• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Erinyes – Bộ ba nữ thần báo thù ‘bám dai như đỉa’ khiến hội phạm nhân kinh hồn bạt vía

Kinh dị

Người Hy Lạp xưa thường có một lời tuyên thệ rằng:

Những nữ thần Erinyes dưới lòng đất sẽ báo thù người đàn ông đã phản bội lời thề cao quý.

Nếu chàng trai đã thất hứa, làm chuyện sai trái với cô gái, lời tuyên thệ sẽ hiệu nghiệm và anh ta sẽ bị trừng phạt, nguyền rủa bởi ba người phụ nữ đáng sợ, xuất hiện từ trong bóng đêm với đôi mắt nhỏ máu và hơi thở bùng lên ngọn lửa, hóa tất cả thành tro tàn.

Họ chính là ba chị em Erinyes hay được gọi là Furies (theo thần thoại La Mã), nghĩa là “gieo rắc cơn thịnh nộ”. Những nữ thần báo thù trong thần thoại Hy Lạp cổ đại đến thế giới người trần để trừng phạt phạm nhân, kẻ gieo rắc cái ác cho tới khi hắn chết đi.

Thân thế về những đứa con gái đáng sợ của thần linh

Truyền thuyết về xuất thân của các Erinyes mang màu sắc huyền bí với những tình tiết “cẩu huyết” vô cùng kịch tính và gay cấn.

Ba Erinyes được cho là sinh ra từ máu của Uranus (bầu trời), cha trời, tổ tiên của hầu hết các vị thần Hy Lạp. Uranus được coi là con và là chồng của mẹ đất Gaia. Thuở sơ khai, Uranus và Gaia đã sinh ra dòng dõi các vị thần Titans và các Cyclops, Hecatonchire.

Gaia

Những hình thù quái thai, kỳ dị của Cyclops và Hecatonchire khiến Uranus ghê sợ và đã bắt giam chúng vào ngục Tartarus vô tận. Gaia đau lòng khi chứng kiến cảnh đó nên đã tạo nên nham thạch hình lưỡi liềm cùng sự giúp đỡ của Cronus, đứa con Titan trẻ nhất để sát hại người cha độc ác.

Gaia dụ Uranus xuống ăn nằm với mình để tránh xa bầu trời, nguồn sức mạnh của Uranus. Nhân lúc đó, Cronus đã dùng lưỡi liềm thiến đi bộ phận sinh dục của người cha. Uranus bàng hoàng, đau đớn bỏ chạy, mất đi sức mạnh của thần linh. Tinh hoàn của Uranus rơi xuống biển tạo nên những bọt biển rồi sinh ra nữ thần ái tình và sắc đẹp Aphrodite, máu và tinh dịch thì rơi xuống đất sinh ra những gã khổng lồ Giants (Gigantes) với thân dưới là rắn, tiên nữ cây Tần bì Meliae cùng ba nữ thần phục thù Erinyes.

Uranus

Về phần Cronus thì sau đó lên ngôi, thành phu quân của mẹ mình là Gaia, trở thành vua của các thần linh và sau này có số phận giống như cha mình. Đó là bị chính con trai là Zeus lật đổ.

Ngoài ra, theo câu chuyện thần thoại khác thì các Erinyes là con gái của Nyx (nữ thần của màn đêm) hay là con của Chaos (vị thần nguyên thủy, đấng toàn năng trong thần thoại Hy Lạp).

Ba người con gái được sinh ra từ thù hận, trong máu của vị thần bị thiến là Uranus nên mang ngoại hình rất xấu xí, khiến ai nhìn vào nhan sắc của các nàng cũng khiếp đảm. Họ có khả năng thở ra lửa, mắt nhỏ máu độc, mọc cánh sau lưng và có nhiều cánh tay, trên đầu và thắt lưng là những chiếc vòng được kết bằng vô số con rắn độc. Ba chị em thường mang theo roi da, mặc áo choàng đen hoặc đi bốt khi mặc váy ngắn.

Tên của họ là: Alecto (tức giận không nguôi), Megaera (thịnh nộ ghen tuông) và Tisiphone (báo thù hủy diệt).

Erinyes gieo rắc sự trừng phạt khủng khiếp, đầy ám ảnh cho nhân loại

Thần thoại Hy Lạp miêu tả ba nữ thần Erinyes rất ngạo mạn và có ham muốn tột độ về các hình phạt dã man dành cho những tội đồ mà không bao giờ có điểm dừng. Họ sống ở Erebus, phục vụ cho Hades và Persephone dưới Địa ngục, làm việc nơi Ngục tối Đọa đày khi tra tấn, đem ra những hình phạt kinh khủng nhất với linh hồn tội lỗi.

Khi nạn nhân tuyên “lời nguyền của Erinyes” dành cho kẻ phạm tội để khẩn cầu, tìm kiếm sự công bằng thì sẽ được ba nữ thần báo thù lắng nghe và thực thi hình phạt. “Lời nguyền của Erinyes” đặc biệt linh thiêng với người cầu khẩn là trẻ em, người già, cha mẹ, khách đến thăm nhà và phát huy sức mạnh tối đa đối khi người cha hay mẹ nguyền rủa con cái bất hiếu.  Họ sẽ tra tấn khiến cho những sát nhân, giết cha giết mẹ bị đọa đày từ dương gian đến địa ngục, thống khổ trong đau đớn về thể xác lẫn tinh thần.

Con người phạm vào những tội ác dối trá, phản bội, chống đối thần thách và luôn thường đạo lý, đặc biệt là giết người sẽ sống trong cảnh bệnh tật, điên loạn, ăn không ngon ngủ không yên, bị các Erinyes ám, bám riết không tha, cho đến khi phạm nhân xuống địa ngục cũng không tránh được sự truy sát, hành hạ của ba nữ thần. Gia đình, đất nước dung túng, bao che cho tội nhân cũng bị các Erinyes trừng phạt với các dịch bệnh, nạn đói, thiên tai.

Harpy

Harpy, những con chim có đầu phụ nữ, mang hơi thở kinh tởm và móng vuốt sắc nhọn sẽ bay trên bầu trời và quắp những tội nhân ở dương gian đến cho các Erinyes. Ba chị em chuyên đi trả thù có nhiệm vụ trừng phạt khác nhau, Alecto sẽ xử những ai vi phạm nhân phẩm đạo đức; Megaera hành hạ kẻ bội tín, thất hứa, không chung thủy và gian dối, trộm cắp; Tisiphone thì xử lý tội nhân giết người.

Bất cứ ai đã bị ba Erinyes báo thù sẽ nhận lấy cái kết thảm khốc, không thể trốn thoát. Sự giận dữ của các Erinyes sẽ được xoa dịu bằng nghi lễ rửa tội khi phạm nhân thể hiện sự ăn năn, hối cải và vượt qua các thử thách để chuộc lại lỗi lầm.

Erinyes nổi tiếng hung ác, tàn bạo và tuyệt tình cũng có lúc rơi lệ vì tình cảm của con người.

Orpheus và Eurydice

Đó là chuyện tình của chàng Orpheus và nàng Eurydice. Orpheus là con trai của vua Oeagrus xứ Thrace và nữ thần thi ca Calliope, vợ chàng nàng Eurydice xinh đẹp đã bị rắn cắn chết trong ngày cưới. Đau lòng trước cái chết của nhân tình Orpheus đã tìm xuống địa ngục nhưng bị chặn bởi 3 nữ thần Erinyes, họ không cho chàng qua và lùa chó Cerberus ra đuổi chàng. Orpheus đã dùng cây đàn lia và tiếng hát của mình khiến 3 nữ thần xúc động và cho phép chàng qua. Diêm vương Hades đã đồng ý cho phép chàng mang Eurydice trở về dương gian với điều kiện: Orpheus không được ngoái lại nhìn vợ mình cho đến khi đến được trần thế.

Nhưng Orpheus vì nỗi nhớ nhung da diết người vợ yêu quý đã đánh liều quay lại nhìn nàng khi nghe thấy bước chân Eurydice phía sau lưng mình. Và thế là Eurydice bị địa ngục cuốn đi mất. Orpheus đau buồn ở lại dương gian sau khi quỳ ở địa ngục 7 ngày 7 đêm, sau này chàng bị đám đàn bà say rượu đánh chết, chỉ còn lại chiếc đàn của chàng vẫn vang lên tiếng hát da diết.

Ba Erinyes được cho nữ thần và cũng là quái vật, đại diện cho pháp chế và hình phạt. Đối với loài người Erinyes là công lý để những người dân lương thiện khẩn cầu sự cứu giúp đòi lại công bằng và khi họ xuất hiện bất cứ ai làm việc sai trái sẽ sống trong cảnh nơm nớp lo sợ rồi chết đi đầy đau đớn.

Các Erinyes độc ác nhưng cũng ẩn chứa sự vị tha, bao dung. Ba người con gái sinh ra trong thù hận, hình thành từ cái chết của người cha Uranus chính là hình tượng về sự trừng phạt mà con người khi phạm phải tội ác, nếu không chuộc lỗi sẽ bị ba Erinyes đuổi cùng giết tận.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.