• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Gia tộc Fugate – Câu chuyện về những ‘người ngoài hành tinh’ với nước da xanh gây ám ảnh lịch sử nhân loại

Lịch sử

Câu chuyện về gia tộc Fugate khiến dư luận nước Mỹ quan tâm, chú ý vào năm 1975 khi đứa trẻ có tên Benjamin Stacy ra đời với một làn da quái lạ. Benjamin không có nước da đỏ hỏn như những đứa trẻ mới sinh khác mà cậu bé lại sở hữu màu da xanh lét trông rất kinh dị. Sau đó, gia đình đã đưa Benjamin đến Trung tâm Y tế Đại học Kentucky để kiểm tra nhưng các bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân của căn bệnh da xanh kỳ dị này. Sự việc được gỡ rối khi bà nội của Benjamin lên tiếng, kể cho mọi người về gia đình Fugate ở vùng Troublesome Creek.

Benjamin Stacy, người được biết đến khi sinh ra với làn da xanh sau khi chữa trị thì sắc tố da đã trở nên bình thường.

Từ đó, dư luận và giới khoa học đã “ôn lại” câu chuyện về dòng họ Fugate và giải mã hiện tượng da xanh kỳ bí của họ trong hàng trăm năm qua.

Khởi nguồn của một căn bệnh quái lạ

Cách đây khoảng hai thế kỷ, vào năm 1820, người đàn ông gốc Pháp mồ côi cha mẹ, có tên Martin Fugate đã đến Hoa Kỳ để lập nghiệp. Anh ta sống trong một ngôi nhà ở ven sông Troublesome, phía Đông bang Kentucky, một thời gian sau khi ổn định Martin đã kết hôn cùng Elizabeth Smith, người phụ nữ có ngoại hình đặc biệt với mái tóc hung đỏ và nước da trắng nhợt nhạt.Trong khi đó, Martin lại sở hữu làn da có màu xanh chàm vì vậy mà sự kết hợp của họ đã sinh ra 4 đứa con có màu màu da xanh dương kỳ dị, 3 đứa con lại thì có nước da bình thường.

Tranh vẽ gia đình Fugate.

Lúc bấy giờ gia đình Fugate sống ở một miền quê hẻo lánh để tránh sự phân biệt kỳ thị của cộng đồng dành cho những đứa con da xanh của họ. Điều này dẫn đến một hệ quả nghiêm trọng khi những đứa trẻ nhà Fugate lớn lên kết hôn với các thành viên hàng xóm sống gần đó, tạo thành một gia tộc sống tách biệt với thế giới. Các thế hệ sau của họ phải kết hôn cận huyết thống với những người chung dòng họ và kết quả là những đứa trẻ da xanh cứ thế lại được sinh ra, di truyền từ đời này sang đời khác.

Vùng Troublesome Creek.

Gia tộc Fugate cứ sống như vậy với làn da xanh trong gần 138 năm cho đến khi Luke Combs, chắt của Martin Fugate, đưa vợ tới khám bệnh tại Bệnh viện Đại học Kentucky vào năm 1958. Khi nhìn thấy Luke, các bác sĩ đã rất ngạc nhiên về màu da của anh ta, họ đã tiến hành kiểm tra sức khỏe của Luke và không thấy dấu hiệu của bệnh tật nghiêm trọng nào. Luke hoàn toàn khỏe mạnh chỉ có nước da của anh là trông lạ thường khác biệt. Sự việc này đã dấy lên sự quan tâm của thiên hạ về dòng họ Fugate.

Những thành viên trong gia tộc Fugate.

Vì những lời bàn tán đó mà vào năm 1960 các thành viên thuộc gia tộc Fugate đã cảm thấy xấu hổ với nước da kỳ quái của họ và tìm đến gặp nhà huyết học Madison Cawein để chữa trị.

Hóa giải lời nguyền cho dòng họ

Madison Cawein đã đến khu vực Troublesome Creek để tìm hiểu về những câu chuyện về dòng họ da xanh Fugate. Ông đã xây dựng phả hệ của gia tộc da xanh và xác định rằng họ đều là hậu duệ, thường hưởng gen di truyền từ cặp đôi Martin và Elizabeth.

Madison tiến hành xét nghiệm máu của các thành viên da xanh và phát hiện lượng methemoglobin (MetHb) có trong máu rất cao.

Hiện tượng methemoglobin tạo nên căn bệnh rối loạn máu hiếm gặp, xảy ra khi chất tạo ra màu đỏ của hồng cầu trong hemoglobin chuyển thành methemoglobin, điều này làm giảm sự vận chuyển oxy của cơ thể dẫn đến sắc tố da bị ảnh hưởng và tái đi chuyển dần thành màu xanh lam. Mỗi người thường chứa ít hơn 1% methemoglobin, tỷ lệ này là 10 - 20% ở trường hợp bị mắc bệnh. Những người mắc phải hiện tượng methemoglobin chủ yếu thuộc hai trường hợp là: do tiếp xúc với các hóa chất độc hại như benzocaine, xylocaine, benzen và nitrit…và do di truyền. Thế nên, dòng họ Fugate được cho là mang gene lặn trong cơ thể nên di truyền lại hiện tượng methemoglobin cho con cháu.

Xét nghiệm về hiện tượng methemoglobin

Cụ thể là Martin Fugate đã mang gene lặn của chứng bệnh mắc hiện tượng methemoglobin do di truyền từ mẹ ông ta, người được biết là mang nước da màu xanh tái. Sau đó Martin lại kết hợp với gen lặn của Elizabeth; hai người đã mang nhưng loại gen lặn hiếm gặp và đã tạo nên những đứa con có da xanh. Việc kết hôn cận huyết khiến dòng họ Fugate đã duy trì căn bệnh kỳ lạ này qua hàng trăm năm.

Phả hệ dòng họ Fugate.

Sau một thời gian nghiên cứu, vào năm 1980 thì ông Madison Cawein đã tìm ra cách chữa trị khi tiêm cho hai thành viên gia tộc Fugate là Patrick và Rachel mỗi người một mũi methylene màu xanh; thử nghiệm này đã có kết quả ngay khi da của họ trở nên hồng hào hơn. Theo giới khoa học dung dịch methylene xanh sẽ khiến máu chuyển dần sang màu đỏ, khiến da có sắc trắng hồng hơn. Tuy nhiên dung dịch chỉ có tác dụng tạm thời vì bị cơ thể sớm đào thải qua đường bài tiết nên muốn chữa trị hiệu quả phải sử dụng thường xuyên.

Paul Karason, một người Mỹ cũng có làn da xanh như gia đình Fugate.

Madison Cawein đã tìm ra lời giải cho gia tộc da xanh Fugate. Kể từ đó các trường hợp bị bệnh da xanh dần biến mất, câu chuyện về gia đình Fugates ở vùng Troublesome Creek cũng chìm vào quên lãng cho đến năm 1975 khi cậu bé Benjamin Stacy ra đời, sự việc này lại quay trở về “ám ảnh” dư luận nước Mỹ.

Câu chuyện về người ngoài hành tinh, sự trớ trêu của tạo hóa đã tìm được “thuốc giải” và người có làn da xanh được liệt vào danh sách một trong những căn bệnh hiếm gặp, kỳ lạ mà con người mắc phải.

Đọc thêm: Câu chuyện ly kỳ, nhuốm màu huyền bí về hai đứa trẻ da xanh làng Woolpit

Theo: Tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.