• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Lừa trên đảo Santorini gục chết khi phải vận chuyển quá nhiều khách du lịch nặng ký

Du lịch

Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 10 là thời gian cao điểm du lịch tại hòn đảo xinh đẹp Santorini ở Hy Lạp. Mỗi ngày có khoảng 5 tàu du lịch vận chuyển 1200 du khách đến thăm hòn đảo nhỏ sở hữu những ngôi nhà màu trắng, xanh dương bình dị này.

Santorini còn được biết đến với địa hình đồi núi và hình ảnh những chú lừa được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và con người. Đặc biệt là những nơi xe cộ không thể đi lại như Fira.

1

Những con lừa trên đảo Santorini đang phải làm việc rất cực nhọc vì những du khách có cân nặng quá khổ so với chúng.

2

Khi thường xuyên vận chuyển người, đồ đạc quá tải trọng chúng thường gặp phải chấn thương cột sống và những vết thương hở thương tâm thế này.

3

Không chỉ vận chuyển nặng, chúng còn làm việc trong điều kiện rất tồi tệ như nắng nóng, không có nước uống và bóng râm che nắng.

Nhiều năm nay, lừa còn được sử dụng để phục vụ du lịch, khách du lịch khá thích thú với việc cưỡi lừa đi xung quanh đảo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Santorini chào đón nhiều du khách nặng ký, béo phì khiến lừa không thể chịu được trọng lượng của họ.

Chúng làm việc như vậy liên tục nhiều giờ, suốt 7 ngày một tuần mà không có nơi trú ẩn, nghỉ ngơi và nước uống đầy đủ. Theo nhiều báo cáo, lừa ở đây thường xuyên gặp phải chấn thương cột sống và vết thương hở trên lưng.

Tổ chức từ thiện cũng nói rằng sự bùng nổ của khách du lịch thừa cân thậm chí còn khiến người dân địa phương muốn tận dụng tối đa động vật để phục vụ du lịch. Họ lai giống lừa với la để chúng to lớn hơn, cao hơn và có sức chịu đựng tải trọng nặng hơn.

4

Chúng di chuyển trên các bậc thang khắp đảo và mỗi ngày phải phục vụ 4 - 5 chuyến đi thế này.

5

Mùa lễ hội trên đảo mỗi năm lại kéo dài hơn khiến lừa phải làm việc không ngừng nghỉ cho đến chết.

Một phát ngôn của Tổ chức Trợ giúp lừa của đảo Santorini chia sẻ rằng:

"Chúng tôi đã khuyên rằng động vật không nên vận chuyển bất cứ thứ gì nặng hơn 20% trọng lượng cơ thể của chúng.

Vận chuyển khách du lịch thừa cân, cộng thêm việc thiếu bóng mát và nước uống, cũng như phải đi trên những con đường rải sỏi đá đang khiến lừa trên đảo kiệt sức và rất tội nghiệp.

Chúng ta cũng nên có hạn chế về trọng lượng. Nhưng vấn đề hiện nay là ai sẽ thực thi được những quy định hạn chế giúp lừa được làm việc nhân đạo hơn?"

9

Nhiều đơn vị từ thiện và bảo vệ động vật đề nghị đặt ra giới hạn về tải trọng cho lừa.

10

Nhưng không có bất cứ pháp luật nào hỗ trợ việc này và lừa vẫn ngày ngày làm việc rất đáng thương.

Christina Kaloudi, 42 tuổi, đã chuyển đến đảo từ Athens cách đây 10 năm và thành lập Hiệp hội Phúc lợi Động vật Santorini để giúp những con lừa giảm thiểu tình trạng làm việc quá sức.

Bà cho biết trong 10 năm qua bà đã nhận thấy số lượng khách du lịch thừa cân đến từ Mỹ, Nga và Anh đang gia tăng rất đáng kể.

Bà cho biết thêm:

"Mùa lễ hội trên đảo bây giờ dài hơn do phục vụ du lịch, điều này có nghĩa những con lừa phải làm việc rất vất vả quanh năm.

Nếu chúng không chở khách du lịch thì phải vận chuyển vật liệu xây dựng hoặc túi rác rất nặng.

Chúng đã làm việc trong điều kiện hết sức khủng khiếp, tôi đã bắt gặp rất nhiều con lừa bị trói bên ngoài những ngôi nhà cho đến chết nếu chúng đã quá yếu."

12

Sau thời gian làm việc không ngừng nghỉ, những con lừa không còn khả năng phục vụ sẽ bị bỏ rơi cho đến khi chết trong cô độc và đau đớn.

13

Và đây là chuyện xảy ra thường xuyên trên đảo.

Những con lừa đã làm việc như thế đến hết cuộc đời của chúng và đến cuối cùng là bị bỏ rơi cho đến chết hoặc bị đẩy lên rìa vách đá.

Christina chia sẻ: "Lừa là loài động vật bền bỉ và luôn cố gắng bằng mọi thứ mà chúng có, tôi có sự tôn trọng tối đa với chúng.

Tôi nuôi 15 đến 25 con lừa ở đây. Tôi rất mừng vì mọi người mang chúng đến cho tôi vì thường chúng sẽ bị bỏ rơi đến chết khi chủ nhân không muốn nuôi chúng nữa.

Chúng tôi thật sự mong muốn người dân địa phương kiếm sống hoặc sử dụng lừa đúng đắn và sẽ chăm sóc chúng một cách nhân đạo."

8

Tuy nhiên, các đơn vị bảo vệ động vật vẫn không ngừng cố gắng mang lại khởi đầu mới cho loài động vật đáng thương này.

Khu bảo tồn Lừa ở Anh, được thành lập năm 1969, cũng đã nêu lên những lo ngại về điều kiện làm việc hiện tại của loài động vật này.

Người phát ngôn cho Khu bảo tồn Lừa trình bày:

"Khu bảo tồn không khuyến khích và thúc đẩy việc sử dụng lừa, la trong bất kỳ hình thức du lịch nào."

Bất kì loài động vật nào cũng có sự sống và giới hạn của chúng. Chúng không sinh ra và tồn tại chỉ để phục vụ việc mưu sinh hay giải trí của loài người.

Nhìn thấy những hình ảnh thương tâm ở trên, bạn có suy nghĩ lại khi sử dụng các dịch vụ du lịch lạm dụng động vật?

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.