• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

15 bức ảnh tái hiện một thời kỳ kinh hoàng của y học nhân loại

Kinh dị

Một sự thật chúng ta phải chấp nhận rằng dù y học ngày nay có tiến bộ đến đâu thì vẫn không thể chiến thắng rất nhiều căn bệnh hiểm nghèo.

Tuy nhiên, sinh ra ở thời đại này là một sự may mắn rất lớn dành cho bạn. Quay ngược thời gian vào khoảng 100 năm trước, thời điểm y học vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu và hạn chế, chúng ta sẽ hiểu việc bị bệnh dù nhẹ hay nặng cũng trở thành ám ảnh kinh hoàng.

Trong suốt 100 năm qua, lịch sử y học đã ghi lại những cách chữa trị điên rồ. Dưới đây là 15 trường hợp sẽ doạ bạn chết khiếp về một thời kỳ y học rùng rợn.

15. Đây là cách họ từng sửa mũi

1

Ngày nay, phẫu thuật thẩm mỹ mũi là tiểu phẫu đơn giản giúp phụ nữ xinh đẹp và quyến rũ hơn. Tuy nhiên trong quá khứ việc này không hề dễ chịu chút nào.

Bức ảnh trên cho thấy một phụ nữ đang dùng da trên cánh tay của mình để lấp vào da mặt. Phương pháp chữa trị này không hiếm gặp trong quá khứ vì bệnh giang mai ở thời này rất khó chữa trị. Giang mai sẽ ăn mòn da thịt, làm biến dạng cơ thể của bệnh nhân. Nếu ai đó nhìn thấy một người da mặt bị ăn mòn hay sưng vù, họ sẽ biết chắc đây là bệnh nhân giang mai. Điều xấu hổ này dẫn đến rất nhiều bệnh nhân phải chịu đau đớn để che đi những hậu quả của căn bệnh này.

14. Quấn chặt bệnh nhân như xác chết

2

Nếu một đứa trẻ quấy khóc, mẹo dân gian tin rằng khi gói chặt chúng bằng khăn mềm sẽ giúp trẻ nín khóc. Tuy đây chỉ là truyền miệng, nhưng các bác sĩ thời xưa lại tin điều này đúng với các bệnh nhân tâm thần để giúp họ bình tĩnh và ngoan ngoãn.

Bức ảnh đã cho thấy phương pháp này có vẻ hiệu quả vì hầu hết bệnh nhân tâm thần đều nằm rất yên tĩnh. Nhưng chúng thật sự rất ám ảnh. Người sống bị quấn chặt như xác chết, nằm trên giường trắng, một cảnh tượng quen thuộc trong... nhà xác. Hơn nữa, phần đáng lo ngại nhất trong bức ảnh chính là các bệnh nhân mắc chứng tâm thần khác nhau nhưng lại được điều trị bằng phương pháp "xác ướp" giống hệt.

Giữ bệnh nhân tâm thần trong trạng thái bình tĩnh là điều tốt, nhưng quấn họ như xác chết thế này không phải là giải pháp hữu hiệu.

13. Cưa bỏ cơ thể

4

Ngày nay, việc phải cắt bỏ các bộ phận cơ thể sẽ được chăm sóc y tế rất kỹ lưỡng. Các bác sĩ sẽ gây mê, nghiên cứu thật kỹ các động mạch rồi mới tiến hành phẫu thuật. Nhưng trước đây, việc cắt bỏ tay chân không được chuẩn bị bài bản như vậy.

Một người sẽ bịt khăn thuốc mê lên mặt bệnh nhân trong lúc những người khác tiến hành cưa chân. Họ sẽ cưa chân bạn như chặt cây, không hề có sự nghiên cứu hay cẩn thận để tránh cắt vào động mạch của bạn hoặc ảnh hưởng đến các bộ phần khác. Phương pháp này rất phổ biến trong thời kỳ chiến tranh, và đây cũng là cách duy nhất để cứu sống bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

12. Tự phẫu thuật cho mình

5

Ngày nay việc mắc bệnh và được chữa trị bởi đồng nghiệp không có gì đặc biệt. Nhưng trước đây, để tìm được một bác sĩ "mát tay" khác là một vấn đề rất lớn. Vị bác sĩ trên ảnh là một trong số 3 bác sĩ làm việc trong cả khu vực, khi ông mắc bệnh đường ruột, không còn bất cứ ai có thể cứu sống ông.

Việc tự phẫu thuật cho mình trong tình trạng tỉnh táo tuyệt đối là một thử thách không phải bất cứ ai cũng dám thực hiện. May mắn thay cho bác sĩ Leonid Rogozov trong ảnh, ông đã phẫu thuật thành công cứu sống chính mình. Sau đó, ông trở thành huyền thoại y học vì tinh thần thép.

11. Phòng nghiên cứu xác chết

6

Thoạt nhìn, không có bất cứ điều gì đáng sợ về bức ảnh trên, tuy nhiên nếu quan sát kỹ lần nữa, bạn sẽ cảm thấy ớn lạnh. Trên mỗi chiếc bàn trong ảnh là xác chết được hiến tặng để sinh viên ngành y nghiên cứu. Phương pháp học tập này cũng được giữ nguyên cho đến ngày nay và nó có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển y học.

Tuy nhiên, quan sát kỹ một chút, chúng ta sẽ nhận thấy xác chết trên bàn không giống người bình thường. Các sinh viên ngành y cũng không mang bao tay hay quần áo chống nhiễm khuẩn.

10. Phẫu thuật Lobotomy

7

Lobotomy là một trong những phương pháp y khoa đáng sợ nhất trong lịch sử nhân loại. Mặc dù vậy, nó vẫn được áp dụng cho đến ngày nay. Đây được xem là cách điều trị bệnh tâm thần.

Phương pháp sẽ dùng một mũi đinh nhọn đâm xuyên từ mắt đến não bộ để tạo vết rạch vào thuỳ não. Về cơ bản, phương pháp này làm xáo trộn tích cách của bệnh nhân, kết quả bệnh nhân thường biến thành zoombie và chỉ có nhận thức như một đứa trẻ. Dù phương pháp này cũng tạo hiệu quả giúp bệnh nhân thoát khỏi căn bệnh tâm thần nhưng đôi khi sự cố xảy ra và họ còn điên rồ hơn trước đây.

Phương pháp này áp dụng đối với tất cả những bệnh nhân có biểu hiện mà người xưa cho là tâm thần bất ổn như đồng tính hay có sở thích khác biệt.

9. Bệnh giang mai

8

Như đã đề cập ở trên, bệnh giang mai trong giai đoạn này rất phổ biến và gần như là căn bệnh hiểm nghèo. Ngày nay, bệnh nhân có thể chữa trị ngay lập tức khi phát hiện những triệu chứng nhỏ. Tuy nhiên, giang mai cách đây 100 năm là căn bệnh xấu hổ và nan y. Chúng ta đã chứng kiến một phụ nữ đau đớn sửa mũi do mắc giang mai ở ảnh trên thì đây là một trường hợp bệnh nhân khác.

Trên ảnh là một bệnh nhân khác của giang mai, dù được chăm sóc y tế nhưng những hạn chế thời đó khiến mặt họ sưng vù và biến dạng. Tuy ngày nay, giang mai không còn nguy hiểm như trước đây, nhưng hãy nhớ rằng mọi căn bệnh đều có thể miễn dịch với kháng sinh và trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

8. Heroin từng là "vị cứu tinh" của y học

9

Heroin là chất gây nghiện chết người mà ngày nay nó đã trở thành chất cấm trên toàn cầu. Tuy nhiên, heroin lại từng là một giải pháp được rất nhiều bác sĩ thế kỷ trước tin dùng. Nó giúp làm tê liệt và đảm bảo sự thoải mái cho bệnh nhân. Bác sĩ thời xưa thường kê đơn có heroin cho bệnh nhân chịu nhiều đau đớn để giúp họ giảm đau.

Nhưng sau đó, y học đã phát hiện loại thuốc gây nghiện chết người này có thể nhanh chóng huỷ hoại cuộc đời của người dùng nó và khiến bệnh nhân không bao giờ được giải thoát. Thật may mắn, khi ở thời đại này, mọi người đã nhận thức heroin nguy hiểm thế nào.

7. Công cụ giảm ham muốn cho nam giới

10

Vào thời xưa, thủ dâm là một dấu hiệu của bệnh tâm thần và nam giới không hề dễ dàng để thoả mãn ham muốn tình dục như ngày nay. Chính vì vậy, công cụ đáng sợ này ra đời.

Dương vật của nam giới sẽ nằm trong vòng tròn trơn, phần gai nhọn xung qanh sẽ được điều chỉnh sao cho nó chạm nhẹ vào da. Nếu nam giới đeo vòng này bị kích thích và cương cứng thì dương vật sẽ bị kẹp bởi gai nhọn. Sự đau đớn sẽ khiến các quý ông "dập tắt" ham muốn.

Nói một cách nghiêm túc, các quý ông hiện đại hãy cảm ơn vì công cụ này đã tuyệt chủng khỏi nhân loại.

6. Xe cấp cứu

11

Xe cứu thương ban đầu chỉ là một cỗ xe ngựa và xe ngựa thì không thể mang theo các thiết bị cấp cứu như ngày nay. Thật không khó để chúng ta hiểu rằng, bệnh nhân thời trước khi cần cấp cứu và di chuyển bằng cỗ xe cứu thương này thì có đến 80% là không qua khỏi.

5. Người đàn ông mất nửa khuôn mặt

12

Người đàn ông trong ảnh thật sự mất nửa khuôn mặt bao gồm cằm và quai hàm dưới của mình. Đây là một trong những hậu quả mà chiến tranh gây ra. Nhiều người cho rằng anh ta rất may mắn khi còn sống. Nhưng bạn có thể không nghĩ ra rằng anh ta không thể ăn, uống nước, nói chuyện, hôn hay kể cả cười.

Nhưng vào thời kỳ mà y học có thể làm xáo trộn não người và cho trẻ em sử dụng heroin, các bác sĩ còn có thể giữ một người đàn ông mất nửa khuôn mặt còn sống cũng không có gì lạ.

4. Biến dạng khuôn mặt do bệnh tuyến giáp (Utrechtse Krop)

13

Đây là một căn bệnh hiếm gặp không còn tồn tại vào ngày nay. Bệnh cũng có một số triệu chứng giống với bệnh nhân giang mai như khiến mặt mũi bị ăn mòn hay sưng vù. May mắn hơn, căn bệnh này rất hiếm gặp và không ảnh hưởng nhiều đến xã hội.

Lịch sử y học ghi chép lại căn bệnh này giúp chúng ta nhận thức được sự đáng sợ của rất nhiều bệnh tật mà khoa học chưa biết đến hay không thể chiến thắng được.

3. Lỗ hổng trong hộp sọ

14

Sức khoẻ tâm thần vẫn là một trong những bài toán nan giải đối với y học cho đến ngày nay. Ở thời kỳ lạc hậu trước đây, việc mắc bệnh tâm thần thường gắn liền với các lời đồn ma quỷ nhập xác. Cách tốt nhất mà họ nghĩ ra để "điều trị" ma nhập là gì? Khoan một lỗ trống trên đầu của bệnh nhân để giải phóng con quỷ đang mắc kẹt.

Kể cả y học cũng đồng tình với phương pháp này, và trong lịch sử chúng ta có rất nhiều hộp sọ bị thủng một lỗ rất lớn như ảnh.

2. Cách chữa trị ung thư

15

Ung thư là một bệnh dịch khác đã cướp đi rất nhiều mạng người. Đến nay đây vẫn là căn bệnh thế kỷ gây nỗi sợ cho nhân loại. Dù các phương pháp chữa ung thư hiện đại cũng có phần đau đớn và ám ảnh, nhưng hãy nhìn vào bức ảnh trên, bạn sẽ hiểu y học đã phát triển bao nhiêu.

Trong ảnh là bệnh nhân ung thư cổ họng, và cách mà y học điều trị được tái hiện rất rùng rợn như trong ảnh. Một mặt nạ đáng sợ bịt kín nửa mặt đến cổ họng của bệnh nhân. Dù không chắc phương pháp này có thể cứu sống bệnh nhân ung thư nhưng chúng ta cũng nên ăn mừng vì y học đã xoá sổ nó.

1. Mặt nạ chống truyền nhiễm

16

Bệnh dịch hạch là căn bệnh có thể lây lan nhanh chóng trong không khí và có thể khiến rất nhiều người tử vong. Giống như hiện nay, để ngăn chặn dịch bệnh, chúng ta cần có các biện pháp bảo hộ thích hợp.

Trước đây, "mặt nạ quỷ" này chính là cách tốt nhất. Mỏ của mặt nạ chứa đầy mùi hương hoa vì người xưa tin rằng bệnh dịch thường lan truyền qua những thứ có mùi hôi. Những chiếc mặt nạ vô nghĩa và có phần ám ảnh này cũng là minh chứng cho một thời kỳ kinh hoàng trong y học nhân loại.

Theo: The Richest
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.