• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Tây Ban Nha trả 6,5 triệu VND/tháng nhằm khuyến khích giới trẻ ra ở riêng

Độc lạ

Tây Ban Nha đang có kế hoạch cung cấp cho những người trẻ 250 euro (tương đương 6,5 triệu VND) một tháng để khuyến khích họ chuyển ra khỏi nhà của cha mẹ và bắt đầu thuê nhà.

Đề xuất được công bố bởi thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và là một phần trong ngân sách năm 2022 của chính phủ.

Theo đề xuất, những người từ 18 đến 35 tuổi, thu nhập dưới 23.725 euro (~620 triệu VND) một năm, sẽ đủ điều kiện nhận số tiền "khuyến khích" trên. Ngoài ra, những gia đình khó khăn nhất có thể được cung cấp thêm khoản trợ cấp lên tới 40% tiền thuê nhà.

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha.

“Chúng tôi đang nói về sự phục hồi kinh tế một cách công bằng và điều này có nghĩa là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nhà ở, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương nhất, chẳng hạn như những người trẻ tuổi.”, ông Sanchez phát biểu.

Dữ liệu của Eurostat từ năm 2020 cho thấy người dân ở Tây Ban Nha chuyển ra khỏi nhà của bố mẹ trung bình vào khoảng 30 tuổi, muộn hơn 4 năm so với toàn Liên minh châu Âu.

Một báo cáo của thinktank Brookings, được xuất bản vào tháng 4 năm nay từng nhận định nhờ "chính sách thiên vị mạnh mẽ đối với quyền sở hữu nhà" mà tỷ lệ thuê nhà ở Tây Ban Nha lâu nay rất thấp, chỉ dưới 25%.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng nhu cầu thuê nhà đang tăng dần do tình trạng mất việc và mức lương thấp khiến người trẻ tuổi không thể mua nhà. Thêm vào đó, ngân hàng cũng tỏ ra thận trọng hơn khi đánh giá các khoản vay thế chấp.

Theo dữ liệu do Eurostat công bố, một căn hộ một phòng ngủ ở thủ đô Madrid có giá thuê khoảng 1.000 euro (~26 triệu VND) một tháng vào năm 2020. Dữ liệu riêng biệt cho thấy năm ngoái, một người độc thân không có con ở Tây Ban Nha kiếm được khoảng 21.241 euro (~555 triệu USD), thấp hơn so với mức trung bình của EU là 24.005 euro (~628 triệu USD).

Theo: cnbc
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.