• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Thành công chưa mỉm cười vì những sai lầm đáng tiếc mà ai cũng mắc phải

Khám phá

Đôi khi chúng ta bị mất phương hướng trong cuộc sống và loay hoay với những dự định dang dở. Một số người sẽ có xu hướng đổ lỗi cho hoàn cảnh, một số sẽ thu mình và cô lập bản thân khỏi môi trường xung quanh, trong khi những người khác đứng lên và tiếp tục tiến về phía trước. Hiểu được nguyên nhân đằng sau sự chật vật sẽ là kim chỉ nam giúp bạn vượt qua khó khăn và gặt hái được thành công.

1. Mơ mộng hão huyền

Không ai đánh thuế giấc mơ nên tất cả chúng ta đều có quyền mơ mộng. Tuy nhiên, mơ mộng quá nhiều lại rất nguy hiểm. Một số người có xu hướng nuôi dưỡng ước mơ xa rời thực tế và cứ sống mãi trong thế giới tưởng tượng của riêng họ. Họ liên tục chờ đợi phép màu xảy ra mà không nỗ lực để đạt được mục tiêu.

Nếu bạn cứ ngồi yên và nghĩ về những điều xa vời, tất nhiên những điều ấy sẽ chỉ tồn tại trong suy nghĩ của bạn mà thôi. Hãy đứng lên và bắt tay xây dựng từ những viên gạch nhỏ nhất, dần dần ước mơ của bạn sẽ thành hiện thực.

2. Không tập trung vào một mục tiêu cụ thể

Nhiều người có thói quen trì hoãn như ngủ thêm năm phút nữa, xem nốt tập phim này hay lướt Facebook một tí rồi sẽ quay lại làm việc. Đương nhiên hậu quả của sự trì hoãn là rất nhiều việc chưa được hoàn thành bởi chúng ta không tập trung vào một mục tiêu nhất định. Để khắc phục tình trạng này, các nhà nghiên cứu khuyến khích chúng ta thực hiện phương pháp Pomodoro như sau:

Quyết định công việc cần làm.

Thiết lập bộ đếm thời gian cho phiên làm việc Pomodoro (25 phút/ phiên).

Tập trung làm duy nhất một việc đã định cho đến khi đồng hồ báo hết phiên Pomodoro.

Nghỉ ngắn từ 3 – 5 phút giữa các phiên.

Sau 4 phiên Pomodoro thì nghỉ dài hơn từ 15 – 30 phút.

Phương pháp này sẽ huấn luyện não bộ của bạn tập trung làm việc trong một thời gian ngắn, giúp bạn rơi vào trạng thái luôn phải hoàn thành công việc trong một thời hạn nhất định mà vẫn đảm bảo đầu óc được thư giãn vào những phút nghỉ ngắn giữa các phiên. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện sự tập trung của mình với phương pháp Pomodoro.

3. Không kiên trì

Bạn đã bao giờ hào hứng khi bắt tay vào thực hiện một số việc nhưng sau đó lại bỏ dở chúng chưa ? Điều này chắc hẳn đã xảy ra với chúng ta ít nhất một lần trong đời. Thông thường mọi người sẽ đổ lỗi cho hoàn cảnh trong những tình huống như thế này, nhưng chỉ có một lí do thật sự khiến dự định không hoàn thành là do ta thiếu sự kiên trì. Đây cũng là sự khác biệt lớn giữa những người thành công và không thành công.

Nếu bạn muốn thay đổi và tạo bước đột phá lớn trên con đường dẫn tới thành công thì đây chính là lúc bạn cần phát huy tính kỷ luật và sự kiên trì của mình. Sau đây là 5 cách giúp bạn rèn luyện tính kiên trì để theo đuổi ước mơ lớn.

Xác định mong muốn của bản thân.

Tìm kiếm nguồn động lực và sự khích lệ từ gia đình, bạn bè.

Phác thảo các bước thực hiện mục tiêu.

Duy trì tinh thần lạc quan.

Xây dựng lối sống có kỷ luật và nguyên tắc.

4. Không có trách nhiệm với hành động của mình

Không phải mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống đều là lỗi của chúng ta nhưng ta luôn có một phần trách nhiệm cho vấn đề ấy. Đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác không làm tình hình khá hơn, nhưng dũng cảm nhận trách nhiệm có thể giúp bạn xoay chuyển tình thế. Biết thừa nhận sai lầm và cải thiện chúng là yếu tố quan trọng nhất trên con đường thành công. Bạn cần nhận ra lỗi sai của mình và rút ra bài học từ đấy để xây dựng những bước tiến dài trong tương lai.

5. Thiếu sự ủng hộ từ những người thân yêu

Một trong những vũ khí bí mật của thành công là sự ủng hộ từ những người thân yêu. Tuy nhiên, đôi khi thay vì nhận được sự hỗ trợ, chúng ta lại phải đối mặt với những điều tiêu cực và hiểu lầm từ họ. Trong tình huống này, việc cần làm không phải là nổi giận và gây ra những xung đột không đáng có. Hãy nói với người thân rằng bạn yêu họ nhiều như thế nào, đồng thời giải thích tầm quan trọng của những kế hoạch của bạn, kết quả bạn muốn đạt được và sự ủng hộ từ họ có ý nghĩa to lớn như thế nào đối với bạn.

6. Luôn đổ lỗi

Có hai loại người trên thế giới - những người luôn đổ lỗi cho mọi người xung quanh về thất bại của họ và những người chịu trách nhiệm về nhược điểm của bản thân. Những người thích đổ lỗi thường cho rằng mọi người xung quanh đã cản trở thành công của họ. Trong khi những người nhận ra khuyết điểm của mình thì biết rằng thành công chỉ phụ thuộc vào nỗ lực, sự kiên trì và mục tiêu của chính bản thân.

7. Mục tiêu không thực tế

Bạn có thể biến ước mơ thành mục tiêu cụ thể, miễn là bạn hiểu rõ năng lực và hoàn cảnh hiện tại của bản thân. Nên có sự hiểu biết rõ ràng về những khả năng khiến bạn có thể đạt được mục tiêu của mình và mất bao lâu để hoàn thành nó. Ngay cả khi ước mơ nghe có vẻ xa vời, bạn vẫn có thể biến chúng thành hiện thực bằng cách chia nhỏ thành nhiều mục tiêu và hoàn thành lần lượt từng chặng một.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.