• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Người Hàn Quốc sẽ sớm được "trẻ ra" một năm tuổi trong thời gian tới?

Khám phá

Ở Hàn Quốc, một đứa trẻ sinh ra sẽ được tính là một tuổi. Như vậy giả sử một em bé sinh vào tháng 12 sẽ được coi là tròn hai tuổi chỉ trong vài tuần trước khi bước sang năm mới.

In South Korea, a baby is considered to be one year old when born and the new government wants to change that custom

Tuy nhiên phương pháp "tuổi Hàn Quốc" có thể sẽ sớm thay đổi khi Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol đang thúc đẩy việc bãi bỏ cách tính tuổi khi vừa mới sinh ra. Theo đó, chính quyền mới của ông Yoon đang tìm cách chuẩn hóa phương pháp tính tuổi để đưa quy chuẩn tính tuổi Hàn Quốc về ngang với quốc tế.

Lee Yong-ho, Trưởng Ủy ban chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử cho biết việc tính toán độ tuổi khác nhau đã gây nên nhiều sự nhầm lẫn trong thời gian dài và làm phát sinh các chi phí kinh tế và xã hội không cần thiết. Đề xuất mới này dường như đã được một số người chấp nhận rộng rãi nhưng các chuyên gia vẫn đang hoài nghi liệu phương án này có được thực thi hay không.

Ở Hàn Quốc, có 3 cách tính tuổi khác nhau. Hệ thống đếm tuổi quốc tế được sử dụng trong hầu hết các quy trình hành chính từ năm 1962. Cách thứ hai là trẻ sơ sinh khi vừa ra đời sẽ được tính là 0 tuổi, và thêm một tuổi vào ngày 1/1. Khi đó, một đứa trẻ sinh vào tháng 12/2020 sẽ tròn 2 tuổi vào ngày 1/1/2022 dù phải đến 11 tháng nữa mới đến tháng sinh chính thức.

Hàn Quốc ban bố luật bảo vệ quyền lợi trẻ em - DayhoctiengHan.edu.vn

Phương pháp này chủ yếu được sử dụng để xác định tuổi trong các lĩnh vực như luật pháp (tuổi chưa thành niên) hoặc thời điểm tham gia nghĩa vụ quân sự.

Thứ 3 là phương pháp "tuổi Hàn Quốc" được sử dụng phổ biến hơn cả. Theo đó mỗi người dân Hàn Quốc đều tự động "già đi" một tuổi khi sinh ra và sẽ thêm một tuổi vào ngày đầu năm mới bất kể họ sinh vào thời điểm nào trong năm.

Ví dụ cho cách tính tuổi này, nam ca sĩ Kim Tae-hyung hay còn gọi là V của ban nhạc BTS sinh ngày 30/12/1995 hiện nay đã 28 tuổi theo độ tuổi Hàn Quốc, 26 tuổi theo cách tính tuổi quốc tế hoặc 27 tuổi theo cách tính tuổi chính thức thứ 2. Đối với một số người, nó đơn giản chỉ là một con số nhưng đây lại là một yếu tố rất được coi trọng ở Hàn Quốc.

Mega K-pop band BTS's Kim Tae-hyung aka V, born on 30 December 1995, is 28 yrs old (Korean age) or 26 yrs old (the international age) or 27 yrs old (another Korean official age)

Được biết, truyền thống tính tuổi của Hàn Quốc có nguồn gốc từ Trung Quốc và các khu vực khác nhau ở châu Á. Tuy nhiên, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất vẫn tính tuổi theo cách này.

Kim Eun-ju, giáo sư Luật và Chính sách tại Đại học Hansung cho biết: "Toàn cầu hóa đã khiến người Hàn Quốc nhận thức rõ hơn về thời đại quốc tế. Điều này có tác động đến giới trẻ khi họ cảm thấy rằng người Hàn Quốc đang bị chế giễu vì cách tính tuổi từ trước đến nay"

Tuy nhiên, các chính sách mà nước này đặt ra cũng có tác động thực sự đối với người Hàn Quốc. Ví dụ, một số phụ huynh đã cố tình gian lận hệ thống đăng ký khai sinh vì họ cho rằng những đứa trẻ trong tháng 12 sẽ gặp bất lợi khi đi học vì phải học chung với những người thậm chí hơn chúng gần 1 tuổi.

Phụ huynh Trung, Hàn nặng gánh học thêm - Báo Cần Thơ Online

Sự bất cập về cách tính tuổi càng thể hiện rõ trong thời kì đại dịch khi các cơ quan y tế sử dụng tuổi quốc tế và tuổi Hàn Quốc thay thế cho nhau để đặt ra khung tuổi đủ điều kiện sử dụng vắc xin. Điều này dẫn đến nhiều sự nhầm lẫn không đáng có. Trước đó, ông Lee Yong-ho cũng đã nhấn mạnh về việc tuổi tác đã làm phát sinh các chi phí xã hội không cần thiết. Cụ thể ông đã đề cập đến một vụ kiện pháp lý được chuyển đến tòa án tối cao vì sự nhầm lẫn trong việc tính tuổi nghỉ hưu và tiền lương của công dân.

Vào năm 2019 và 2021, hai nhà lập pháp đã đề xuất các dự luật tính tuổi theo một cách thống nhất nhưng sau đó không được chấp thuận tại Quốc hội Hàn Quốc.

Jang Yoo-seung, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Phương Đông ở Đại học Dankook chia sẻ việc Hàn Quốc áp dụng cách tính tuổi của riêng họ chính là sự phản ánh truyền thống lâu đời tại quốc gia này. Do vậy, ngay cả khi tuổi quốc tế được thông qua thì người Hàn Quốc vẫn cho rằng việc tính tuổi theo quy ước của họ sẽ vẫn luôn diễn ra.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.