi."

Mark Stapp, giáo sư tại Đại học Bang Arizona, đồng ý với quan điểm này. “Tôi sẽ không bỏ tiền vào bất động sản ảo mà không quan tâm đến hậu quả. Nếu cứ tiếp diễn như hiện tại, rất có thể sẽ xuất hiện bong bóng đất ảo. Bạn đang mua thứ gì đó không gắn liền với thực tế."

Theo: CNBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.