• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Không chỉ phương Đông, các nước phương Tây cũng có vài thứ mê tín tương tự nhưng với nguồn gốc hoàn toàn khác

Kinh dị

Mèo đen băng qua đường

black cat

Mặc dù từ lâu mèo đã được nhiều người cổ đại (bao gồm người Ai Cập và người Sumer) yêu mến nhưng việc thấy mèo đen băng qua đường thường bị cho là sẽ mang lại hậu quả khủng khiếp.

Câu chuyện đằng sau sự mê tín này bắt nguồn từ cuộc săn phù thủy. Phù thủy có thể giao tiếp với vài loài động vật và ra lệnh cho chúng, mèo là loài đứng đầu trong số những "thuộc hạ" này. Mèo đen được cho là đáng gờm nhất vì nó chứa linh hồn của chính Satan. Do đó, nếu ai nhìn thấy mèo đen có nghĩa là ma quỷ đang dõi theo người đó.

Mở ô trong nhà

che du trong nha

Dù vài điều mê tín có vẻ khá điên rồ nhưng một số khác lại rất thực tế. Ví dụ, chúng ta không nên mở ô (dù) trong nhà. Không phải vì xui xẻo mà vì việc này sẽ làm người khác bị thương nghiêm trọng.

Một số người cho rằng sự mê tín bắt nguồn từ thời đại Victoria, khi chiếc ô ra đời với các phiên bản đầu tiên được chế tạo bằng gọng thép cứng nên khi mở trong nhà có thể gây ra thương tích như đâm vào mắt người khác.

Một khả năng khác là từ người Ai Cập cổ đại, họ cũng sử dụng ô với phiên bản là chiếc lọng ngày xưa, dùng để che nắng thay vì che mưa. Tuy nhiên nếu mở lọng trong nhà, nơi không có mặt trời cũng bị cho là một hành vi phạm thượng tới thần Mặt Trời và bị Người nguyền rủa.

Gương vỡ

broken mirror

Ngoài việc gương vỡ gây rất nhiều phiền toái vì rất khó để dọn sạch, đây cũng là nguồn cơn cho bảy năm xui xẻo sắp tới của người làm vỡ nó.

Niềm tin vỡ gương mang đến xui xẻo xuất phát từ thời kỳ mà gương được coi là món đồ xa xỉ. Chi phí để thay thế một chiếc gương bị vỡ bằng tới bảy năm tiền lương của nông dân. Sự mê tín này thậm chí đã có từ thời La Mã.

Vào thời đại này tồn tại một loại bác sĩ đặc biệt vừa là thầy thuốc vừa là thầy tâm linh. Họ sẽ sử dụng gương để tiên đoán sức khỏe của bệnh nhân (giống như chụp x-quang phiên bản cổ đại). Bác sĩ dùng ly nước đổ lên tấm gương và nhìn vào hình ảnh phản chiếu của bệnh nhân.

Nếu vì lý do nào đó mà sự phản chiếu có vẻ như bị móp méo thì họ sẽ phán bệnh nhân này mang bệnh. Tuy nhiên, nếu chiếc gương bị nứt trong quá trình chẩn đoán có nghĩa là bệnh nhân sẽ mắc bệnh trong bảy năm, khoảng thời gian người La Mã tin rằng cần cho một cơ thể để phục hồi hoàn toàn.

Đặt mũ trên giường

hat onbed

Việc đặt chiếc mũ ở đâu trong nhà cũng rất quan trọng. Đây là một suy nghĩ khá phổ biến vì nếu ai đặt mũ trên giường thì sẽ sắp sửa gặp phải chuyện tồi tệ.

Điều này xuất phát từ việc chiếc giường trông giống cỗ quan tài và khi một ai đó hoặc một người lính qua đời, quần áo và huy chương của họ được đặt trên nắp quan tài như dấu hiệu của sự tôn trọng. Một khả năng khác là chuyện linh mục luôn đội mũ trong nhà, trừ khi họ phải thay lễ phục để thực hiện các nghi thức cuối cùng cho người chết.

Đi dưới chiếc thang

walk under a ladder

Đi dưới thang được cho là nguyên nhân của những điều cực kỳ xui xẻo. Niềm tin này xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau.

Chiếc thang khi dựa vào tường tạo thành hình tam giác, một trong những biểu tượng linh thiêng nhất của người Ai Cập. Nếu ai đó đi qua bên dưới nó sẽ phá vỡ biểu tượng này và chọc giận các vị thần. Khái niệm này cũng được người Công Giáo áp dụng về sau, nhưng thay vì hình tam giác thì họ gọi đây là "Holy Trinity" (Ba Ngôi). Dù vậy, hậu quả cũng đều là như nhau.

Niềm tin này rất mãnh liệt đến nỗi các tù nhân từng bị ép phải đi qua bên dưới chiếc thang dẫn đến giá treo cổ. Điều đó còn làm họ run sợ hơn là bị treo cổ.

Gõ vào gỗ

knock on wood

Bạn sẽ làm gì nếu muốn điều ước trở thành sự thật? Hãy nói thật to điều đó và gõ vào gỗ. Dù kì lạ nhưng trong tất cả các hành động mê tín thì đây là việc mà người phương Tây vẫn thường làm theo phản xạ nhất.

Điều này xuất phát từ niềm tin của tôn giáo Pagan rằng những linh hồn tốt thường sống trong cây. Để có được thứ mình muốn, bạn phải thì thầm điều ước vào cây và gõ hai lần để đảm bảo linh hồn sẽ thức tỉnh và thực hiện ý nguyện.

Mặt khác, một số người tin rằng gõ vào gỗ là để xua đuổi tà ma và điều ước cũng sẽ không thành hiện thực.

Ngứa tay

itchy palms

Có một niềm tin cho rằng tiền sẽ vào nếu bạn ngứa tay phải, tiền sẽ hết nếu bạn ngứa tay trái. Hoặc thực tế hơn là bạn chỉ đang bị dị ứng với thuốc.

Nguồn gốc của sự mê tín này vẫn chưa biết chắc là từ đâu, nhưng theo ghi nhận sớm nhất có thể là từ vở Julius Caesar của Shakespeare, khi Brutus nói: "Hãy nghe ta nói này Cassius, bản thân ngươi bị chê trách là do bàn tay ngứa ngáy của ngươi."

Làm đổ muối

spilling salt

Đổ muối có thể là một vấn đề về sự vụng về hơn là xui xẻo, nhưng sau đó mê tín đã dần trở thành thói quen. Từ lâu, muối là mặt hàng đắt tiền và là một trong những gia vị hữu ích. Lãng phí muối là việc không nên, vì vậy mọi người mới bắt đầu nói rằng muối rất xui xẻo do đó họ sẽ cẩn thận hơn với nó.

Từ đó mới có câu "ném muối qua vai" để ngăn chặn xui xẻo, nhưng phải là vai trái vì người theo đạo Thiên Chúa tin rằng Quỷ thường đu bám bên trái cơ thể con người để tìm kiếm cơ hội xâm chiếm.

Một suy nghĩ khác về lý do tại sao không được làm đổ muối có liên quan đến bức tranh Bữa Ăn Tối Cuối Cùng của danh họa Leonardo da Vinci. Trong bức tranh, Judas đã làm đổ muối. Vì vậy nếu bạn làm đổ muối, bạn cũng sẽ quay lưng với người bạn thân của mình và để họ bị xử tử.

Cầu nguyện

cau nguyen

Mọi đứa trẻ đều biết rằng một khi hát xong bài chúc mừng sinh nhật, chúng phải dùng một hơi thổi TẤT CẢ nến trên chiếc bánh sau đó thực hiện một điều ước bí mật. Nếu chúng không thổi tắt tất cả cùng một lúc, hoặc nói với ai đó về điều ước... thì nó sẽ không thành hiện thực.

Nguồn gốc của sự mê tín kỳ lạ này là một bí ẩn. Có thể chỉ vì câu nói đơn giản "con cứ làm theo lời cha mẹ" của phụ huynh.

Móng ngựa và chân thỏ

mong ngua

Móng ngựa được coi là vật may mắn vì theo truyền thuyết, quỷ chỉ có thể đi theo hình tròn nên khi nhìn thấy vành móng ngựa, khoảng trống ở giữa móng sẽ khiến chúng bối rối và phải quay lại. Nếu đây là sự thật thì quỷ dữ cũng không thông minh như chúng ta tưởng.

Ngoài ra chân thỏ cũng là một vật may mắn. Ý tưởng này xuất phát từ truyền thống thời xưa theo nghi thức của thợ săn dành cho người mới của hội. Những chàng trai đầu tiên thường được hướng dẫn săn bắn thỏ. Nếu ai thành công sẽ được trao một cái chân thỏ trong buổi lễ chào đón thành viên mới. Thật nam tính, thay vì tặng bảng điểm mười để gắn lên tường thì chàng trai có được một cái chân thỏ.

"God Bless You"

hat hoi

Sự mê tín này xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau:

1. Vào năm 590 sau Công nguyên, Gregory I trở thành Giáo Hoàng trong lúc bệnh dịch hạch đang lan rộng đến Rome, hắt hơi được cho là một trong những triệu chứng ban đầu. Do đó, Giáo Hoàng ra lệnh cầu nguyện không ngừng cùng những cuộc diễu hành thánh ca khắp đường phố. Nếu bạn hắt hơi thì những người cầu nguyện sẽ lần lượt nói với bạn "God Bless You" (cầu Chúa phù hộ). Đó là một điều cần làm vào thời đó.

2. Nếu ai nghĩ rằng trái tim của bạn ngừng đập thì cụm từ "God Bless You" có nghĩa là cầu nguyện cho con tim bạn đập trở lại, như một dạng khích lệ.

3. Một số tin rằng linh hồn của họ sẽ bị thoát ra khỏi cơ thể khi hắt hơi, mở đường cho quỷ dữ tấn công. Theo một cách nghĩ khác, hắt hơi là cách cơ thể trục xuất quỷ dữ. Vì vậy, nói "God Bless You" hoặc "Bless You" nhằm dựng lên một tấm chắn để quỷ không thể quay lại.

4. Hắt hơi là dấu hiệu cho thấy Chúa sẽ trả lời cho lời cầu nguyện của bạn, hoặc điềm báo cho sự may mắn. Trong trường hợp này, nói "God Bless You" như là một câu tán thưởng.

5. Người xưa dùng cụm từ đó chỉ vì không hiểu hắt hơi là gì, và họ cũng không biết nên phản ứng như thế nào cho đúng.

Số 13

so 13

Tại sao đa số người phương Tây lại có nỗi sợ về số 13?

Số 13 thực sự có một nguồn gốc cổ xưa. Bộ luật Hammurabi, văn bản luật cổ nhất vào khoảng thập niên 1760 TCN ở Babylon, là nguồn gốc của nỗi sợ hãi dường như phi lý về con số. Trong tài liệu pháp luật đầu tiên trên thế giới không hề có luật thứ 13 - rất có thể là lỗi văn thư - nhưng từ đó ra đời quan niệm về con số 13 không may mắn.

Trong lịch sử, người thứ 13 tại các sự kiện quan trọng cũng liên tiếp minh chứng cho sự xui xẻo. Ví dụ: vị tông đồ thứ 13 đã phản bội Chúa Jesus; việc Loki đến bữa tiệc tối ở Valhalla làm đảo lộn sự cân bằng của 12 vị thần đang tham dự.

Vì tránh số 13 nên số 12 luôn là một con số hoàn hảo. Lịch có 12 tháng, ngày được chia thành hai nửa 12 giờ... Dù tin hay không nhưng số 13 đã có sức ảnh hưởng rất lớn. Tính đến năm 2013, hơn 80% các tòa nhà cao tầng ở Mỹ không có tầng 13.

Theo: Ranker

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.