• Về đầu trang
Chích Chòe
Chích Chòe

Giải mã nguồn gốc của hai kí tự kì lạ - OK

Khám phá

OK - ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi và có thể nói, đây là hai chữ "quốc tế" bởi tây hay ta đều hiểu được ý nghĩa của nó. Chúng ta đã nghe, viết và áp dụng nó trong giao tiếp hàng ngày một cách rất thường xuyên, nhưng đã bao giờ tự hỏi về nguồn gốc hay lịch sử của kí tự "kì lạ" này chưa? Đây có phải là một từ không? OK, O.K hay Okay mới đúng?

OK thường dùng để bộc lộ sự tán thành, đồng tình với người đối diện. Ban đầu, những người dân tộc Choctaw (dân bản địa Mỹ) có "okeh", ở Scotland có "och aye", như giọng Cajun ở Pháp thì "au quai", trong tiếng Hy Lạp là “όλα καλά” (olla kalla), và còn nhiều nơi khác nữa.ok

Căn nguyên của từ OK được tìm ra đầu tiên bởi Allen Walker Read. Theo ông, nó xuất hiện trên một tờ báo sáng của Boston Post vào tháng 3 năm 1839. Thế nhưng chỉ đến năm 1840, khi OK gắn với cái tên của vị tổng thống Hoa Kỳ lần thứ 8 Martin Van Buren thì hai ký tự này mới trở nên phổ biến hơn. Ông được gọi là "Old Kinderhook" bởi ông sinh ra ở Kinderhook, New York. Với biệt danh đó, OK là từ viết tắt hoàn hảo mỗi khi người ta nhắc đến ông.

photojoiner photo 640x345

Martin Van Buren

Theo từ điển American Heritage Dictionary, vào thời gian đó có một "trend" cố gắng đọc sai các từ, cắt bớt và viết tắt lại các cụm từ gốc. Để thú vị hơn, đôi khi chúng bị đảo lộn xộn lên một cách ngẫu nhiên, và OK chính là từ viết tắt của "all correct" hay "oll korrect".

Thực ra, nhiều người đã bối rối vì không thể tìm thấy được nguồn gốc của từ OK. Allen Walker Read, một tác giả kiêm giáo sư Tiếng Anh ở trường Đại học Columbia đã phát hiện ra nguồn gốc của từ OK.

al

Chân dung Allen Walker Read

Read sinh ra Winnebago, Minnesota vào năm 1906. Ông tốt nghiệp Đại học mà ngày nay nằm ở phía Bắc Iowa và đạt bằng Thạc sĩ ở Đại học Bang Iowa nơi ông nhận được học bổng Rhodes đến Oxford. Read hoạt động như một tư vấn viên cho nhiều từ điển. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Consumer Reports, ông chia sẻ:

Một nguy hiểm của việc sử dụng từ điển chính là nó có thể ngăn bạn được sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ một cách thoải mái.

istock 1135346503 640x410

Kí hiệu OK cũng được thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể

Ông cũng chia sẻ thêm với tạp chí Word Study vào năm 1965:

Những chuẩn mực về ngôn ngữ chỉ là những vấn đề cá nhân mà thôi, không nên áp đặt chúng lên tất cả. Nếu bạn muốn giữ gìn "bản sắc của ngôn ngữ" thì hãy nhớ rằng những từ địa phương, ngôn ngữ hàng ngày hay tiếng lóng cũng đóng một phần hết sức quan trọng cho sự phong phú của một ngôn ngữ đấy!

istock 1135407344 640x427

Vậy bạn có nghĩ tiếng lóng đóng vai trò to lớn trong giao tiếp thường ngày không? Hãy cho Lost Bird biết nhé!

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.