• Về đầu trang
NTC
NTC

Khi du lịch mở cửa trở lại, từ châu Á sang châu Âu, những điều nên và không nên làm khi du lịch sau đại dịch.

Du lịch
Khách du lịch tại Wat Arun, ở Bangkok, Thái Lan

Sau hai năm đóng cửa biên giới với hàng loạt các biện pháp kiểm dịch và hạn chế đi lại, du lịch tự do cuối cùng đã trở lại, đến hầu hết các nơi, đối với những người đã được tiêm vaccine.

Những người chọn đi du lịch thời điểm này cũng sẽ được hưởng lợi từ việc nhiều điểm đến loại bỏ các yêu cầu xét nghiệm, khiến một số chuyến đi thuận tiện và ít tốn kém hơn so với trước đây.

Lượng đặt phòng đã tăng đến mức mà Booking.com cho biết tháng 4 năm 2022 là tháng đầu tiên lượng đặt phòng toàn cầu vượt qua mức của năm 2019.

Tuy nhiên, các giao thức sức khỏe vẫn còn ở nhiều quốc gia và các quy tắc tiếp tục thay đổi. Dưới đây là một số điều cần biết khi đi du lịch sau đại dịch.

Du khách đến sân bay Ngurah Rai ở Bali, Indonesia.

Giá vé máy bay hiện tại đang cao.

Với việc nhiều chính phủ dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch đối với khách du lịch đã tiêm phòng covid-19, vé máy bay đang được bán nhanh chóng. Điều này có nghĩa là giá chuyến bay cũng đã tăng.

Briton Sin Pui Ip, 31 tuổi, làm việc cho một công ty khởi nghiệp công nghệ và thường trú tại Hồng Kông, đã bay đến Singapore hồi tháng 3, đã phải trả khoảng 2.500 đô la Hồng Kông (320 đô la Mỹ) cho một vé khứ hồi có thể thay đổi ngày miễn phí một vài lần.

Nhưng những người Hongkong muốn đến Singapore vào tháng tới sẽ phải trả tới 375 đô la Mỹ cho một vé khứ hồi.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với những người đi du lịch từ Singapore. Một chuyến bay hạng phổ thông khứ hồi đến hòn đảo nghỉ mát Bali của Indonesia vào tháng 6 có giá khoảng 240 đô la Mỹ trong tháng 4, nhưng hiện dao động ở mức khoảng 720 đô la Mỹ.

Singapore Airlines cho biết giá sẽ vẫn cao trong vài tháng tới khi nhu cầu tăng. Nhưng phó chủ tịch điều hành thương mại của hãng hàng không Lee Lik Hsin hy vọng giá vé sau đó sẽ giảm.

Tuy nhiên, dù giá cao thì vẫn có rất nhiều vé được bán ra vì nó “thực sự phụ thuộc vào thời điểm và điểm đến của du khách”, Lee nói.

Ví dụ, trong khi các chuyến bay đến Bali đắt hơn, với 200 đô la Mỹ, du khách có thể mua vé hạng phổ thông khứ hồi của Singapore Airlines đến Phuket của Thái Lan, cũng là một hòn đảo thiên đường nhưng ít phổ biến hơn do có gió mùa.

Những quan điểm như vậy đang được nhiều người chấp nhận, với việc khách du lịch ngày càng thích bay tới nước ngoài khi các hạn chế của Covid giảm bớt.

Kiểm tra trước các quy tắc phòng dịch của nơi đến.

Hãy nhớ kiểm tra các quy tắc về đại dịch ở điểm đến một vài ngày trước chuyến bay. Trong khi Singapore, Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu không yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang ngoài trời, thì các quốc gia khác bao gồm Malaysia, Hàn Quốc và Thái Lan vẫn kiên quyết áp dụng quy định này.

Theo dõi tiếp xúc và bằng chứng tiêm chủng cho các hoạt động khác nhau cũng khác nhau ở mỗi quốc gia. Ở Singapore và Ý, chỉ những người đã được tiêm phòng Covid-19 mới được phép dùng bữa trong nhà hàng, trong khi Thụy Sĩ đã loại bỏ yêu cầu về giấy chứng nhận tiêm vaccine và khẩu trang, ngay cả trong không gian kín.

Một số nơi vẫn yêu cầu kiểm tra trước khi khởi hành và khi đến. Ví dụ, Hàn Quốc yêu cầu du khách làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ sau khi khởi hành hoặc xét nghiệm PCR 48 giờ trước khi khởi hành. Nhưng những người đến Singapore, Thái Lan hoặc Indonesia không cần bất kỳ cuộc kiểm tra nào cả.

Khách du lịch nên chuẩn bị tất cả các giấy tờ, giữ một bản sao hồ sơ tiêm vaccine covid-19 và đăng ký với các ứng dụng theo dõi liên hệ có liên quan tại quốc gia mà mình đến.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bị nhiễm Covid-19 ở nước ngoài?

Du lịch có thể đã mở ra, nhưng virus vẫn tồn tại và ai đó trong nhóm của bạn có thể nhiễm vào kỳ nghỉ. Một lần nữa, các quốc gia có những quy định khác nhau, nhưng du khách thường phải tự cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Điều này có nghĩa là lịch trình du lịch có thể bị đảo lộn, vì vậy cần có sự linh hoạt để kéo dài thời gian lưu trú, làm việc từ xa và các kế hoạch thay đổi.

Nhà báo Yasmine Yahya, 40 tuổi, đã tạm dừng chuyến đi kéo dài một tuần tới Seoul vào tháng 3 với hai người bạn vì một người trong số họ không hoàn thành bài kiểm tra trước khi khởi hành. Bộ ba đã lên lại lịch kỳ nghỉ của mình vào tháng 9.

Du khách nên lập kế hoạch cho một số tình huống, chẳng hạn như quyết định có nên kéo dài thời gian lưu trú theo nhóm nếu một người bị ốm hay bay về nhà mà không có bạn của mình. Sẽ rất hữu ích nếu bạn chủ động chuẩn bị thuốc để đề phòng các triệu chứng của Covid-19 cũng như một vài bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Vào tháng 4, một người nước ngoài đã đăng tải đoạn video quay cảnh mình khỏa thân nhảy múa trên núi Batur của Bali, gây náo động trên mạng xã hội

Luôn nhớ rằng: mình là khách

Đã lâu rồi mọi người không đi du lịch và một số có thể đã quên cách cư xử. Bali đã trục xuất một số du khách vì không tôn trọng truyền thống địa phương.

Tháng trước, một diễn viên người Canada đã bị đuổi khỏi Bali sau khi quay cảnh mình khỏa thân nhảy múa trên đỉnh núi Batur linh thiêng, trong khi một người Nga có ảnh hưởng và chồng cô cũng bị đuổi khỏi hòn đảo sau khi chụp ảnh khỏa thân trước một cây cổ thụ 700 năm tuổi trong một khu nhà của người Hindu.

Người Malaysia gần đây cũng đã lên tiếng cảnh báo về sự trở lại của những người lái xe cơ hội người Singapore đổ xăng trái phép bằng tiền trợ giá cho người dân địa phương . Tháng trước, một influencer người Malaysia cũng gây phẫn nộ tại Việt Nam khi diện trang phục áo dài truyền thống mà không mặc quần dài và tạo dáng khiêu khích.

Du khách nên tôn trọng phong tục địa phương và lưu ý rằng mặc dù người dân địa phương vui mừng vì sự trở lại của du lịch, họ cũng đã có một hai năm yên bình với ít hoặc không sự ồn ào của có du khách nước ngoài.

Ví dụ, cư dân ở cố đô Kyoto của Nhật Bản nói với The Guardian rằng họ yêu thích những tháng yên bình và tĩnh lặng không có “ô nhiễm du lịch”.

Thái Lan đã mở cửa trở lại bãi biển Maya Beach nổi tiếng sau khi đóng cửa hơn ba năm giúp cho hệ sinh thái phục hồi sau tác động của việc đón quá đông khách du lịch.

Đối xử tốt với thiên nhiên

Hai năm đóng cửa biên giới đã cho phép “thiên nhiên phục hồi” do hoạt động của con người bị hạn chế tại các điểm du lịch trong thời kỳ đại dịch.

Lấy ví dụ như Vịnh Maya của Thái Lan. Vịnh nhỏ nằm ở hai hòn đảo Phi Phi - nổi tiếng trong bộ phim The Beach năm 2000 - từng đón hơn 5.000 du khách mỗi ngày, khiến các nhà hoạt động môi trường cảnh báo về ô nhiễm từ tàu thuyền và khách du lịch.

Giờ đây, chính phủ chỉ cho phép 375 người cùng một lúc và vịnh lại tràn ngập động vật hoang dã, bao gồm cả cá mập đầu đen. Trên toàn khu vực, có những dấu hiệu về sự thúc đẩy nhằm tăng cường gấp đôi nỗ lực làm cho du lịch bền vững đồng thời lấy cộng đồng địa phương làm trung tâm.

Vào tháng 4, Booking.com đã công bố một cuộc khảo sát với 29.000 khách du lịch từ 30 quốc gia cho thấy 61% du khách cho biết đại dịch khiến họ muốn đi du lịch bền vững hơn.

Những người trả lời khảo sát cho biết họ lo ngại về lượng chất thải dư thừa, các mối đe dọa đối với động vật hoang dã và môi trường sống tại địa phương, và tình trạng quá tải tại điểm đến. Họ cũng cho biết họ có ý định ở trong những nơi ở bền vững.

Các khách sạn dường như đã chú ý đến lời kêu gọi này, với Holiday Inn Resort Kandooma Maldives giúp các rạn san hô phục hồi và Thung lũng Hunter tại Công viên Voco Kirkton ở Australia phát triển một trang trại năng lượng mặt trời và khu vườn được chăm sóc bằng nước tái chế.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.