• Về đầu trang
NNQ
NNQ

Siêu máy bay A380 hoàn thành chuyến bay thử nghiệm 3 tiếng bằng dầu ăn

Khám phá

Chiếc máy bay Airbus A380 vừa hoàn thành chuyến bay thử nghiệm dài 3 giờ từ sân bay Blagnac (Pháp) vào ngày 25 tháng 3. Nó được chạy bởi loại nhiên liệu mới, gọi là - nhiên liệu hàng không bền vững, hay SAF - chủ yếu được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ thải - và hoạt động trên một động cơ Rolls-Royce Trent 900 duy nhất.

Sau đó, Airbus tiếp tục thực hiện chuyến bay A380 thứ hai, sử dụng cùng một loại nhiên liệu dầu ăn, vào ngày 29 tháng 3, bay từ Toulouse đến Nice. Chuyến bay thứ hai nhằm giám sát việc sử dụng SAF trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Nhiên liệu được sử dụng được cung cấp bởi TotalEnergies. Nó được làm từ các Este được xử lý bằng nước và Axit béo (HEFA), không chứa chất thơm và lưu huỳnh.

Airbus đã thử nghiệm các chuyến bay chạy bằng dầu ăn trong năm ngoái, với một chiếc A350 (369 chỗ ngồi) được thử nghiệm vào tháng 3 và dòng máy bay A319neo (160 chỗ ngồi) vào tháng 10.

"Tăng cường sử dụng SAF vẫn là một con đường quan trọng để đạt được tham vọng trung hòa phát thải carbon trong ngành hàng không vào năm 2050. Các máy bay dùng nhiên liệu SAF có thể làm giảm 53% - 71% lượng carbon cần thiết để đạt được mục tiêu đó", Airbus cho biết trong một tuyên bố.

SAF đang được sử dụng với số lượng hạn chế bởi các hãng hàng không. Tuy nhiên giá thành cao khiến việc áp dụng SAF rộng rãi trong tương lai gần rất khó xảy ra.

Chỗ ngồi trên Airbus A380

Hiện tại, máy bay của Airbus có thể chạy bằng 50% nhiên liệu SAF, pha trộn với dầu truyền thống. Airbus có kế hoạch ra mắt chiếc máy bay không phát thải đầu tiên trên thế giới ra thị trường vào năm 2035.

Airbus A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới với sức chở tối đa 853 người. Mặc dù vậy, A380 không được các hãng hàng không ưa chuộng vì tốn nhiều nhiên liệu hơn các dòng máy bay tầm xa hiện đại mới. Airbus đã giao chiếc A380 cuối cùng cho hãng hàng không Emirates vào cuối năm 2021.Gần đây, Airbus thông báo rằng A380 sẽ được đưa vào sử dụng để thử nghiệm một động cơ chạy bằng hydro.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.