• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

OK – Nguồn gốc của 2 chữ cái được sử dụng nhiều nhất thế giới

Lịch sử

Chúng ta thấy nó ở mọi nơi, 2 chữ cái đơn giản, “OK”, nó xuất hiện trong văn nói, văn viết, những cuộc giao tiếp hàng ngày,…

Và không chỉ có con người mới sử dụng “OK", đây còn là cách mà chúng ta liên lạc với máy móc, các thiết bị công nghệ, chúng ta sử dụng nó nhiều lần mỗi ngày và thậm chí còn không hề để ý. Vậy thì “OK” là gì? Và nó đến từ đâu?

maxresdefault

Lùi về những năm 30 của thế kỷ 19, OK thực ra là một trong số những thành phẩm của mốt viết tắt những từ được cố tình viết sai. Tầng lớp “tri thức trẻ” ở Boston khoái chí với việc biến tấu những từ ngữ theo ý thích của họ (Đại loại như là teencode vậy). Một vài ví dụ của những từ ngữ này bao gồm:

KC (Knuff ced – enough said): Nói đủ rồi

KY (Know yuse – no use): Không có tác dụng gì cả

OW (Oll wright – all right): Ổn thỏa

Nhưng đa số những từ ngữ này đều bị lỗi mốt và không ai sử dụng chúng nữa. Tuy nhiên, nhờ vào một chút may mắn, đã có một từ còn sống, trường tồn với thời gian:

OK (Oll Korrect – All correct): Mọi chuyện đều ổn.

All correct, một “người anh em” của all right, được phổ biến sử dụng trong suốt thế kỷ 19 với đúng nghĩa của nó: Khẳng định rằng mọi chuyện đều đang ổn. Sau khi được “biến tấu” để cho gọn gàng và dễ nói hơn, OK bắt đầu trở thành một xu hướng và vào ngày 23/3/1839 khi lần đầu xuất hiện trên tờ Boston Morning Post. Không lâu sau đó, những tờ báo khác cũng bắt trend và độ phủ sóng của OK đã lan rộng toàn nước Mỹ, chứ không còn chỉ ở vài tầng lớp nhỏ lẻ của Boston.

capture

OK nổi tiếng đến mức nó đã giúp Martin Van Buren, vị tổng thống thứ tám của Mỹ đến từ Kinderhook trong việc tranh cử và giành được sự yêu mến trong lòng người dân. Ông lập ra slogan mới cho chiến dịch tranh cử của mình: OK (Old Kinderhook was oll korrect – Lão già người Kinderhook sẽ làm cho mọi chuyện ổn thỏa). Nhưng không may thay cho ông, đối thủ của ông thậm chí còn bắt trend nhanh hơn và đã sử dụng trend OK để chống lại Van Buren bằng những slogan như:

OK (Orful Konspiracy – Awful conspiracy): Đầy thuyết âm mưu tệ hại

OK (Orful Katastrophe – Awful Catastrophe): Cơn đại hạn

martinvanburenolkinderhookok

Không cần phải nói, chiến dịch tranh cử của Van Buren đã không suôn sẻ mấy, nhưng đây là một thắng lợi cho danh tiếng của OK. Khi những từ viết tắt khác phai nhòa dần khỏi trí nhớ của mọi người, OK vẫn còn sống mãi và thậm chí còn đang lan tỏa rộng hơn trước, nhờ sự ra đời của một phát minh thần kỳ khác: Máy điện tín.

Khi
hạ thấp cần gạt, dòng điện sẽ chạy đến máy điện tín. Ở đầu bên kia, dòng điện kích hoạt một nam châm điện, thu hút phần ứng. Phần ứng sau đó nhấp xuống một ốc vít và gõ ra tin nhắn.

telegraph 3

Máy điện tín ra đời vào năm 1844, chỉ 5 năm sau sự xuất hiện của OK. Nó có thể truyền tải những tin nhắn dưới dạng các xung điện, nội dung tin nhắn là sự kết hợp của chấm và gạch, tạo thành chữ cái. Đây là thời điểm tỏa sáng của OK. 2 chữ cái này rất dễ để gõ ra và rất khó để nhầm lẫn với chữ nào khác. Hệ thống đường sắt Hoa Kỳ thậm chí còn sử dụng OK như là phương thức xác nhận tin nhắn đã được gửi đi thành công. Trong một văn bản vào năm 1865, những người ở hệ thống đường sắt Hoa Kỳ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của OK bằng cách ghi lại rằng:

Một tin nhắn chỉ được xem là đã gửi thành công nếu người nhận phản hồi lại bằng OK.

Nhưng lý do làm cho OK phổ biến không chỉ có thế, nó còn là cách mà chúng ta đọc và nhìn nó nữa: OK.

Trong tiếng Anh, không có nhiều từ bắt đầu bằng chữ K, nó xếp hạng thứ 22 theo độ phổ biến từ trên xuống. Vì thế, dân chúng bỗng dưng thèm được nhìn thấy chữ K. Nhiều công ty đã thay chữ C trong tên công ty của mình để trở nên thân thiện với dân chúng hơn: Krispy-Kreme, Kool-Aid,…

Cho đến những năm 1890, người ta bắt đầu quên đi nguồn gốc thật sự của OK, và có những tin đồn khác bắt đầu rộ lên. Một trong số đó cho rằng OK có nguồn gốc từ dân bản địa Choctaw okeh, nghĩa là nó là như vậy.

Nhưng dù có bao nhiêu tin đồn đi chăng nữa thì cũng không quan trọng, OK đã ăn sâu vào ngôn ngữ và cách ăn nói của chúng ta. Ngày nay, OK được dùng như là một lời khẳng định trung lập, không có cảm xúc gì cả. Đồ ăn ok, nghĩa là đồ ăn chấp nhận được, không ngon cũng không dở. Nếu bạn ok với mọi chuyện, nghĩa là bạn đang đứng ở trạng thái trung lập, không vui mà cũng chẳng buồn,...

ok

Từ một trào lưu thoáng qua của những năm 1830, một tầng lớp trẻ đã mang lại cho chúng ta một yếu tố cốt lõi trong văn hóa, cũng như cách chúng ta trò chuyện.

Theo: Vox
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.