• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Nhật Bản phát triển công nghệ "dịch chuyển thức ăn" cho phép phi hành gia ăn sushi trên vũ trụ

Độc lạ

Một dự án mang tên 'Open Meals', do công ty quảng cáo Nhật Bản Dentsu đứng đầu đang nghiên cứu và phát triển máy in 3D và vật liệu cơ bản có thể tạo ra thực phẩm.

'Open Meals' được giới thiệu vào năm 2016 bởi Ryosuke Sakaki, một giám đốc nghệ thuật tại Dentsu. Ông Sakaki kỳ vọng nhờ dự án, vào năm 2050 các phi hành gia làm việc trên tàu vũ trụ có thể thưởng thức món sushi do các đầu bếp nổi tiếng ở Tokyo chế biến.

Sakaki lấy ví dụ món "oden kỹ thuật số". Oden là món hầm mùa đông truyền thống của Nhật Bản với nhiều loại nguyên liệu như cá viên, chả cá, đậu phụ chiên giòn, trứng luộc, konnyaku và rau.

Sushi là món ăn xuất xứ từ Nhật Bản và được yêu thích trên toàn cầu.

Để chế biến món "oden kỹ thuật số", hệ thống của Dentsu sử dụng cảm biến vị giác và máy quét 3D để thu thập thông tin về mùi vị, hương vị, kết cấu và hình dạng của các thành phần oden, sau đó tái tạo các món ăn oden bằng vật liệu giống như gel.

Trong dự án "dịch chuyển sushi", Dentsu đang phát triển một máy in thực phẩm 3D chuyên dụng cùng với Đại học Yamagata. Máy này có một bình chứa nước và các hộp mực có thể chứa đầy vật liệu để tạo mùi vị, màu sắc và chất dinh dưỡng, đồng thời sử dụng vật liệu dạng gel để tạo ra các kết cấu khác nhau.

Trong tương lai, rất có thể các phi hành gia có thể thưởng thức món ăn theo ý thích mà không phải ăn thức ăn hộp đóng sẵn.

Công nghệ "dịch chuyển thức ăn" sẽ giúp mọi người ở những nơi khác nhau có thể thưởng thức những món ăn giống hệt nhau. Sakaki dự đoán rằng nấu ăn tự động bằng máy in thực phẩm 3D sẽ trở thành xu hướng trong năm 2030.

Ông thậm chí còn hình dung vào năm 2050, tất cả các loại thực phẩm - bao gồm cả các món ăn tinh tế từ các nhà hàng nổi tiếng - sẽ được tái tạo chính xác bởi máy in.

NASA cũng tỏ ra rất quan tâm đến việc in thực phẩm 3D. Vào năm 2013, NASA từng tài trợ cho Công ty Nghiên cứu Vật liệu và Hệ thống có trụ sở tại Texas để phát triển một máy in thực phẩm 3D cho các phi hành gia. Mục tiêu là giúp tạo ra các bữa ăn theo ý thích ở ngoài không gian.

Theo: YUTA SHIMONO
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.