• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Câu chuyện ly kỳ, nhuốm màu huyền bí về hai đứa trẻ da xanh làng Woolpit

Kinh dị

Một trong những bí ẩn thiên niên kỷ chưa có lời giải của thế giới chính là sự phát hiện thú vị về hai đứa trẻ, một trai một gái có màu da xanh lá ở làng Woolpit, Anh Quốc thời Trung cổ.

Tài liệu của sử gia William Parvus hay William vùng Newburgh viết vào năm 1189 và tiểu thuyết của nhà văn Ralph vùng Coggeshall sáng tác vào năm 1220 được coi là những ghi chép đầu tiên về hai đứa trẻ da xanh. Từ đó truyền thuyết về chúng được lưu truyền trong dân gian và nhiều người tin rằng câu chuyện này là có thật trong lịch sử, không phải là trí tưởng tượng hoang đường của con người.

Biển tên làng Woolpit với biểu tượng hai đứa trẻ màu xanh và con sói được dựng vào năm 1977.

Nội dung về “The Children of Woolpit” được kể lại như sau: Vào một buổi sáng sớm tại làng Woolpit, vùng Suffolk, nước Anh trong thế kỷ thứ 12 người dân nơi đây phát hiện bên dưới cái hố sâu dùng để bẫy sói có hai đứa trẻ quái dị đang ẩn nấp. Điều khiến dân làng sợ hãi và kinh ngạc là chúng có làn da xanh, mặc quần áo màu tím và nói thứ tiếng không có ai hiểu.

Sau đó, chúng được cứu lên khỏi hố và được địa chủ Richard de Calne nhận nuôi, trong nhiều tháng sống với người dân làng Woolpit chúng chỉ ăn duy nhất hạt đậu sống. Khoảng 6 tháng sau, đứa bé trai ngã bệnh rồi qua đời còn bé gái ở lại dần thích nghi với cuộc sống mới; màu da xanh của cô bé dần biến mất, sau khi trưởng thành cô còn lấy chồng sinh con. Bé gái sau khi học tiếng Anh thì có kể lại cho dân làng Woolpit là cô và anh trai đến từ vùng đất dưới lòng đất có tên Saint Martin, trong khi đi chăn gia súc thì bị lạc đường và rơi vào bẫy sói.

Câu chuyện khiến ai cũng hoang mang và tò mò muốn biết đó có phải là sự thật; sau biết bao nghiên cứu, tìm hiểu các nhà sử học cho rằng chuyện cô bé da xanh kể có thể xuất phát từ những sự kiện có thật đã từng xảy ra. Dưới đây là một số giả thuyết được đưa ra để giải mã bí mật về hai đứa trẻ của làng Woolpit.

Sự xuất hiện của hai đứa trẻ da xanh xảy ra trong thời kỳ trị vì của vua Henry II

Theo ghi chép của William Parvus, chuyện hai đứa trẻ da xanh xảy ra vào thời vua Stephen, từ năm 1135 đến năm 1154 nhưng có nhiều người cho rằng sự kiện này diễn ra trong triều đại của Vua Henry II năm 1154 đến năm 1189, giả thuyết này nhận được nhiều sự đồng tình hơn.

Sau năm 1154, vua Henry II đã ban hành chính sách đàn áp người nhập cư, rất có thể hai đứa trẻ da xanh là con của người Flemish, bộ tộc di cư đến miền đông nước Anh nói ngôn ngữ lạ và bị quân lính truy đuổi mà lạc mất cha mẹ vào khoảng năm 1173. Chúng may mắn thoát khỏi cuộc truy sát của vua Henry II và lưu lạc đến Woolpit.

Bên cạnh đó theo câu chuyện của tác giả Ralph vùng Coggeshall thì người đàn ông tên Richard de Calne là một địa chủ giàu có được phong tước hiệp sĩ, anh ta được cho là mất vào năm 1188, nghĩa là khoảng thời gian khi nuôi dưỡng hai đứa trẻ da xanh Calne đã sống dưới thời vua Henry II.

Từ những nhận định đó mà công chúng tin rằng sự kiện hai đứa trẻ da xanh xảy ra vào triều đại của vua Henry II.

Vùng đất Saint Martin đã từng tồn tại trong lịch sử

Theo William vùng Newburgh thì Saint Martin là một vùng đất thánh xây dựng nhiều đền thờ, là nơi ở của các tín đồ Kitô giáo. Địa điểm này nằm sâu trong lòng đất, thiếu ánh sáng mặt trời và người dân thường có màu da xanh xao, nhợt nhạt.

Năm 1998, một nhà nghiên cứu tên Paul Harris đã chứng minh trên thực tế có một ngôi làng ở phía bắc Woolpit từng tồn tại với cái tên Fornham St. Martin, điều này lý giải việc cô bé nói mình từng sống ở Saint Martin có thể là có thật.

Giải mã làn da xanh của hai đứa trẻ

Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích lý do làn da màu xanh của hai đứa trẻ. Người dân thời xưa tin vào giả thuyết hai đứa trẻ là yêu tinh. Theo văn hóa dân gian thời Trung cổ yêu tinh là sinh vật siêu nhiên có ngoại hình giống con người, có màu da rực rỡ và nói thứ tiếng lạ; vùng đất thánh Saint Martin khiến nhiều người dân liên tưởng đến địa điểm cổ tích mà họ tưởng tượng.

Còn theo Robert Burton và nhà thiên văn học người Scotland Duncan Lunan thì chúng là người ngoài hành tinh. Trong cuộc phỏng vấn năm 1997 với tạp chí The Independent, Lunan đã diễn giải rằng các tài liệu mà ông sưu tầm ghi rằng hai đứa trẻ đến từ một hành tinh không có mặt trời, chúng có làn da xanh và rơi xuống từ bầu trời.

Giả thuyết khác thì cho rằng hai đứa trẻ đã bị hạ độc, giả định này xuất hiện trong chuyện dân gian ở thế kỷ 16 là The Babes in the Wood với nội dung như sau: hai đứa trẻ mồ côi cha mẹ đã bị người chú ác độc bắt đi và giam giữ ở trong rừng sâu nhằm chiếm đoạt tài sản thừa kế. Hắn ta đã đầu độc chúng bằng thức ăn có chứa thạch tín khiến da chúng bị nhiễm độc mà chuyển sang màu xanh.

Những giả thuyết trên dần bị bác bỏ vì quá hoang đường, một số chuyên gia đã đưa ra giả thuyết được cho là hợp lý và có tính khoa học nhất đó là: hai đứa trẻ vì lẩn trốn sự truy bắt của quân lính nhà vua nên phải sống dưới lòng đất, hầm trú ẩn trong một khoảng thời gian dài, không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bên cạnh đó, điều kiện sống khó khăn, thiếu thốn vật chất, đồ ăn dinh dưỡng đã khiến cơ thể chúng bị suy nhược, biến đổi làm khắc tố da trở nên xanh xao. Vì vậy mà khi cô em gái được nuôi dưỡng, ăn uống đầy đủ nên sắc xanh trên da cũng dần biến mất

Giả thuyết về cuộc đời của cô bé da xanh có tên Agnes Barre

Theo câu chuyện dân gian thì cô em gái sau khi hòa nhập với cuộc sống mới, có tên là Agnes Barre và kết hôn với Richard Barre, chàng trai ở làng bên cạnh. Theo ghi chép của William xứ Newburgh viết rằng cô gái lớn lên và đã kết hôn tại Lynne; còn nhà văn Ralph vùng Coggeshall thì kể lại cô bé da xanh sau này thành người hầu trong nhà Richard de Calne; có lối sống khá buông thả, phóng túng.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Duncan Lunan trong chép từ năm 1197 miêu tả phiên họp của các thẩm phán hoàng gia được tổ chức tại Bedford nói về phả hệ của Richard de Calne, người được cho là đã nhận nuôi cô bé da xanh thì không có bất cứ thông tin gì về Agnes. Không có bằng chứng, tài liệu chứng thực rằng có một người tên là Agnes trong gia đình nhà Richard de Calne.

Vậy cô bé da xanh thực sự là ai? Số phận của cô ra sao? Câu chuyện về hai đứa trẻ làng Woolpit là sự kiện có thật trong lịch sử hay chỉ là truyền thuyết dân gian? Đó mãi mãi là một bí ẩn mà đến tận ngày nay vẫn chưa có lời giải.

Đọc thêm: Những bóng ma trong cung điện Hoàng gia Anh

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.