• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Cặp chị em truyền kì nước Mỹ: Cưới hai người đàn ông quyền thế nhất thế giới, kết cục hoàn toàn khác nhau

Lịch sử

Trong lịch sử nước Mỹ, từng có một cặp chị em oai phong một cõi, nổi tiếng một thời, cô chị gả cho tổng thống Mỹ, trở thành Đệ nhất phu nhân tiếng tăm lan xa khắp quốc tế; cô em thì gả vào hoàng thất, xoay người trở thành Vương phi quý tộc động lòng người.

Các cô, chính là vợ của tổng thống mỹ Kennedy Jacqueline Kennedy và em gái của cô vương phi Ba Lan Lee Radziwill

0

Về Jacqueline Kennedy chắc hẳn không ít người trong chúng ta đều biết về cuộc đời đầy truyền kì của cô, người chồng đầu tiên của Jacqueline sau này trở thành tổng thống nước Mỹ Kennedy, còn người chồng thứ hai thì là ông trùm hàng hải Hy Lạp, tuy vậy có lẽ rất ít người trong số chúng ta biết về cô em ruột của Jacqueline Kennedy, Lee Radziwill.

Cùng là những tiểu thư danh giá sinh ra và lớn lên trong những năm 60 của thế kỷ trước, luận dung mạo hay tài trí, thậm chí là những ánh hào quang chung quanh Lee Radziwill cũng không hề thua kém người chị tiếng tăm của mình.

Theo đuổi tiền tài và địa vị, một lòng nhất quyết muốn tranh đấu với chị gái, đã từng là những mục tiêu gắn liền suốt gần nửa cuộc đời Lee Radziwill. Mãi tới khi biển cạn sông mòn, thế sự xoay vần, cô mới hoàn toàn ngộ ra, người sống cả một đời, không vì ai khác, chỉ vì chính mình.

1

Ngày 3 tháng 3 năm 1933, trong một ngôi nhà mà tiếng cãi vã chưa bao giờ dứt New York, một bé gái đáng yêu đã ra đời.

Cô gái này chính là Lee Radziwill, vào lúc ấy, cô bé có một cái tên rất dễ thương là Caroline. Sự ra đời của cô bé phần nào giúp hàn gắn lại mối quan hệ đã sắp vỡ nát của cặp vợ chồng giàu có này.

Cha mẹ của Jacqueline và Caroline là những người thuộc tầng lớp xã hội thượng lưu điển hình, mặc cho sự nghiệp đang tràn ngập nguy cơ, thì cha của hai cô vẫn là một trùm tài chính đầy uy tín và danh dự, mẹ cả hai lại là một quý bà chuẩn mực, giao du với khắp giới xã giao ở New York. Cả hai vợ chồng đề cố hết sức dạy dỗ các cô con gái của mình thành những tiểu thư quý tộc.

Với cha mẹ hai cô mà nói, sự ra đời của cô con gái nhỏ Caroline chỉ là liều thuốc tạm thời, nhưng với cô chị Jacqueline mà nói, sự xuất hiện cô em gái càng nhỏ càng đáng yêu hơn xuất hiện là mối uy hiếp tiềm tàng.

2

Dưới sự ảnh hưởng của nền giáo dục tinh anh, ngay từ khi còn rất nhỏ Jacqueline đã có cá tính hiếu thắng, không chịu thua ai. Từ học tập, cưỡi ngựa cho tới ca hát mua may, mọi việc cô đều muốn giành hạng nhất, để từ đó nhận được sự quan tâm của cha mẹ. Chính vì thế sự ra đời của Caroline đã làm suy nghĩ hiếu thắng trong đầu cô càng thêm mãnh liệt.

Cũng vì vậy, ngay từ khi bắt đầu nhớ được mọi thứ, Caroline đã luôn sống trong cái bóng của cô chị hoàn mỹ, mọi việc cô bé làm đều bị yêu cầu lấy chị gái làm chuẩn, cô phải trở thành một đứa con giúp cha mẹ kiêu ngạo và bớt lo.

Khi chị gái đi học, Caroline cũng phải đi theo, chị gái học cái gì, Caroline phải nhắm mắt học theo, cha mẹ hai cô dường như muốn biết cả hai chị em thành những tiểu thư chuẩn mực như khắc từ trong khuôn ra, lại quên mất rằng cô con gái nhỏ của họ nghĩ thế nào.

4

Lúc còn rất nhỏ, Caroline từng nghĩ tới việc bỏ nhà trốn đi:

Năm đó bảy tuổi, tôi quyết định bỏ nhà ra đi. Tôi dắt theo chú chó yêu của mình, đi từ cầu Brooklyn, nhưng không đi được bao lâu cả… Vì trên chân tôi là đôi giày cao gót mẹ tặng, nó làm tôi không đi đâu xa được.

Cuối cùng Caroline không bỏ nhà đi được, cô quay trở về, bắt đầu đắm mình vào những cuộc tranh đấu không hồi kết với chị gái, cứ thế những cuộc chiến này đã ám ảnh cô suốt nửa đời người.

Khi tới tuổi trưởng thành, Caroline và chị gái cùng theo học trường quý tộc nổi tiếng bậc nhất ở New York, thành tích cả hai chị em ngang ngửa như nhau, đều là học sinh gương mẫu trong lớp.

Thế nhưng chẳng bao lâu sau, Carolin lại bị phân tâm bởi những lời nói mỉa mai, chê bai vóc người của mình, cô tức giận vì mẹ nói cô vĩnh viễn thua kém chị gái, rồi lại tin vào lời bàn tán hút thuốc có thể giảm cân của đám bạn cùng lớp, dẫn tới có một thời gian cô mắc bệnh kén ăn và thành tích thì xuống dốc không phanh.

7

Chẳng ai ngờ chỉ một câu nói bình thường, cực kì đơn giản của mẹ đã trở thành cái gai đâm sâu vào lòng cô gái trẻ Caroline, cũng trở thành cột mốc đánh dấu hai cuộc đời hoàn toàn khác nhau giữa Jacqueline và Caroline.

Khi Caroline còn đang bị bệnh tật dằn vặt, Jacqueline đã bắt đầu toả sáng trong trường học và sự nghiệp. Cô thậm chí quyết tâm không muốn làm một bà chủ gia đình tầm thường, sau khi học xong bằng văn học Pháp, cô vượt qua hàng trăm người, giành được tấm vé vào công ty truyền thông uy tín lâu năm ở Mỹ làm thực tập, trở thành một phóng viên.

5

Mắt thấy Jaqueline độc lập đã càng ngày càng bỏ xa mình, Caroline từ nhỏ đã phải sống dưới cái bóng của chị cuối cùng tìm được an ủi qua lời khuyên của mẹ:

“Tiền tài và quyền lực mới là bí quyết để đạt được hạnh phúc cả đời.”

Trong mắt người mẹ, cô con gái lớn quyết chí làm người phụ nữ của thời đại mới, đã ngày càng cách xa chuẩn tiểu thư quyền quý của mình. Ngược lại, cô con gái nhỏ xinh đẹp và thông minh càng có thể đi theo con đường bà đã định trước.

Cũng trong lúc này mẹ các cô đã đá ông chồng phá sản của mình đi, tái giá với một ông trùm dầu mỏ, càng chứng minh cho Caroline thấy rằng – một người phụ nữ quan trọng nhất là gả được chồng tốt.

3

Sự dạy dỗ của mẹ, ánh hào quang của chị, đã làm cô gái vốn có thể tự mở ra một khoảng trời mới lạc đường, cô dần dần cho rằng người phụ nữ chỉ có thể chương hiển giá trị của mình qua việc lập gia đình, từ đó cô biến hôn nhân trở thành thứ để so kè với chị gái.

Trong những gì được ghi lại về cuộc đời Caroline, chúng ta có thể biết được sơ lược trình độ giáo dục của cô: Theo học học viện nữ sinh danh tiến Sarah Lawrence, nhưng bỏ học vào năm thứ 2, đến Ý học tiến tu nghệ thuật.

9

Có thể nói tài vẽ tranh màu nước của Caroline vẫn luôn rất tuyệt vời, tới tận khi về già tài nghệ của cô vẫn được không ít người khen ngợi, nếu lúc ấy cô gái trẻ có thể quyết tâm phát triển con đường này, thì biết đâu cô đã tìm thấy sự bình yên trong lòng mình, để không phải đau khổ, trằn trọc trong cuộc tranh đua với chị gái.

Tiếc rằng vào những năm tháng đẹp nhất đời mình, Carolin đã buông tay việc này và chìm vào những câu chuyện tình yêu, chỉ vì muốn thắng được chị, muốn có một cuộc đời hoàn mỹ hơn chị.

Năm 1952, Jacqueline trẻ tuổi đầy tham vọng gặp được tham nghị viên John Kennedy trong một buổi tiệc truyền thông. Nét đẹp, sự thông minh, nhạy bén, cá tính độc lập của Jacqueline lập tức thu hút chàng tham nghị viên trẻ tuổi. chẳng mấy mà cả hai chìm vào bể tình và hứa sẽ dắt tay nhau vào thánh đường hôn nhân vào một năm sau.

10

Cô con gái lớn không nghe lời ngoài ý muốn gả cho ngôi sao mới của giới chính trị, khiến mẹ cô vô cùng vui sướng. Mắt thấy cán cân trong lòng mẹ đang dần nghiêng về phía chị mình, Caroline còn chưa tới 20 tuổi lòng nóng như lửa đốt.

Vì thế năm 1953, giới thượng lưu New York lần đầu chứng kiến trận đấu đầu tiên giữa hai chị em – rõ là cô chị đàm hôn luận gả trước, nhưng cuối cùng cô em lại gả trước chị mình mấy tháng, chú rể còn là ông chủ một nhà xuất bản danh tiếng - Michael Temple Canfield.

8

Michael Canfield đáng thương đã trở thành vật hy sinh đầu tiên trong trận chiến giữa hai chị em, vào thời điểm này, người anh em đồng hao của Michael Canfield chỉ mới là tham nghị viên, thân phận hai bên còn tương xứng. Cho nên cả hai chị em đã trải qua một thời gian hoà bình, nhưng khi Kennedy chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống, mọi thứ đã thay đổi.

Khi chị gái sắp thành đệ nhất phu nhân, cuộc hôn nhân của Caroline và Michael Canfield cũng đi tới hồi kết.

Michael Canfield chẳng hiểu ra sao từng đi tìm Jacqueline mong cô chị thông minh có thể giúp mình cứu vãn cuộc hôn nhân, nhưng chỉ đổi về một câu trả lời lạnh lùng:

“Kiếm tiền đi Michael, không phải những đồng lẻ cố định cậu thu vào hàng tháng, mà là tiền tài và địa vị thực sự.”

12

Ngay từ đầu, Jacqueline đã hiểu lời khiêu chiến của Caroline, chính vì thế, hơn ai hết, cô biết rất rõ em gái mình muốn gì.

Quả nhiên, nếu so với ánh hào quang của Đệ nhất phu nhân, thì vợ của ông chủ nhà xuất bản đã không cách nào thoả mãn Caroline. Sau sáu năm, Caroline ngoại tình với hoàng tử Ba Lan Stanisław Albrecht Radziwiłł, người đàn ông hơn cô 19 tuổi này, cho cô những thứ cô đang khát cầu: danh hiệu quý tộc, tiền tài và địa vị trong xã hội.

Gần như ngay lúc chị gái mình trở thành Đệ nhất phu nhân, Caroline cũng gả vào hoàng thất Ba Lan, chính thức đổi họ chồng, Caroline ngày xưa đã không còn tồn tại, nay chỉ còn Vương phi cao quý Lee Radziwill.

6

Một lần nữa cô lại thông qua hôn nhân, đạt được địa vị ngang ngửa chị mình, cũng có được đủ căn cơ để tranh đấu với chị: Mặc những bộ váy sang trọng tham gia tiệc tối của giới thượng lưu, dựa vào thân phận Vương Phi, thu hút hết ánh nhìn của công chúng và truyền thông.

Khi thân phận và địa vị giữa hai chị em ngang nhau, một lần nữa cả hai đạt được hoà bình. Lee Radziwill thậm chí còn cùng chị mình vào ở trong Nhà Trắng, theo chân chị đi tham dự tất cả những buổi thăm hỏi chính thức.

Đó là những năm tháng vàng làm người ta phải ngây ngất, cũng là thời kì tình cảm hai chị em phát triển tốt nhất.

11

Thậm chí trong thời gian này Lee Radziwill ở bên cạnh chị mình, giúp cô vượt qua khoảng thời gian đen tối, đó vào ngày 22/11/1963, Kennedy ngồi trên xe đi dạo phố, ông bị một tay súng bắn tỉa bắn trúng và nằm chết trong lòng vợ, cuộc sống Đệ nhất phu nhân của Jacqueline tới đây là kết thúc.

Tin tức này truyền tới, Lee Radziwill còn hoảng hốt hơn cả chị. Nhưng nghe tin chị gái gặp biến cố, dù bình thường thích tranh đấu thắng thua tới đâu, cô cũng bỏ lại tất cả chạy tới chăm sóc chị. Huống chi lúc ấy cuộc hôn nhân của cô và hoàng tử Ba Lan cũng tràn ngập nguy cơ, hai chị em một người vừa mất chồng, kẻ đang sắp ly hôn, cùng rơi vào thung lũng cuộc đời.

Thế nhưng có lẽ Lee Radziwill sẽ không bao giờ ngờ được, trong lần tranh đấu hôn nhân thứ ba, cô lại thua trắng tay trước chị gái.

14

Sau khi vụ ám sát xảy ra không lâu, Lee Radziwill mời chị gái đi tới hòn đảo của người tình Aristotle Onassis của mình để giải sầu. Người đàn ông tướng mạo bình thường nhưng giàu có và dịu dàng này, sở hữu vô số bất động sản và du thuyền xa hoa trên toàn thế giới. Lee Radziwill từng cho rằng sau khi mình và hoàng tử Ba Lan ly hôn, sẽ gả cho người đàn ông này, trải qua một cuộc đời mới.

Nhưng khi Aristotle Onassis - ông trùm hàng hải gặp phải người vợ goá hãy còn tươi đẹp của tổng thống, thì giấc mộng của Lee Radziwill đã tan biến.

19

Tháng 10 năm 1968, cuộc hôn nhân giữa Jacqueline và Onassis đã giáng một cú đau điếng vào mặt Lee Radziwill, nó không khác gì việc Jacqueline tuyên bố với toàn thế giới rằng, Lee Radziwill bị chị gái và người tình của mình phản bội, chỉ trong một đêm Lee Radziwill trở thành trò cười trong mắt mọi người.

Khi biết chị gái đoạt đi người đàn ông của mình, Lee Radziwill suy nghĩ điều gì? Có lẽ là đau lòng, có lẽ là thất bại? Không ai biết cả, bởi vì cô không tham gia hôn lễ, và đám tang 7 năm sau của Aristotle Onassis cô cũng không tham gia.

20

Từ sau đám cưới chị gái, cô dừng lại, cẩn thận nhìn lại ân oán tình thù giữa mình và chị, cô vốn có thể là Caroline toả sáng, nhưng lại vùi đầu vào tình yêu và tranh đấu làm mất đi bản thân mình.

Cô không biết sau khi vứt đi cái vỏ bọc Vương phi Ba Lan và em gái của Đệ nhất phu nhân còn lại gì. Cô miệt mài đi tìm kiếm chỗ đứng của mình.

Cô bắt đầu theo đuổi thời trang và âm nhạc, rồi kết hôn với Mick Jagger ca sĩ hát chính của nhóm nhạc rock The Rolling Stones. Cô cũng từng đi đóng phim, vì thế còn cố ý đi tiến tu ở học viện Hí Kịch Hoàng Gia Anh, và học viện Nghệ Thuật. Tuy diễn xuất không được nhiều người công nhận, nhưng theo lời cô thì: “Chỉ cần cống hiến hết bản thân mình đã đủ để thấy hạnh phúc rồi.”

22

Ngoài ra Lee Radziwill cũng rất có hứng thú với nghệ thuật thiết kế, ngôi nhà lúc về già của cô, do cô tự tay thiết kế mỗi một chi tiết, nó tràn ngập hơi thở của nghệ thuật và tình yêu với cuộc sống.

23

Tuổi trẻ trăn trở giữa những cuộc hôn nhân hào nhoáng như mong manh như bong bóng, trung niên thoát khỏi gánh nặng của hôn nhân, trở thành người phụ nữ của sự nghiệp, từng đảm nhiệm vị trí quản lý quan hệ xã hội cho hãng thời trang Armani.

Từ biểu tượng thời trang đến diễn viên, từ nhà thiết kế đến quản lý quan hệ xã hội, cô gái nhỏ ngày xưa đắm mình trong các cuộc hôn nhân đã trưởng thành. Tuy hơi trễ, nhưng cuối cùng Lee Radziwill vẫn chờ được ngày mình toả sáng.

24

Lee Radziwill đã trải qua những đau thương, mất mát thời trẻ, để lại hết những vinh quang một thời sau lưng. Trong lần phỏng vấn cuối cùng trước khi qua đời, người phụ nữ tài hoa này được hỏi: “Cuộc đời này người cô sùng bái nhất và chán ghét nhất là ai.” Cô đã bình thản trả lời: “Là chính bản thân mình.”

Theo: Zhihu

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.