• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Tóc cũng có thể dùng để làm sạch dầu tràn ngoài đại dương

Độc lạ

Thông thường, bạn xử lý những búi tóc rụng hoặc số tóc đã cắt của mình như thế nào? Ném vào thùng rác, dồn lại để bán cho những người thu mua làm tóc giả, mi giả và cọ vẽ hay hiến tặng cho các bệnh nhân ung thư? Một tổ chức phi lợi nhuận có tên Matter of Trust ở San-Francisco, trong suốt 2 thập kỷ vừa qua, đã thu gom một lượng lớn tóc từ khắp nơi trên thế giới để làm một việc không phải ai cũng nghĩ tới, đó là lọc dầu ngoài đại dương.

Ý tưởng dùng tóc làm sạch dầu tràn ngoài đại dương được nhà tạo mẫu tóc đến từ Alabama – Phil McMrory - ấp ủ từ năm 1989. Sau khi xem cảnh một con hải cẩu có bộ lông bị dính đầy dầu trong đoạn video quay lại vụ tràn dầu Exxon Valdez ở Alaska, điều đặc biệt là mỗi khu vực mà con hải cẩu bơi qua đều sạch hơn một chút, ông đã bắt đầu thu gom tóc ở salon của mình để thử nghiệm. Khi 10 năm sau đó, Lisa Gautie, nhà sáng lập của Matter of Trust đã trở thành cộng sự của Phil McMrory và cùng hoàn thành ý tưởng này.

Các tấm thảm tóc lần đầu được thử nghiệm vào năm 2010, trên một khu vực nước bị ô nhiễm nặng nề bởi dầu tràn ở Mỹ và đạt kết quả khá khả quan. Sau khi công bố kết quả, rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đã gửi về hàng xe tải tóc cho Lisa Gautie. Cô cũng cho biết, hiện nay, nguồn tóc của cô được nhập từ các tiệm làm tóc từ 30 quốc gia trên thế giới. Thậm chí, hàng ngày, có rất nhiều người vẫn gửi những búi tóc nhỏ họ thu thập được đến văn phòng, thông qua các gói hàng chuyển phát.

Quy trình làm ra các tấm thảm tóc này cũng không có gì khó, bạn hoàn toàn có thể tự làm cho mình một tấm tại nhà.

Vì phần lớn được thu gom từ sàn nhà của các salon tóc nên chúng sẽ bị lẫn với rất nhiều loại rác bẩn như thuốc lá, thức ăn, các vật sắc nhọn hoặc rất cứng. Công nhân phải làm sạch số tạp chất này để tránh làm gãy kim trong quá trình nén thành tấm thảm.

Sau đó, từng lớp tóc, lông động vật và sợi vải sẽ được trải đều lên khay, đưa qua một máy gia công và sử dụng kỹ thuật needle felting (dùng các cây kim đâm liên tục vào các lớp tóc) để biến chúng thành một tấm thảm tóc dày dặn.

Thông thường, để thu dọn lớp dầu còn đọng lại trên mặt nước, người ta hay dùng một loại giấy thấm có nguồn gốc dầu mỏ hoặc phun hóa chất. Tất cả các cách này đều có nhược điểm rất lớn. Mặt khác, một tấm thảm tóc 1kg của Lisa có khả năng hút được đến 5kg dầu, sẽ bền vững hơn nhiều.

Mặc dù vậy, Lisa cũng chia sẻ rằng, tấm thảm tóc này tuy có thể phân hủy thành phân trộn, nhưng sẽ mất một thời gian khá dài. Vì vậy, sau khi đã sử dụng xong, họ sẽ tiêu hủy bằng cách đốt chúng đi.

Hiện nay, vì sự cố tràn dầu trên biển hầu hết đều đã được giải quyết nên công ty của cô đã sử dụng thảm tóc cho mục tiêu khác, là làm tấm chắn ở các lắp cống thoát nước bên đường, tránh để dầu từ xe cộ theo nước mưa chảy xuống cống, làm ô nhiễm nguồn nước ngầm hoặc chảy ngược về đại dương.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.