• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Không có xà phòng người xưa giặt quần áo như thế nào?

Lịch sử

Nếu đã từng xem phim cổ trang Trung Hoa thì chắc hẳn bạn cũng ít nhất một lần nhìn thấy cảnh giặt quần áo của người xưa trong phim.

Bạn có từng thắc mắc, thời đó chưa có bột giặt hay xà bông thì mọi người sẽ giặt quần áo như thế nào để có thể giữ được quần áo luôn sạch sẽ và thơm tho?

1

Nếu từng nghĩ rằng vào thời xưa, việc giặt quần áo đơn giản chỉ là đưa ra sông hay hồ, giặt sơ qua với nước rồi đem đi phơi là xong, thì bạn đã sai lầm rồi đấy!

Mặc dù ngày xưa chưa có xà phòng, bột giặt hay nước xả vải đầy đủ như chúng ta ở hiện tại nhưng những người thời đó cũng đã biết cách sáng tạo ra một số thứ hay ho nhằm giúp quần áo của mình được giặt sạch sẽ hơn.

Rất lâu trước đây, những người cổ đại khi giặt đồ cũng chỉ biết mang quần áo của họ đến các bờ sông nơi dòng nước chảy xiết rồi sử dụng những miếng gỗ dài để đập lên quần áo sau đó giũ sạch với nước rồi đem lên phơi.

2

Người xưa dùng những miếng gỗ dài đập lên quần áo để loại bỏ vết bẩn

Tuy nhiên, cách giặt quần áo như vậy thì không hiệu quả và lại tốn nhiều công sức. Với cách giặt này thì chỉ có thể loại bỏ được bụi bẩn thông thường bám trên áo quần còn nhưng những vết bẩn từ thức ăn, dầu mỡ, mét cây,... hay những vết bẩn từ công việc thì hoàn toàn không thể loại bỏ được.

Chính vì thế, mọi người tìm kiếm những phương pháp giặt hiệu quả hơn. Và họ phát hiện ra rằng việc bỏ một ít bột tro vào khi giặt quần áo thì rất hiệu quả. Cụ thể, người thời đó sẽ tạo ra một hỗn hợp có tính kiềm bằng cách trộn tro với một ít bột vỏ sò đã được nghiền nát, hỗn hợp này vô cùng hiệu quả và có thể loại bỏ hầu hết các vết bẩn.

3

Người thời đó đã biết tạo ra nhiều phương pháp giúp giặt quần áo sạch sẽ hơn

Phương pháp này cũng đã được lưu hành trong một thời gian dài tại Trung Quốc.

Sau này, người Trung Quốc còn tìm ra một loại dầu Saponin có chứa trong một số loại cây và nó có những đặc tính như xà phòng hiện nay, giúp giặt quần áo sạch đến bất ngờ. Loại chất này còn được người xưa cải biến và thêm một số hương liệu giúp tạo ra mùi thơm rồi đem bán rộng rãi khắp nơi.

Ngoài ra, có một sự thật thú vị mà ít người biết về chiếc áo long bào của các vị hoàng đế thời xưa. Đó là chiếc áo long bào của vua chúa sẽ không bao giờ được phép đem đi giặt giũ.

long bao

Nguyên nhân bởi vì chất liệu để làm nên chiếc áo này vô cùng quý giá, bộ đồ này được dệt thủ công từ sợi vàng, chưa kể đến có rất nhiều đồ trang sức khác nhau được thêu lên đó. Do vậy những bộ long bào sẽ không được phép mang đi giặt vì sợ trong quá trình giặt sẽ làm hư hỏng hay bị rách.

Thông thường, những bộ long bào sẽ chỉ được Hoàng Đế mặc trong một số ngày lễ trọng đại của đất nước. Nên long bào sẽ không sợ bị bẩn, dù vậy nếu nó thực sự bị bẩn thì triều đình sẽ phải may lại cho Hoàng Đế một bộ long bào mới.

Theo: sohu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.